Cái tên Hermann Gmeiner có thể quen tai đối với một số bạn, bởi lẽ đây là tên của một danh nhân nổi tiếng thế giới, đồng thời hệ thống trường học mang tên ông không chỉ nằm ở TP Vinh mà còn được xây dựng tại nhiều TP lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt,... Bạn có tò mò về chất lượng dạy cũng như môi trường học tại đây không? Cùng IELTS Fighter tìm hiểu thêm về các thông tin đó trong bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu trường THPT Hermann Vinh 

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về một trong những trường công lập chất lượng tốt nhất tại Vinh này mà các bạn có thể chưa biết: 

- Tên: Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Vinh   

- Địa chỉ: Số 30, đường Hermann Gmeiner, TP Vinh, tỉnh Nghệ An 

- Số điện thoại liên hệ: 0238 384 1838 

- Website: vinh.hgs.edu.vn/trung-hoc-pho-thong 

- Email: [email protected] 

Lịch sử hình thành và phát triển 

Được thành lập và đặt tên theo một danh nhân quốc tế, cũng chính là người đã thành lập làng trẻ em SOS, ông Hermann Gmeiner. Ngôi trường là cơ hội, là mái ấm hy vọng đã nuôi dưỡng và là cái nôi của nhiều người truyền cảm hứng, danh nhân thành đạt. Cùng hiểu hơn về ý nghĩa ra đời, câu chuyện đằng sau và sứ mệnh ngôi trường qua tiểu sử người sáng lập và lịch sử hình thành trường dưới đây nhé! 

Hermann Gmeiner - Người sáng lập làng trẻ em SOS 

Hermann Gmeiner, một người con của nước Cộng hoà Áo, sinh ra vào ngày 23 tháng 6 năm 1919 trong một gia đình nông dân đông con tại ngôi làng Alberschwende, tỉnh Vorarlberg. Sự ra đi đột ngột của mẹ khi còn nhỏ đã làm cho chị gái của ông đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng các em. 

 Trải qua những tháng ngày gian khổ trong quân đội từ năm 1940, Hermann Gmeiner đã chứng kiến cảnh trẻ em mồ côi, bị lạc cha mẹ sống trong cảnh đời đày đọa. Sự bi kịch ấy đã thúc đẩy ông tìm cách giúp đỡ, và từ đó, ông đã lập ra "Hội Cộng đồng Xã hội" với sự ủng hộ của bạn bè và cộng đồng. Với một số tiền nhỏ, ông đã thành lập ngôi nhà đầu tiên tại Imst, Áo, đặt tên là "Haus Frieden" (Nhà Hoà Bình), một nơi cung cấp tình thương và sự chăm sóc cho trẻ em bị bỏ rơi. 

Ông Hermann Gmeiner

Sau đó, Hội đã được đổi tên thành "SOS Làng trẻ em", và ý tưởng về việc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trong môi trường gia đình đã được Hermann Gmeiner đề xuất. Với bốn nguyên tắc sư phạm: Bà mẹ, Anh-chị-em, Ngôi nhà và Cộng đồng Làng, mô hình này đã phát triển rộng khắp và hiện diện tại 134 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Với những đóng góp lớn trong lĩnh vực giáo dục và xã hội, Hermann Gmeiner đã được tặng các danh hiệu cao quý và được vinh danh bằng danh hiệu Tiến sĩ danh dự của hai trường đại học cũng như Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Áo. Ông đã ra đi vào ngày 26 tháng 4 năm 1986 tại Áo, để lại di sản vĩ đại của mình cho thế hệ mai sau. Hermann Gmeiner không chỉ là một nhà lãnh đạo, mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái và tình yêu thương dành cho trẻ em khó khăn. 

Lịch sử hình thành trường 

Trường PT Hermann Gmeiner Vinh nằm trong chuỗi trường liên cấp Hermann Gmeiner có từ cấp 1 đến cấp 3, được thành lập từ năm 1994, nằm tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, là một điểm sáng trong hệ thống giáo dục của khu vực. Với truyền thống "Dạy tốt - Học tốt", nhà trường tự hào với đội ngũ giáo viên đầy nhiệt huyết và chuyên môn, cùng cơ sở vật chất hiện đại, đã và đang tạo ra một môi trường học tập và rèn luyện đa dạng, phát triển toàn diện cho học sinh. 

