THPT Liên Hà được xây dựng và hình thành tại vùng đất từng có nhiều khoa bảng nổi tiếng, truyền thống hiếu học sâu sắc kéo dài. Không chỉ kế thừa truyền thống hiếu học từ những khoa bảng nổi tiếng trong quá khứ, nhà trường còn đang tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu phát triển giáo dục chất lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học vụ và rèn luyện cho học sinh. Hãy cùng IELTS Fighter tìm hiểu thêm về ngôi trường nổi tiếng top đầu Đông Anh này nhé! 

Giới thiệu chung 

- Tên: Trường THPT Liên Hà  

- Loại trường: Trường Trung học phổ thông công lập  

- Địa chỉ: Xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội 

- SĐT: 02438825006   

- Website: http://thptlienha.edu.vn/homegd5   

- Facebook: Fanpage THPT Liên Hà  

- Email: [email protected]   

Lịch sử thành lập trường 

Vào tháng 11/1996, tại khu vực xã liên hà đông anh Hà Nội - thuộc vùng đất Đông Ngàn Kinh Bắc xưa, ngôi trường mang tên THPT Liên Hà đã được thành lập. 

Trong những ngày đầu tiên thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian đó, chịu sự ảnh hưởng của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cơ sở vật chất, phòng học và bàn ghế của trường đều chỉ có thể dựng tạm từ tranh, tre, nứa. Hơn nữa, đường đến trường cũng chưa được xây dựng rộng thoáng khang trang. Các em học sinh đến trường đều phải vượt qua nhiều đoạn đường gập ghềnh, nhỏ hẹp.

Lịch sử THPT Liên Hà

Sau nhiều năm khó khăn, trường THPT Liên Hà đã dần dần phát triển, từng bước xây dựng và trở nên lớn mạnh. Sau khoảng 25 năm, đến năm 1991, trường đã thành công hoàn thiện cơ sở vật chất và ngày càng đạt được thêm nhiều thành tích học tập, lao động tốt. 

Cơ sở vật chất 

Là một trong những trường THPT tại Đông Anh có diện tích rộng, thoáng đãng, trường Liên Hà sở hữu khuôn viên rộng đến 28.960 mét vuông. Không gian rộng là lợi thế để học sinh có được khu vực vui chơi sau giờ học thoải mái hơn. 

Trước năm 1991, trường chỉ sở hữu 14 phòng học cấp 4 và chưa có thư viện hay các phòng sinh hoạt chung như phòng hội đồng, phòng thí nghiệm đáp ứng yêu cầu về học tập của học sinh toàn trường.  

Cho đến nay, trường Liên Hà - Hà Nội được biết đến là ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại, khang trang. Sân trường thoáng mát và sạch sẽ với nhiều cây xanh được trồng tại các vị trí khoa học, đẹp mắt. Thiết kế của trường không chỉ mang đến không gian xanh mát, trong lành cho học sinh mà còn đẹp về thẩm mỹ kiến trúc.  

Trường có 28 phòng học được xây dựng chắc chắn. Ngoài ra cũng đã có nhà thể chất, đầy đủ các phòng chức năng như phòng thí nghiệm cho các bộ môn khoa học, thư viện, phòng hội đồng,... Số lượng học sinh của mỗi lớp khoảng 40 học sinh trở lên. 

Tòa nhà dạy học THPT Liên Hà

Đội ngũ giáo viên & hoạt động giảng dạy 

Ngay từ lớp 10, dựa trên nguyện vọng và kết quả kiểm tra của học sinh, trường sẽ tiến hành phân lớp theo các ban dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự đồng đều về trình độ và năng lực của học sinh. Việc phân loại học sinh theo trình độ giúp giáo viên dạy tập trung hơn, HS giỏi có thêm động lực, còn học sinh TB được giúp đỡ sát sao hơn.  

Trường THPT Liên Hà đã xác lập vị thế của mình như một trong những trường có điểm Toán cao nhất tại Hà Nội sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Dựa vào trình độ từng lớp, trường cũng tổ chức đội ngũ GVCN có chuyên môn và trình độ sư phạm phù hợp để đảm bảo chất lượng giảng dạy và xử lý các tình huống trong lớp học một cách hiệu quả.  

