Tự học IELTS

Speaking Part 2 - Topic: People (Con người)

8 thg 5, 2024

IELTS Speaking part 2 - TOPIC people là một chủ đề sẽ thường xuyên xuất hiện trong kỳ thi IELTS nên các bạn hãy học thật kỹ bài này...

speaking-part-2-topic-people-con-nguoi-3015

Trong phần Speaking Part 2 của kỳ thi IELTS, chủ đề tả người là một trong những chủ đề có tỉ lệ ra thường xuyên nhất. Sau đây, cô sẽ tặng các em một cấu trúc “thần sầu” giúp các em “chém” đẹp bất kỳ topic nào liên quan đến “People” nhé.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm TOPIC: 

IELTS Speaking chủ đề Work và Study

Tổng hợp bài mẫu Speaking Part 1 hay nhất


Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, chủ đề people thường chỉ rơi vào hai nhóm:

- Nhóm người quen/ Acquaintances
- Nhóm người lạ/ Strangers

Và bất kỳ Topic People nào cũng sẽ bao gồm 4 cue như sau:

- Who the person is. Người đó là ai.
- How you knew this person. Làm sao em quen anh ta/ cô ta.
- What kind of person he/she is. Anh ta/ cô ta là người như thế nào.
- Why you admire this person. Tại sao em lại ngưỡng mộ người ấy.
Nào, cô trò mình cùng trả lời từng cue một nhé.

1. WHO the person is

Hãy mở đầu phần trả lời bằng một trong hai mẫu câu sau đây

- Well then to start with I’d like to talk about + tên người mà em chọn

- Right to begin with I’m going to tell you about + tên người mà em chọn

Tiếp đó, em hãy chọn 1 trong 3 mẫu câu sau để giải thích ngắn gọn tại sao em lại ngưỡng mộ người đó.

- whom I deeply admire for …...
- whom I have great admiration for …..
- who is widely admired for …..
Trong đó, (a) và (b) thích hợp dùng cho nhóm người quen; (c)thích hợp dùng để nói về nhóm người lạ như doanh nhân, ca sĩ, người nổi tiếng v..v

Ví dụ:

Describe a person you know a lot.

Hãy mô tả một người mà em biết rõ → Chủ đề thuộc nhóm người thân quen. Cô sẽ trả lời câu đầu tiên như sau:

Well then to start with I’d like to talk about Michael, my best friend whom I have deeply admiration for his great intelligence.

2. HOW you knew this person

- Nếu chủ đề thuộc nhóm người thân quen, em hãy nói

I remember really vividly that I first met him/ her...years ago at/ when ….: Tôi nhớ rất rõ rằng tôi gặp anh ta/ cô ta lần đầu …. năm trước ở….

- Nếu topic rơi vào nhóm người lạ, em hãy nói

I remember really vividly that I first read about him/ her on the Internet … years ago at/ when….: Tôi nhớ rất rõ rằng tôi đọc về anh ta/ cô ta lần đầu tiên ở trên mạng … năm trước ở….

Ví dụ:

Describe a businessman that you admire: Mô tả một doanh nhân mà em ngưỡng mộ. Chủ đề này có thể đi theo cả 2 hướng: người lạ hoặc người quen

I remember really vividly that I first read about him on the Internet about 2 years ago when I was at the second year of college: Tôi nhớ rất rõ rằng tôi đọc về anh ta lần đầu tiên ở trên mạng khoảng 2 năm trước khi tôi học năm thứ 2 ở đại học.

3. WHAT kind of person he/she is

Để trả lời cho cue “WHAT”, tốt nhất là chúng ta nên đi theo hướng ‘smart’/ thông minh và ‘kind’/ tốt bụng. Cùng cô triển khai hai đặc điểm tính cách này nhé.

- Giải thích rằng người đó rất “smart”/ thông minh, cô tặng các em mẫu câu dưới đây:

And what I would just like to say that I think he’s really intellectually smart and quick-witted, possessing/ with a good sense of humor: Và tôi muốn nói thêm rằng tôi nghĩ anh ta/ cô ta rất thông minh, nhanh trí, với một khiếu hài hước tuyệt vời.

- Giải thích rằng người đó rất “kind”/ tốt bụng, các em hãy nói:

Furthermore/ On top of that, he was well-known/ held in great regard by all in the community for his kind, considerate and generous nature: Thêm vào đó, anh ta nổi tiếng/ được tôn trọng bởi tất cả mọi người trong cộng đồng bởi bản chất tốt bụng, biết quan tâm và hào phóng của mình.

Thử thực hành ví dụ sau đây nhé:

- Describe an interesting person from another country: Mô tả một người thú vị đến từ quốc gia khác

And what I would just like to say that I think he’s really intellectually smart, quick-witted, with a good sense of humor. Furthermore, he was held in great regard by all in the community for his kind, considerate and generous nature.