Trường THPT Hermann Gmeiner - Vinh

Hoạt động đào tạo và ngoại khóa 

Trường THPT Hermann Vinh là một trong những cơ sở giáo dục nổi bật với các hoạt động đào tạo mang tính cộng đồng cao và đa dạng. Qua việc kết hợp hoạt động ngoại khóa với Đoàn thanh niên và Đội TNTP, trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào nhiều phong trào với nội dung phong phú và giáo dục, từ các hoạt động rèn luyện đua học tập đến sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích. Mục tiêu là chú trọng vào việc truyền thống, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, giúp họ phát triển toàn diện không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. 

Ngoài ra, trường cũng quan tâm đến công tác xã hội hóa giáo dục thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điều này là một biểu hiện rõ ràng của cam kết của trường trong việc xây dựng một cộng đồng học thuật và nhân văn. 

Với kết quả học tập và rèn luyện ấn tượng, nhà trường không chỉ có học sinh tham gia và đạt giải các cuộc thi học sinh giỏi ở cấp thành phố và tỉnh mà còn có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, học sinh giỏi, và học sinh đỗ cao vào các trường đại học, cao đẳng là một minh chứng cho sự thành công của phương pháp giáo dục tại đây. 

Sự đổi mới và hiệu quả trong triển khai các kế hoạch, chủ trương của Ngành và của tỉnh cũng là điểm mạnh của trường THPT Hermann Vinh. Việc đặc biệt chú trọng vào quy hoạch nhà trường, xây dựng và bảo vệ môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn không chỉ làm nổi bật hơn hình ảnh của trường mà còn tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của học sinh và cộng đồng. 

Cơ sở vật chất 

Trường Hermann tự hào là một cơ sở giáo dục với cơ sở vật chất mới mẻ, đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của quá trình giảng dạy và học tập. Với khuôn viên rộng rãi, sạch đẹp và khang trang, trường tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của học sinh. Hệ thống tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày cùng với tổ chức bán trú tiện nghi, với khu bán trú riêng biệt và phòng ngủ trang bị máy điều hoà, đảm bảo môi trường sống và học tập thoải mái và an toàn. 

Cơ sở vật chất trường Hermann Vinh

Trang thiết bị hiện đại không chỉ làm cho quá trình học tập trở nên hiệu quả mà còn tạo điều kiện cho việc phát triển năng lực của học sinh. Với 41 phòng học chuẩn, mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ tiện ích như tivi, máy chiếu, và hệ thống mạng internet tốc độ cao. Ngoài ra, trường còn có các phòng thí nghiệm, thư viện đầy đủ sách vở, phòng truyền thống và sân khấu ngoài trời rộng rãi. 

Hệ thống chiếu sáng chuẩn và cảnh quan xanh mát, bổ sung bởi các tiện ích như cây cảnh, ghế nghỉ và bảng tin, tạo ra một môi trường học tập lý tưởng và tiện nghi. Hệ thống camera quan sát và âm thanh ngoài trời cũng đảm bảo an ninh và sự an toàn cho tất cả các hoạt động của trường. Tất cả những điều này đồng loạt tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của thầy và trò trong môi trường giáo dục chất lượng và tiên tiến. 

Thông tin tuyển sinh 

Về chỉ tiêu dự kiến, trường dự định tuyển sinh 7 lớp, với sỉ số mỗi lớp là 45 học sinh, tổng cộng 315 học sinh. 

Phương thức tuyển sinh được thiết kế linh hoạt, bao gồm tuyển thẳng không qua thi cho các học sinh có thành tích học tập ấn tượng, cùng với việc đăng ký nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 cho những học sinh muốn tham gia tuyển sinh. Học sinh có thể lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1 tại các trường THPT công lập trong tỉnh có tổ chức thi tuyển, và đăng ký nguyện vọng 2 hoặc 3 tại trường THPT Hermann. 

Ngoài ra, trường cũng tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chế độ ưu tiên và học bổng. Cụ thể, có học bổng toàn phần, học bổng khuyến học và học bổng Hermann Gmeiner, nhằm hỗ trợ chi phí học tập và sinh hoạt cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. 

Học phí trường Hermann Vinh 

Học phí của trường học có sự thay đổi tương đối qua mỗi năm và khác nhau đối với mỗi cấp học. Cụ thể, vào năm học 2023 – 2024, học phí của trường Hermann các cấp giao động trong khoảng từ 2.100.000đ đến 2.900.000đ. 

 Học phí trường THPT Hermann Vinh

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích bạn đọc cần biết về trường THPT Hermann Vinh. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về trường cũng như đưa ra được quyết định phù hợp. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nhé!