Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Đoàn Phi

✪ Ngày sinh: 19/09/1994

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-7.5, Read-7.0, Wri-6.5, Spea-7.0

 Học viên lớp: B140- Cs ĐBP

Hello Đoàn Phi, em có thể giới thiệu chút ít về bản thân mình được không?

Xin chào mọi người, mình là Phi, hiện đã tốt nghiệp ngành Anh văn thương mại ĐH Hoa Sen, mình vừa thi IELTS tại IDP và có kết quả 7.0 Overall.

Nói ra thì cũng không phải tự hào gì lắm nhưng mình là một người khá lười, vì thế kết quả 7.0 cũng khá làm mình thấy bất ngờ.

Thành quả 7.0 IELTS và câu chuyện của chàng sinh viên lười học

Sao em lại tự nhận định mình là người lười?

Đúng vậy ạ, đúng nghĩa đen của chữ lười, em cực kỳ lười đọc sách, nhưng nếu đó là truyện thì em lại mê say ạ. Vì thế với kĩ năng Reading hầu như em không ngó ngàng đến nó trong suốt quá trình ôn thi luôn ạ, thay vì thế em đọc truyện tiếng Anh và em khá là mê say với nó, vì mình thích nên mình sẽ nhớ từ vựng kĩ hơn và nhiều hơn.

Thời gian ôn thi IELTS là thời gian e học năm cuối đại học nên khá hạn chế về giờ giấc. Thường về là em ngủ luôn, chỉ có đến lớp thì em ôn bài, nên em chăm đến lớp và hầu như không bỏ buổi học nào. Gần đến lúc quyết định thi thì em dành thời gian ôn một cách có lịch trình hơn.

Vậy tại sao em lại chọn học ở IELTS Fighter?

Em nhận thấy IELTS là một chứng chỉ phổ biến và có thể có cơ hội việc làm tốt hơn nên em đã thử sức với nó, vì bản thân là một người có tính hướng nội và ngại giao tiếp, em sợ nhất là kỹ năng Speaking nên không thể nào tự học một mình được. Vì thế sau một hồi tìm hiểu em chọn học ở trung tâm IELTS Fighter Điện Biên Phủ.

Theo học tại trung tâm tầm khoảng 6 tháng trước kì thi và dành 1 tháng để tự ôn trước khi thi thật. Trong thời gian học tại đây em cố gắng cũng cố lại kiến thức nền tảng, học từ vựng, ngữ pháp…em đặc biệt thích mấy lớp bổ trợ kĩ năng Speaking và Writing của trung tâm, vì nó hoàn toàn miễn phí và em thì muốn cải thiện cả 2 kĩ năng đó, cố gắng nói thật nhiều để thầy cô sửa lỗi cũng như viết thật nhiều nữa ạ.

Thành quả 7.0 IELTS và câu chuyện của chàng sinh viên lười học

Kĩ năng nói là kĩ năng em e dè nhất trong 4 kỹ năng, phần vì em là kiểu người Introvert, không nói chuyện nhiều, sợ bắt chuyện, mà gặp cái skill này em rất yếu với peers ạ. Cách cải thiện chỉ có một, tập nói nhiều hơn, ráng kiếm partners để tập luyện. Kinh nghiệm của em là nên nói chậm rãi, thêm ending sound và tự check ngữ pháp trong đầu, quan trọng là mình phải tự tin thì bài nói của mình mới trôi chảy được.

Listening: Hmm, em chỉ nghe bộ đề Cambridge để luyện ạ, quen tai, tự tìm ra cái nhịp và tự tạo cho mình cách maximize hiệu quả nhất mà không skip cái nào do bỏ lỡ bài nghe. À phải Youtube giúp rất nhiều ạ, trên đó nhiều cái nghe vui lắm, TED chẳng hạn.

Reading: Khác hoàn toàn với Listening Skill, cái này em đọc lung tung, thường là đọc những thứ mình thích thì mình sẽ bớt buồn ngủ, và vì thích nên mình sẽ nhớ từ vựng kĩ hơn và nhiều hơn.

Writing: Em chỉ nói được là có một Mentor là điều duy nhất và hiệu quả nhất để cải thiện kĩ năng này thôi ạ. Personal Suggestion là... Nghe và Đọc giúp rất nhiều trong kĩ năng này, và phải chịu khó viết một tí. Lúc em tham gia các lớp bổ trợ em viết quá trời và luôn nhờ thầy sửa nhiều nhất có thể.

Lời khuyên dành cho các bạn

Dục tốc bất đạt, các bạn nên luyện từng kỹ năng một, khi đã vững thì chuyển qua kỹ năng khác sẽ hiệu quả hơn.

- Nếu các bạn cần điểm, em thấy người ta điểm rất cao vì Listening và Reading, vì hai kĩ năng đó tự học được, nên mọi người bỏ tí thời gian để 2 skills này kéo điểm lên nhé, mà Reading và Listening tốt thì tự nhiên Speaking và Writing sẽ tốt và giỏi theo. Thiệt đó!

- Nếu học vì cải thiện kĩ năng, mọi người đừng có mê mấy cái Tricks namely Skim Scan gì đó, cái đó làm bạn rất phụ thuộc và hoảng khi Nghe và Đọc; đặc biệt, mọi người sẽ đổ lỗi rất nặng về bản thân mà chẳng biết mình sai cái gì. Tốt nhất, học chậm hơn tí, đọc kĩ, nghe kĩ một tí thì lỡ có không như ý muốn thì mọi người cũng đã học được a bunch, và thứ bạn đổ lỗi chỉ có “Mình sẽ cố gắng hơn!”