Đội ngũ cán bộ và giáo viên trường THPT Liên Hà được chia thành 8 tổ, bao gồm: 

- Tổ Văn phòng: Tổ Văn phòng trường THPT Liên Hà (trước đây là Tổ Hành chính) được thành lập từ tháng 11 năm 1966. Ban đầu, tổ chỉ có 8 người. Hiện nay, tổ đã mở rộng thành 11 người với các chức danh và nhiệm vụ cụ thể. 

- Tổ tin – giáo dục thể chất- quốc phòng an ninh: Được thành lập năm 2010, Tổ Tin – Giáo dục Thể chất – Quốc phòng và An ninh (GDTC – QPAN) đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác. Hiện tại, tổ có 10 thầy cô. 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên THPT Liên Hà

Tổ đã đào tạo nhiều học sinh giỏi cấp thành phố và nhiều thế hệ học sinh đã được chọn vào đội tuyển quốc gia, đạt huy chương ở các giải đấu lớn. Nhiều cựu học sinh của trường THPT Liên Hà đang đảm nhận các vị trí quan trọng, phụ trách trong lĩnh vực Văn hóa – Thông tin của huyện và thành phố, cũng như là người lãnh đạo các đội tuyển quốc gia, như TS Ngô Ích Quân (PGĐ Trung tâm Học liệu Quốc gia HN), TS Ngô Bá Nam (Trường ĐH Quốc gia HN),... 

- Tổ Xã Hội: Tổ Xã hội đã có những đóng góp đáng kể vào thành tựu tổng thể của nhà trường. Tổ thường xuyên đạt danh hiệu LĐ tiên tiến, LĐ xuất sắc, và LĐ xã hội chủ nghĩa. Các thành viên tổ rất tích cực tham gia thi giáo viên giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm và đạt được nhiều giải cao.  

+ Cô Hoàng Thị Tám đạt giải Nhất chuyên ngành về GD học sinh qua môn Lịch sử 

+ Cô Dương Thị Thủy đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp TP 

+ Cô Bùi Minh Huệ đạt giải Ba giáo viên dạy giỏi lịch sử văn hóa Thăng Long 

+ Cô giáo Đình Thị Tuyến đạt giải Nhất tích hợp GDCD và giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp TP 

... 

- Tổ Ngoại Ngữ: Hiện nay, dưới sự lãnh đạo của thầy Đồng Văn Ánh, hầu hết các GV trong tổ Ngoại ngữ đều được vinh danh với danh hiệu giáo viên dạy giỏi ở cấp trường và cấp cơ sở. Trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi: 

+ Thầy Nguyễn Văn Phúc đã đoạt giải giáo viên dạy giỏi cấp TP  

+ Cô Nguyễn Thị Hạt và thầy Đồng Văn Ánh đều đạt giải nhì GV dạy giỏi cấp TP.  

- Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ: Tổ có nhiều thầy cô giáo nổi tiếng với những đóng góp to lớn như thầy Vương Hữu Hinh, thầy Phạm Quang Khôi. Nhiều giáo viên đã từng là học sinh của trường, sau đó phấn đấu rèn luyện và phát triển thành những nhà giáo xuất sắc, tiếp tục công tác và cống hiến tại trường. 

Tổ giáo viên THPT Liên Hà

Tổ tự hào với đội ngũ giáo viên xuất sắc, có nhiều đạt giải cao trong kỳ thi Giáo viên dạy giỏi thành phố. Với đội ngũ giỏi, tổ thành công dẫn dắt nhiều thế hệ học sinh giỏi môn Hóa học và Sinh học đạt giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi HSG. 

- Tổ Vật lý - Công nghệ: Hiện nay tổ có 11 thầy cô đang hoạt động. Trong đó có 6 thầy cô là Đảng viên, 2 thầy cô đã là thạc sĩ, 2 thầy cô đang tiếp tục đi học thạc sĩ. 

