THPT Hà Huy Tập Vinh là một trong số những trường công lâu đời và chất lượng top đầu khu vực Vinh - Nghệ An. Trường vinh dự mang tên Cố Tổng bí thư ĐCSVN Hà Huy Tập và đã là khởi điểm, nơi thắp sáng ước mơ cho nhiều bạn học sinh mà sau này trở thành những doanh nhân, người có đóng góp lớp cho xã hội và đất nước. Cùng IELTS Fighter tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, thành tích và phương thức tuyển sinh của ngôi trường “xịn xò” này nhé!  

Giới thiệu trường THPT Hà Huy Tập Vinh 

- Tên: Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập Vinh   

- Loại trường: Trường Trung học phổ thông 

- Địa chỉ: Số 8, đường Phan Bội Châu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An 

- Số điện thoại liên hệ: 0982.041.911 

- Website: thpthahuytapnghean.edu.vn 

- Email: [email protected] 

Lịch sử hình thành và phát triển 

Trường THPT Hà Huy Tập, được gọi tên theo danh nhân Cố Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Hà Huy Tập, đã có một lịch sử hình thành đầy ấn tượng và ý nghĩa. Ngày 22 tháng 12 năm 1975 được ghi nhận là một cột mốc trọng đại của đất nước Việt Nam, khi miền Nam được giải phóng và thống nhất, cũng là ngày kỷ niệm thành lập Trường THPT Hà Huy Tập, tỉnh Nghệ An. 

THPT Hà Huy Tập

Ban đầu, Trường được biết đến với tên gọi là Trường vừa học vừa làm tỉnh Nghệ An, với cơ sở vật chất đơn sơ là 4 căn nhà tranh và đội ngũ giáo viên gồm 4 chiến sĩ mới rời khỏi chiến trường. Năm học đầu tiên, học sinh của Trường phải học nhờ Trường phổ thông cấp 3 Vinh, với 4 lớp và 200 học sinh, cùng chỉ có 8 giáo viên. Thầy Đinh Quang Minh được giao nhiệm vụ phụ trách Trường. 

Đến tháng 4 năm 1977, Trường được UBND TP Vinh cấp địa điểm hiện nay và đổi tên thành Trường phổ thông cấp 3 Vinh 2. Trải qua những năm tháng phát triển, học sinh của Trường đã có những thành công nổi bật trong các lĩnh vực như khoa học, kinh doanh, và công nghệ.  

Năm 1981, Trường lại tiếp tục thay đổi tên thành Trường Phổ thông trung học mang tên Cố Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Hà Huy Tập, để ghi nhận lòng trung thành và kính trọng đối với một người con quê hương Nghệ An anh dũng. Từ đó đến nay, Trường đã trải qua nhiều sự thay đổi và phát triển, từ trường phổ thông, chuyên ban đến trường trung học phổ thông, là một điểm đến quan trọng cho giáo dục và hình thành nhân cách của học sinh tại Nghệ An. 

Hoạt động đào tạo 

Trường THPT Hà Huy Tập được biết đến với truyền thống dạy và học xuất sắc. Đội ngũ giáo viên đều là những người có năng lực, am hiểu chuyên môn và luôn hết lòng với sứ mệnh phát triển của trường. Nhiều giáo viên ở đây được công nhận là những nhà giáo ưu tú, có thành tích xuất sắc trong việc dạy và thi đua ở các cấp độ khác nhau, góp phần xây dựng nên cốt cán chuyên môn của ngành giáo dục. 

Hiệu trưởng, thầy Cao Thanh Bảo, đã chia sẻ rằng trong suốt 47 năm hoạt động, điểm mạnh của trường là sự phát triển của phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Nhờ vào đó, trường luôn đứng đầu trong ngành giáo dục của tỉnh Nghệ An. Trường cũng khuyến khích học sinh tham gia vào các cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ, với thành tích nổi bật trong việc đạt giải cao ở cấp tỉnh. 

Hoạt động đào tạo của trường THPT Hà Huy Tập

Điểm mạnh thứ hai của trường là sự tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để cải thiện quản lý và chất lượng giáo dục. Việc này đã nhận được sự đánh giá cao từ Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Ngoài việc chú trọng vào công tác giảng dạy, trường còn rất quan tâm đến việc giáo dục về đạo đức và lối sống cho học sinh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Học sinh của trường thể hiện ý thức phấn đấu cao, có nhiều nỗ lực trong học tập và rèn luyện, với tỷ lệ học sinh giỏi, tốt nghiệp và đậu vào Đại học luôn ở mức cao, đồng thời, năm học vừa qua, trường có tỷ lệ 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT. 

Cơ sở vật chất 

Trường cấp 3 Hà Huy Tập, từ những năm đầu thành lập, đã trải qua một quá trình phát triển ấn tượng. Ban đầu chỉ có 4 lớp với 200 học sinh và 8 giáo viên. Tuy nhiên, sang năm học tiếp theo, trường đã mở rộng thêm 1 lớp, đồng thời bổ sung thêm cán bộ giáo viên. 

Ngày nay, trường cấp 3 Hà Huy Tập đã được xây dựng hoàn thiện hơn với cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ. Trường có 4 dãy nhà cao tầng, tổng cộng 39 lớp học, đủ để phục vụ cho 1800 học sinh và giáo viên. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học và thí nghiệm, từ phòng máy tính đến phòng ngoại ngữ. 

