THPT Chuyên Bắc Ninh là trường chuyên nổi tiếng duy nhất tại tỉnh Bắc Ninh. Cùng IELTS Fighter tìm hiểu những thông tin về ngôi trường chuyên duy nhất của Bắc Ninh nhé.

Giới thiệu chung về trường

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh - Bac Ninh High School for Gifted Students là trường THPT hệ chuyên duy nhất của tỉnh Bắc Ninh. Được thành lập vào năm 1995, trường tuyển chọn và đào tạo học sinh năng khiếu cấp THPT trên toàn tỉnh Bắc Ninh dựa trên thành tích các môn văn hoá, ngoại ngữ. Với mức vốn đầu tư xây dựng lên đến 600 tỷ theo mô hình đẳng cấp quốc tế, trường được coi là ngôi trường có cơ sở vật chất số 1 Việt Nam.

Hiện tại, trường cũng vinh dự trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên khối THPT của tỉnh Bắc Ninh

- Tên gọi: Trường THPT Chuyên Bắc Ninh

- Địa chỉ: Số 1, đường Đỗ Trọng Vỹ, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

trường chuyên Bắc Ninh nhìn từ trên cao

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, từ khi mới thành lập với 3 lớp, 12 giáo viên và 44 học sinh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn. Đến năm 2015, nhà trường đã có sự phát triển đáng kể với số lượng cán bộ giáo viên tăng lên đến 94 người, số lượng lớp học tăng từ 28 lên đến hiện tại là 36 và tổng số học sinh đã vượt qua con số 750 trong các môn chuyên ngành.

Ngay từ khi mới thành lập, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã được tỉnh và Sở GD-ĐT quan tâm toàn diện để xây dựng thành một điểm tin cậy cho việc phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng trẻ của quê hương. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại và trở thành trường chuẩn Quốc gia đầu tiên khối THPT của tỉnh vào năm 2005.

trường đạt tiêu chuẩn Quốc Gia

Cơ sở vật chất của trường

Năm 2016, khuôn viên của ngôi trường nằm trên khoảng không gian rộng tận 3 hecta, chính thức được đưa vào sử dụng với quy mô hiện đại và đồng bộ, đẹp bậc nhất Việt Nam. Trường cũng có các cơ sở vật chất thiết yếu như những phòng học tràn đầy ánh sáng tự nhiên, nhà điều hành, hội trường lớn 500 ghế. Chuyên Bắc Ninh còn được trang bị bể bơi bốn mùa, sân bóng chuẩn FIFA, nhà thi đấu đa năng, siêu thị mini, ký túc xá. Trước mỗi phòng học là các dãy tủ đồ cá nhân cho học sinh, hệ thống loa ốp trần và camera được lắp mọi nơi, còn cả dàn điều hòa tổng trong các phòng học.

toà nhà chính của trường

cơ sở vật chất của trường

sân vận động của trường

bể bơi bốn mùa của trường

Mô hình và chất lượng giáo dục

Chất lượng giáo dục của trường

THPT Chuyên Bắc Ninh luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Trường có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và nhiệt tình với nghề với hơn 114 người, trong đó có 1 tiến sĩ, 64 thạc sĩ và 49 cử nhân khoa học Ngoài ra, trường còn đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giáo dục và đào tạo. Việc tuyển dụng giáo viên cũng do trường tham mưu với Sở GD-ĐT và UBND tỉnh, theo yêu cầu của trường trọng điểm chất lượng cao, được tính toán rất kỹ càng.

thầy cô giáo của trường

Mô hình giáo dục và tuyển sinh

Kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023, trường tuyển sinh 12 lớp bao gồm 2 lớp chuyên Toán, 2 lớp chuyên Ngữ Văn, 2 lớp chuyên Tiếng Anh, 1 lớp chuyên Vật lý, 1 lớp chuyên Hoá, 1 lớp chuyên Sinh, 1 lớp chuyên Sử, 1 lớp chuyên Địa lý, 1 lớp chuyên Tin học.