(*) Với cấu trúc này, các em có thể thay các tính từ như smart, quick-witted, kind, generous...bằng các tính từ mô tả tính cách khác mà các em thích nhé.

4. WHY you admire this person

Với cue cuối cùng này, các em hãy lần lượt sử dụng ba mẫu câu sau đây

- Eventually, as regards the question why…, what I have to mention here is that/ I would like to explain that/ I suppose I should really highlight the fact that I learned a lot of important/ valuable/ useful lessons from him about (patience and perseverance)

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi tại sao, tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi đã học được rất nhiều bài học bổ ích từ anh ta/ cô ta về (sự kiên nhẫn và bền bỉ)

- Whenever facing/ running into/ experiencing any difficulties and challenges at work/ in life, I would look to him/ her for inspiration and guidance (or) for quality (career) advice and encouragement.

Mỗi khi phải đối mặt với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, tôi đều tìm đến anh ta/ cô ta để có thêm cảm hứng, và định hướng hoặc để có thêm những lời khuyên và sự động viên.

+ Nhóm người quen: Therefore/ That’s why/ More importantly, I have great affection and a profound sense of respect/ a deep respect/ a huge amount of admiration and respect/ develop deep respect for the work he had done over the last decade/ for his achievements as a manager/ leader

Đó là lý do tại sao tôi lại rất yêu mến và dành sự tôn trọng sâu sắc cho những điều mà anh ta/ cô ta đã làm trong thời gian qua với tư cách là một người quản lý hoặc một người lãnh đạo.

(*) Các em có thể thay manager hoặc leader bằng một danh từ khác sao cho phù hợp với topic nhé.

+ Nhóm người lạ: Therefore/ That’s why/ More importantly, there is almost universal/ world-wide/ international respect for his abilities as a leader.

Đó là lý do tại sao lại có một sự tôn trọng từ khắp nơi trên thế giới dành cho những khả năng của anh ta với tư cách là một người lãnh đạo.

(*) Các em có thể thay leader bằng một danh từ khác sao cho phù hợp với topic nhé.

Bây giờ hãy cùng ghép nối tất cả những mẫu câu mà cô đã hướng dẫn thành một bài hoàn chỉnh nhé.

Well then to start with, I’d like to talk about… whom I have great admiration for ….. I remember really vividly that I first met him years ago when …… And what I would like to say that I think he is really intellectually smart and quick-witted with a good sense of humor. Furthermore, he was held in great regard for his kind, considerate and generous nature. Eventually, as regards the question why…., I would like to mention that I learned a lot of valuable lessons from him about ….. Whenever encountering difficulties and challenges at work, I would look to him for inspiration and guidance. That’s why I have a great affection and profound sense of respect for him/ his achievements as a…..

Vậy là cô đã hướng dẫn các bạn cách trả lời hoàn hảo cho topic People rồi. Các bạn đừng quên lưu lại để ôn bài kỹ hơn nhé! Nếu có bất cứ thắc mắc nào các bạn hãy comment  dưới bài viết để được hỗ trợ tốt nhất nhé!


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Cùng chủ đề

chien-thuat-lam-bai-reading-ielts-hieu-qua-3637
8 thg 5, 2024

Chiến thuật làm bài READING IELTS hiệu quả

IELTS Reading là phần thì test khả năng từ vựng của thí sinh. Nếu kiến thức từ vựng của bạn tốt, phần thi sẽ rất dễ dàng. Hãy...

unit-1-ki-nang-lam-bai-multiple-choice-3636
8 thg 5, 2024

Unit 1: Kĩ năng làm bài Multiple choice

Đây là dạng bài trắc nghiệm, rất quen thuộc trong bài thi IELTS reading. Loại câu hỏi này được hiểu tương tự như câu hỏi True/Fasle/...

unit-2-chien-thuat-lam-bai-matching-information-3635
8 thg 5, 2024

Unit 2: Chiến thuật làm bài “Matching information”

Bài viết hôm nay sẽ tập trung chia sẻ những mẹo làm bài với dạng bài tập Matching information – Nối thông tin. Hãy cùng học và áp...

unit-3-huong-dan-lam-bai-tap-3634
8 thg 5, 2024

Unit 3: Hướng dẫn làm bài tập

Bài chia sẻ hôm nay sẽ đề cập và áp dụng cụ thể các bước hướng dẫn chiến thuật làm bài Matching information – nối thông tin dùng...

unit-4-chien-thuat-lam-bai-matching-features-noi-dac-diem-3633
8 thg 5, 2024

Unit 4: Chiến thuật làm bài Matching features - Nối đặc điểm

Bài giảng ngày hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn kĩ năng làm dạng bài Matching feature- Nối đặc điểm, một phần vô cùng quan trọng trong...

Tag

Nhà Tài Trợ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.