Cơ sở vật chất trường THPT Hà Huy Tập

Ngoài ra, trường còn đầu tư vào các tiện ích như nhà học đa chức năng, hệ thống nhà ở cho giáo viên và học sinh, sân trường rộng rãi và thoáng đãng, hệ thống WC sạch sẽ và hợp vệ sinh. Khuôn viên trường còn được chăm sóc với nhiều cây xanh và khu vườn, tạo ra không gian xanh mát. 

Nhờ vào nỗ lực của các thầy cô giáo, trường đã tạo ra một môi trường học tập tốt nhất để hỗ trợ học sinh trong việc hoàn thành giấc mơ tương lai của họ.  

Thành tích của trường 

Trong quá trình hoạt động và phát triển, Trường THPT Hà Huy Tập đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Liên tiếp nhiều năm, trường đã đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và được tặng nhiều giải thưởng danh giá từ Thủ tướng chính phủ, Bộ Giáo dục và các cơ quan trung ương, địa phương.  

Trong số đó, việc được công nhận là Đơn vị văn hóa từ năm 2004 và vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1999) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2004) từ Chủ tịch Nước là minh chứng rõ ràng cho sự kiên trì và thành công của nhà trường. 

Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là động lực mạnh mẽ để thầy và trò tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Họ quyết tâm biến ý chí thành hành động cụ thể, với mục tiêu rõ ràng là xây dựng Trường THPT Hà Huy Tập trở thành trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh.  

Trong chiến lược phát triển, mục tiêu ngắn hạn là phấn đấu về mọi mặt để đạt được Huân chương Lao động hạng Nhất trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường vào tháng 12/2025, một mốc quan trọng đánh dấu sự tiến bộ và uy tín của Trường THPT Hà Huy Tập trong cộng đồng giáo dục và xã hội. 

Những gương mặt tiêu biểu của trường 

THPT Hà Huy Tập là cái nôi của nhiều gương mặt tiêu biểu, doanh nhân, người có đóng góp lớn cho xã hội. Một số cựu học sinh tiêu biểu của trường có thể kể đến như: 

TT 

HỌ TÊN 

NIÊN KHÓA 

NƠI CÔNG TÁC 

1 

Hoàng Trọng Hưng 

1978 - 1981 

Ban Tổ chức Trung Ương – Phó vụ trưởng – Vụ Địa phương 1 

2 

Phạm Xuân Khánh 

1981 - 1984 

Hiệu Trưởng – Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội 

3 

Mai Nguyên Đông 

1983 - 1986 

Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty Bảo hiểm BIDV 

4 

Phan Tuệ Minh 

1996 - 1999 

VPĐD Columbia Sportstwear – Hà Nội Office 

5 

Lê Hoàng Hải 

1985 - 1988 

Tiến Sỹ - Giảng viên – Học viện Kỹ thuật Quân sự 

6 

Hoàng Quốc Long 

1988 - 1991 

PGS.Tiến sỹ - Học viện Kỹ thuật Quân sự 

7 

Nguyễn Thiều Nam 

1995 - 1998 

Tổng công ty Viettel 

8 

Nguyễn Quang Tuấn 

1977 – 1980 

Giám đốc công ty xây dựng 16 

9 

Nguyễn Thị Mỹ Trinh 

1981 - 1984 

Tiến sỹ - Giảng viên - ĐH Vinh 

10 

Lý Ngọc Hùng 

8A – K2 

Giám đốc - Cty vận tải TM - NA 

11 

Trần Anh Sơn 

1978 - 1981 

Phó chủ tịch hội doanh nghiệp NA, P.CT HĐQT+Tổng GĐ CTy Nông sản NA 

12 

Kiều Dũng 

1981 - 1984 

Vụ trưởng Ngân hàng Nhà Nước 

13 

Nguyễn Công Chính 

1977 - 1980 

Chủ tịch tập đoàn thương mại lớn tại Đức 

Thông tin tuyển sinh THPT Hà Huy Tập Vinh 

Năm gần đây nhất, năm 2023 – 2024, trường thực hiện tuyển sinh tổng cộng 17 lớp 10 với chỉ tiêu 755 bạn. Trong đó có 14 lớp học theo chương trình giáo dục PT, 1 lớp tiếng Anh và 2 lớp học theo mô hình tiên tiến. 

Các thí sinh có thể xét tuyển vào trường theo dạng xét tuyển bằng điểm thi vào 10, kỳ thi cấp 3 của Sở GD tổ chức hoặc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Trường yêu cầu học sinh có bằng IELTS học thuật từ 4.0 trở lên hoặc TOEIC 4 kỹ năng 450 điểm, TOEFL ITP 450 điểm,... 

IELTS Fighter hân hạnh được đồng hành cùng các bạn học sinh có nhu cầu tham gia ôn luyện và thi để sở hữu chứng chỉ quốc tế IELTS với lộ trình học từ mất gốc đến 7.0+ chỉ sau 218 buổi. Chi tiết tham khảo tại đây.  

Điểm chuẩn vào trường những năm gần đây của trường như sau 

Năm học  

Điểm chuẩn 

2023-2024 

22,6 

2022-2023 

20,5 

2021 - 2022 

21.75 

2020 - 2021 

17.75 

2019 - 2020 

22,75 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về lịch sử và tuyển sinh THPT Hà Huy Tập Vinh. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong việc đặt nguyện vọng, chọn trường cấp 3. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nhé!