Thí sinh khi đăng kí vào trường ngoài việc dự thi 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ sẽ dự thi thêm một môn thứ tư.

Điểm xét tuyển vào trường sẽ tính như sau

Điểm XT = Điểm Toán + Điểm Ngữ Văn + Điểm Tiếng Anh + Điểm môn Chuyên (x2) + Điểm khuyến khích (nếu có)

Điểm chuẩn của trường

Kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022, điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Hóa học có điểm cao nhất với 40,50 điểm. Tiếp đến là chuyên Văn, chuyên Sinh 37,85 điểm; Lịch sử 37,80 điểm; Vật lý 37,30 điểm; Chuyên Anh 36,60 điểm; Thấp nhất là chuyên Tin học với 29,55 điểm.

học sinh Chuyên Bắc Ninh

Thông tin khác

Thành tích của trường

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã duy trì tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100% trong nhiều năm và có tỷ lệ đỗ Đại học lên tới trên 90%. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thủ khoa toàn quốc khối C là Nguyễn Hương Giang với tổng điểm cao nhất từ trước đến nay ( 29.75 điểm). Thủ khoa khối C toàn quốc đạt được điểm số xuất sắc trong các môn Văn (9.75), Lịch sử (10) và Địa lý (10).

Ngoài ra, từ năm 2017, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh cũng đã có rất nhiều thành tích đáng kể trong các cuộc thi Quốc tế. Điển hình là việc có hai học sinh giành được Huy chương Bạc Olympic Quốc tế Hóa học, một học sinh giành Huy chương Đồng Olympic Quốc tế Toán học và ba lượt tham gia Olympic Vật lí Châu Á.

học sinh của trường chuyên Bắc Ninh

Các bạn học sinh của trường có tinh thần hiếu học cao, học tập chăm chỉ và đạt nhiều kết quả tốt. Hiện tại với nhiều lợi ích mà chứng chỉ IELTS mang lại thì các bạn học sinh cũng đã lựa chọn bằng này để cùng nâng thêm lợi thế cho du học, tốt nghiệp và đại học. Mời cả nhà tham khảo thêm chia sẻ từ các bạn học sinh tiêu biểu đã cán đích 7.0-8.0 IELTS ấn tượng: Top 10 bạn học sinh THPT chuyên Bắc Ninh chia sẻ cách học IELTS từ mất gốc đến 7.0-8.0

Học bổng và học phí của trường

Học sinh đạt học lực giỏi và hạnh kiểm tốt được học bổng hàng tháng là 1.300.000 đồng, học sinh đạt học lực khá và hạnh kiểm tốt được học bổng hàng tháng 650.000 đồng.

Đối với học sinh ở nội trú, trường sẽ hỗ trợ với số tiền 50.000 đồng/ngày/học sinh; học sinh bán trú bằng 25.000 đồng/ngày/học sinh.

chương trình hoạt động của trường

Các hoạt động ngoại khoá

Hiện tại, chuyên Bắc Ninh là ngôi nhà chung của rất nhiều những CLB ngoại khoá từ học thuật cho đến chuyên môn tiêu biểu như CLB cờ vua, CLB tình nguyện Hải Âu CBN, CBC (CBN Basketball Club - CLB bóng rổ), CBN Young Debaters (CLB tranh biện), CODE - CBN Official Dance Epic (CLB vũ đạo)….

THPT Chuyên Bắc Ninh cũng rất chú trọng đến hoạt động ngoại khóa, giúp các học sinh phát triển toàn diện về mặt tinh thần, thể chất và kỹ năng sống. Trường có nhiều câu lạc bộ và đội tuyển với các hoạt động đa dạng như bóng đá, bóng rổ, âm nhạc, hội họa và nhiếp ảnh.

kỷ yếu học sinh trường

bế giảng của trường

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường trung học phổ thông chất lượng ở Bắc Ninh, THPT Chuyên Bắc Ninh là một sự lựa chọn hoàn hảo. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, chương trình đào tạo chất lượng và hoạt động ngoại khóa đa dạng, trường sẽ mang đến cho các học sinh một môi trường học tập và phát triển tốt nhất.