Trường THCS Nguyễn Công Trứ, có lịch sử hơn 100 năm, là một trong những trường trung học cơ sở danh tiếng tại Hà Nội, với vị trí đắc địa ở trung tâm của quận Ba Đình. Nơi đây không chỉ là nơi học tập mà còn là điểm hội tụ của văn hóa và tri thức. Để hiểu rõ hơn về trường, hãy tham khảo thông tin dưới đây cùng IELTS Fighter!

Giới thiệu trường THCS Nguyễn Công Trứ 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu kỹ về trường, chúng ta cùng điểm qua một số thông tin cơ bản dưới đây: 

- Tên: Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ   

- Loại trường: Trường Trung học cơ sở 

- Địa chỉ: Số 8 phố Nguyễn Trường Tộ, Phường Nguyễn Trung Trực, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội 

- Website: c2nguyencongtru.badinh.edu.vn 

- Email: [email protected] 

Còn bây giờ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về hành trình phát triển và tuyển sinh của trường. 

Lịch sử hình thành và phát triển 

THCS Nguyễn Công Trứ chính thức thành lập vào năm 1920. Trước đó nơi đây là trường Henrirussier. Vị trí lúc này của trường thuộc địa bàn phường Nguyễn Trung Trực. Thời điểm đó trường còn được gọi là trường Hàng Than. Tới 8/9/1948, trường được đổi danh lấy theo tên người đã có công mở mang bờ cõi cho nước nhà là danh nhân Nguyễn Công Trứ.  

Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Trong những năm tháng khó khăn, trường từng là cái tên vinh dự khi được đón Bác Hồ tới thăm hai lần vào tháng 11/1946 và tháng 3/1962. Đến nay, sau hơn 100 năm xây dựng và phát triển, trường đã trở thành cái nôi cho nhiều danh nhân, người có cống hiến lớn, là cơ sở giáo dục lâu đời và đáng tin cậy trong lòng nhiều phụ huynh học sinh. 

Hoạt động đào tạo 

Từ khi thành lập đến nay, THCS Nguyễn Công Trứ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc đào tạo toàn diện cho học sinh. Đội ngũ học sinh và giáo viên đã tỏa sáng qua hàng loạt các giải thưởng tại các cuộc thi cấp thành phố đặc biệt là việc giành được Huy chương Bạc tại kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học quốc tế ITMC 2022. Không chỉ là những thành công về mặt học thuật, trường còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục về pháp luật, an toàn giao thông, sử dụng internet an toàn và hợp lý, cũng như tạo ra môi trường thân thiện và sự thấu hiểu giữa phụ huynh và học sinh. 

Đội ngũ giáo viên 

Đội ngũ 75 giáo viên của trường được chia thành 6 tổ: Tự nhiên, Xã hội, Ngoại ngữ, Văn thể mĩ, Văn phòng và lao công bảo vệ. 

Quản lý của nhà trường rất nhiệt tình, sáng tạo, và luôn sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm, chủ động trong mọi hoạt động có uy tín trước học sinh và đồng nghiệp. Còn đội ngũ giáo viên và nhân viên công nhân viên lại rất nhiệt tình, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cao, và tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách của Đảng và nhà nước. 

Đội ngũ giáo viên trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chất lượng đào tạo 

Theo Luật giáo dục 2019, nhà trường có tỷ lệ 78,6% đạt chuẩn và 11,62% trên chuẩn. Có giáo viên xuất sắc tại hầu hết các bộ môn, và giáo viên trẻ nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy mới và sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại. 

Nhà trường luôn hướng đến phát triển tập trung vào việc xây dựng một môi trường học tập chất lượng cao, với các quy định nghiêm túc để đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo. Tthầy và trò THCS Nguyễn Công Trứ giữ vững tinh thần hiếu học, tiếp tục duy trì và phát triển truyền thống, đồng thời xây dựng ngôi trường thành một điểm đến "Hiện đại - Thân thiện - Chất lượng", trở thành niềm tin đáng tin cậy của cộng đồng giáo dục Thủ đô. 

Cơ sở vật chất 

Từ tháng 12/2011, trường THCS Nguyễn Công Trứ vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là trường chuẩn Quốc Gia. Năm 2013 trường đã được Phòng Kiểm định Chất lượng Giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá đạt “Cấp độ 3 về Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục” (cấp độ cao nhất) và được Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ký quyết định công nhận. Đoàn kiểm tra khi đó đã đánh giá rất cao trước nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường. Với tổng diện tích gần 10.000m2, kéo dài từ số 8 đến hết số 10 trên đường Nguyễn Trường Tộ, trường Nguyễn Công Trứ xây dựng tổng 20 phòng học và 9 phòng chức năng. 

Sau đó khoảng 4 năm, tháng 4/2015, trường tổ chức xây dựng lại và cải thiện cơ sở vật chất, giúp cho ngôi trường sở hữu các trang bị hiện đại phục vụ cho việc học, đồng thời duy trì diện mạo khang trang, môi trường học tập tươi sáng cho học sinh. Sau khi xây dựng lại, diện tích của trường là 6.300m2 và sở hữu 32 phòng học, gần 20 phòng chức năng hoặc phòng học bộ môn với diện tích gần như gấp đôi trước đó.  

Cơ sở vật chất trường THCS Nguyễn Công Trứ

Ngoài ra, trường THCS Nguyễn Công Trứ đã thực hiện một loạt các dự án cải tạo và xây mới để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình giáo dục:

- Khối nhà Hiệu bộ - văn phòng (3 tầng): Đã được cải tạo mới để phục vụ các nhu cầu quản lý và hành chính của trường.