- Tổ Toán: Tổ Toán của trường được nhà trường và Sở GD&ĐT HN công nhận là Tổ LĐ xuất sắc. Đội ngũ giáo viên của tổ đã đạt được nhiều thành công trong các cuộc thi và đánh giá: nhiều thầy cô giáo được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp TP và Chiến sĩ thi đua cấp CS.  

Đồng thời, nhiều thành viên trong tổ cũng đã đạt giải cao trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, như thầy Phạm Đức Duẩn đạt giải Nhất, cô Lê Thị Thúy đạt giải Nhì, và thầy Dương Mạnh Hải được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp TP. 

- Tổ Ngữ Văn: Tổ Ngữ văn liên tục được vinh danh với danh hiệu tổ Tiên tiến, Lao động giỏi ở cấp Thành phố, cấp Cơ sở và cấp trường. 

Trong phong trào thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, nhiều cá nhân xuất sắc của tổ đã góp phần vào thành công chung của nhà trường. Có những tên tuổi như thầy Nguyễn Văn Hoán - giải Ba dạy giỏi, cô Hoàng Thị Hiên - giải Nhì, cô Nguyễn Thị Thông – GVCN giỏi, cô Đỗ Thị Hồng Vân – giải Nhất cuộc thi Tích hợp tư tưởng HCM, giải Ba cuộc thi GVCN giỏi, cô Phạm Thị Thu Vân – giải Ba cuộc thi Tích hợp Thanh lịch Văn minh người HN. 

Mức học phí 

Bởi trường THPT Liên Hà - Hà Nội là trường công lập, vậy nên mức học phí của trường được thu theo mức quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, trường Liên Hà có mức học phí là khoảng 150.000-250.000đ/tháng đối với 1 học sinh. 

Ngoài ra còn một số phụ phí như tiền bảo hiểm y tế, tiền ăn, tiền nước hoặc đồng phục...sẽ theo thỏa thuận của phụ huynh, học sinh và nhà trường. 

Điểm tuyển sinh đầu vào 

Trường THPT Liên Hà - Hà Nội áp dụng 2 phương pháp để tuyển sinh đầu vào. Phương thức thứ nhất là dựa vào học bạ để có được đánh giá về kết quả rèn luyện cũng như học tập của học sinh, từ đó quyết định học sinh có đủ điều kiện đỗ vào trường hay không. Phương thức thứ hai là sử dụng điểm xét tuyển trong cuộc thi vào lớp 10 của Sở GD & ĐT HN tổ chức.  

Trong nhiều năm gần đây, điểm chuẩn vào trường Liên Hà không có quá nhiều sự thay đổi. Cả quá trình tuyển sinh cũng diễn ra minh bạch, công khai và mang tính hoàn toàn khách quan và tối giản trong các bước chuẩn bị và nộp hồ sơ. Điểm tuyển sinh trong năm gần nhất là 34,5 điểm. Với mốc điểm này, THPT Liên Hà tuyển được hơn 700 học sinh.   

Những thành tích của đạt được của nhà trường 

Đội ngũ học sinh và giáo viên của trường THPT Liên Hà đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng.  

Học sinh THPT Liên Hà đạt thành tích cao

Năm 2023, trường từng nhận được Giấy khen của Đảng bộ huyện Đông Anh tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, THPT Liên Hà gần đây cũng đã nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố. 

Trong năm học 2022-2023, đội ngũ học sinh của trường Liên Hà đã tham gia kì thi học sinh giỏi cấp thành phố lớp 12 và mang về 23 giải, bao gồm 8 giải Nhì, 3 giải Ba và 12 giải Khuyến Khích. 

Đồng thời, trong suốt 2 năm liền (2020, 2021), trường THPT Liên Hà đã vinh dự được vinh danh trong top 10 trường có điểm Toán cao nhất khu vực HN, đánh giá thông qua kết quả thi THPT. Đây quả là một kết quả đáng tự hào và sự khẳng định vô cùng lớn đối với phương hướng dạy và học của đội ngũ nhà trường. 

Trên đây là các thông tin tổng quan, lịch sử và điểm tuyển sinh của trường THPT Liên Hà. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hình dung cụ thể về ngôi trường này và có thể đưa ra lựa chọn chọn trường chính xác. Hẹn gặp bạn vào những bài review trường tiếp theo!