- Khối nhà 2 tầng (cải tạo mới): Bao gồm 12 phòng học đạt chuẩn, được cải tạo để cung cấp không gian học tập thuận tiện cho học sinh.

- Khối nhà 5 tầng (xây mới): Đây là công trình mới được xây dựng, bao gồm 21 phòng học đạt chuẩn và các phòng chức năng như:

   + Phòng Tin học (72 m2) với 45 máy tính. 

   + Phòng Âm nhạc (48 m2). 

   + Phòng học Ngoại ngữ (48 m2) được trang bị hiện đại. 

   + Phòng Thư viện (168 m2). 

   + Phòng Mỹ thuật (48 m2). 

   + Phòng đọc của Giáo viên (48 m2). 

   + Phòng Y tế. 

   + Khu nhà bếp (288 m2) đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và các phòng chức năng khác.

- Khối nhà đa năng 3 tầng (xây mới): Bao gồm các phòng tập thể dục và các phòng học bộ môn như Vật Lý, Công Nghệ, Sinh học, Hóa học với trang thiết bị đồng bộ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phòng học trường THCS Nguyễn Công Trứ

Hoạt động ngoại khóa 

Trường THCS Nguyễn Công Trứ đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng và phong phú để tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện và rèn luyện kỹ năng xã hội. Dưới đây là một số hoạt động ngoại khóa tiêu biểu:

- Chuyến thăm các địa điểm văn hóa và lịch sử: Nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa địa phương cũng như các địa điểm nổi tiếng, trường thường tổ chức các chuyến thăm và tham quan các di tích, bảo tàng và làng nghề trong khu vực.

- Các cuộc thi, giải đấu thể thao: Trường thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đua xe đạp... để khuyến khích sự tham gia và cạnh tranh lành mạnh giữa các học sinh.

- Ngày hội văn hóa: Mỗi năm, trường tổ chức ngày hội văn hóa với nhiều hoạt động như triển lãm nghệ thuật, gian hàng ẩm thực, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ... để giới thiệu và tôn vinh văn hóa dân tộc và nghệ thuật của địa phương.

- Các hoạt động tình nguyện: Trường khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp môi trường, thăm hỏi người cao tuổi, giúp đỡ cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, từ đó giáo dục tinh thần nhân văn và trách nhiệm xã hội cho học sinh.

- Các hoạt động bổ sung văn hóa đọc, giáo dục kiểu STEM: Dù công nghệ phát triển đến đâu, việc đọc sách vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với học sinh. Thư viện của trường, có diện tích 200m vuông và hàng nghìn cuốn sách, là nơi tổ chức tiết đọc sách cho học sinh khối 6, 7 và cung cấp tư liệu học tập. Ngoài ra, trường còn tổ chức ngày hội sách để khơi dậy sự hứng thú với văn hóa đọc. Hoạt động trải nghiệm qua mô hình STEM là xu hướng mới mẻ đối với học sinh gần đây, nhưng lại thu hút rất nhiều. Kết hợp và tích hợp kiến thức, kỹ năng trong STEM giúp học sinh không chỉ hiểu nguyên lý mà còn có thể áp dụng vào thực hành và tạo ra sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

Hoạt động của trường THCS Nguyễn Công Trứ

Thông tin tuyển sinh 

Dưới đây là thông tin về quy trình tuyển sinh và yêu cầu đăng ký vào Trường THCS Nguyễn Công Trứ: 

Trường THCS Nguyễn Công Trứ tuyển sinh học sinh vào lớp 6 mỗi năm khoảng 300 chỉ tiêu. Trong đó, với học sinh đúng tuyến, cần có hộ khẩu thường trú tại phường Nguyễn Trung Trực. Còn với học sinh trái tuyến, cần có hộ khẩu trên địa bàn TP Hà Nội, thành tích 5 năm HSG cấp 1 và điểm môn Toán & Tiếng Việt đạt 9 trở lên. Trường cũng có những suất ưu tiên cho các thí sinh có đạt giải các môn văn hóa văn nghệ, sở hữu một số chứng chỉ quốc tế. 

Cá nhân ưu tú 

Với lịch sử hơn 100 năm, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ đã từng bước trở thành ngôi trường quan trọng, nuôi dưỡng và đào tạo ra những thế hệ học sinh xuất sắc, trở thành những con người nổi bật của Thủ đô Hà Nội. Có những tên tuổi đáng chú ý như: 

- Trung tướng Nguyễn Chiến, đại tá Nguyễn Huy Bảo, đại tá Bùi Quang Thịnh. 

- Nhà sử học Lê Văn Lan, Giáo sư Trần Mạnh Tuấn, Tiến sĩ Trần Trọng Thủy, Tiến sĩ Đỗ Văn An. 

- NSND Lê Khanh, diễn viên Lê Vi, NS Tô Lan Phương. 

- Luật sư Nguyễn Như Bích – Nguyên phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. 

- Cầu thủ Thế Anh, Cao Cường... 

Thế hệ hiện tại đang tiếp tục truyền thống, góp phần vào sự phồn thịnh của ngôi trường. Các giáo viên có năng lực, những học sinh xuất sắc đạt giải cấp Thành phố, cấp Quốc gia trong 10 năm qua đều được hình thành và phát triển từ Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ. 

IELTS Fighter hân hạnh được đồng hành cùng các bạn học sinh có nhu cầu tham gia ôn luyện và thi để sở hữu chứng chỉ quốc tế IELTS với lộ trình học từ mất gốc đến 7.0+ chỉ sau 218 buổi. Chi tiết tham khảo tại đây.  

Trên đây là thông tin chi tiết về lịch sử, thành tích và phương thức tuyển sinh của Trường THCS Nguyễn Công Trứ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trước khi quyết định lựa chọn ngôi trường để gửi gắm. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!