Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lê Thị Hòe

✪ Sinh viên ĐH Bách Khoa

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis: 8.0, Rea: 7.0, Wri: 6.5, Spe: 6.0

Học IELTS một cách tình cờ

Trong khi nhiều bạn đến với IELTS có mục đích để tốt nghiệp, tìm công việc, du học…thì Hòe tìm đến IELTS một cách rất tình cờ.

Mình là Lê Thị Hòe – sinh viên năm 4 trường Đại học Bách Khoa, chuyên ngành Kĩ thuật Hệ thống Công nghiệp. Tuy học Tự nhiên nhưng mình vẫn có hứng thú với ngoại ngữ, và mình quyết định bắt đầu với Tiếng anh trước. Hầu hết thời gian giải trí của mình đều để coi phim, nghe nhạc hay nghe BBC ?

Lí do bắt đầu với IELTS thì cũng tình cờ thôi. Trước mình có tham dự buổi workshop do anh cựu sv tổ chức, anh có bảo tụi mình nên học IELTS vì có cover 4 kĩ năng, có thể dùng được khi làm trong công ty đa quốc gia sau này, thế là mình tìm hiểu và đăng kí đi học luôn.

Mỗi ngày mình dành khoảng 1 tiếng cho 1 kĩ năng duy nhất

Vì không bị áp lực điểm số nên hầu như mình học khá nhẹ, mỗi ngày đều nghe BBC, đề thì khi nào rảnh mình sẽ làm (listening và reading), còn writing và speaking thì phải nhờ vào giáo viên nhiều! mình tranh thủ nói lúc lên lớp để được sửa và về cố học lại cách diễn đạt của mỗi bài học trong lúc chạy về. hầu như mình ít coi lại bài đã được học do lười :v

Nếu muốn nghe ngắn gọn thì tips của mình là liên hệ với lớp của Ms. Wil và Mr. Tứn để đạt band điểm mong muốn nhá :))) just kidding.

Tình cờ học IELTS theo lời khuyên của bạn, sinh viên Bách khoa ẵm luôn 7.0

Listening: nghe, nghe và nghe, vì mình nghe BBC mỗi ngày để nắm tin tức, nên hầu như nghe không phải là nỗi ám ảnh của mình. Lần đầu mình nghe với tốc độ bt, sau đó tăng tốc lên 1.5 để não load nhanh hơn và vẫn hiểu nó đang nói gì. Cách này ban đầu mình làm mình phải nghe 1.5 đến 3l thì mới hiểu được nhưng từ từ tầm vài tuần thì sẽ quen dần nhịp điệu và nghe ra được dễ hơn đối với các đề listening IELTS. Bên cạnh đó phải kèm theo học từ vựng nhá, vì nghe ra được nhưng không hiểu thì cũng không có ý nghĩa lắm, và thường mấy từ mình biết rồi mình dễ nghe hơn.

Reading: theo mình không cần luyện nhiều đề nhưng nên giải thật chắc ăn 1 đề nào đó, học luôn từ vựng thì càng tốt. mình biết điều này thật sự khó đối với mấy đứa nhanh nhẩu đoản như mình. Nhưng sau khi nhìn những đứa bạn điềm đạm chỉ giải tầm 10 đề trước khi thi nhưng vẫn nhận điểm cao về thực sự tức không chiệu được, trong khi mình giải cũng 30 đề chứ không ít ỏi gì (. Sau đó mình quyết tâm đổi chiến lược, trong 1 tháng gần thi mình luyện bộ Plus và giới hạn bản thân mỗi ngày chỉ được làm 1 đề, ghi lại toàn bộ từ vựng và học thuộc hết mới được làm đề tiếp theo. Sau đó tầm 2w thì kết quả đã thay đổi hẳn, dù có nhiều yếu tố như topic quen thuộc hay từ vựng lạ đi nữa, mình tin thường sẽ không ai bị dưới 7.0 nếu thực hành theo cách này.

Speaking: Vì mình muốn kết bạn với các bạn từ quốc tế nên Speaking mình cũng đầu tư lắm, nhưng speaking trong bài thi IELTS là một phạm trù hoàn toàn khác, vì để đạt điểm cao hầu như mình phải hội tụ đủ cả 4 tiêu chí chấm thi, nhưng với kiến thức vô tận trên internet, thực sự rất khó để tập trung vào một nguồn chính có uy tính và đủ chất lượng. 2 kĩ năng này điểm của mình không thật sự cao, nhưng do mình khá nhát nên vào thi bị khớp và điểm thấp hơn hẵn khi viết ở nhà. Btw cũng nhờ trừ hao nên mình mới có được con điểm này (6.0 Speaking). Phần thi speaking này phải công nhận nhờ tư duy của Ms. Wil đã giúp mình hầu như không bao giờ bị bí ý và tăng độ fluency lên hẳn. Mình đọc câu hỏi và sẽ liên tưởng tới các ý có thể dùng để trả lời loại câu hỏi đó thay vì học thuộc nguyên văn câu trả lời mẫu. còn ai có bạn học chung thì có thể cùng luyện, mình may mắn có 1 đứa bạn cùng band và cũng cùng khoảng thời gian đi. Cách lúc thi tầm 1 tháng, mỗi ngày tụi mình chọn 1 chủ đề, soạn từ vựng và idiom cho chủ đề đó, sau đó dành khoảng 30p để luyện nói mỗi ngày trong 2 tuần. lúc nói sẽ chú ý nghe ra các lỗi phát âm, grammar và sửa cho nhau.

Writing: mình đọc bài mẫu của Simon, lọc từ vựng ghi chép ra đầy đủ, sau đó lên mạng tra xem có cụm nào hay để diễn đạt ý mình muốn không. Sau đó đóng hết tập sách lại, viết 1 bài hoàn chỉnh theo ý của mình, dựa vào từ vựng và cấu trúc của người khác. Cuối cùng so sánh lại, sửa lại grammar và từ vựng nếu có. Lúc còn học ở trung tâm thì mình khá lười nên hầu như không viết thêm bài ở nhà nhờ chấm giúp dù thầy cô nào cũng năn nỉ “viết bài thêm ở ngoài thì càng tốt” :)))

Tình cờ học IELTS theo lời khuyên của bạn, sinh viên Bách khoa ẵm luôn 7.0

Mình không có ý định du học nhưng IELTS sẽ là điểm cộng khi mình muốn apply cho một công ty đa quốc gia nào đó

Lúc đầu chọn trung tâm mình phân vân giữa IELTS Fighter và ZIM nhưng sau khi hỏi vài người mình quyết định học ở đây. Lớp F mình học Mr. Tùng, lớp A của Ms. Loan và ké của mấy giáo viên khác nữa nhưng may mắn là học trúng toàn người giỏi thôi. Dù học qua nhiều người nhưng ấn tượng nhất là Mr. Tuấn (B161) và Ms. Wil (B161a).

Mình học lớp B của thầy Tuấn tháng 12 năm ngoái, nhưng do dịch và nghỉ tết nên bị hoãn lại cho đến tận tháng 4 năm sau mới tiếp tục lớp, thầy là người đã truyền nhiều động lực cho mình và cả niềm yêu thích tiếng anh nữa. nhưng do chưa tự tin với lớp bị ngắt quãng giữa chừng nên mình không dám đăng kí thi liền sau khi kết thúc khóa. Sau đó mình học được free 5 buổi của Ms. Wil, kiểu ấn tượng với speaking của Wil nên mình đăng kí học lại khóa B luôn.

Thật sự 2 người này đã khơi dậy niềm đam mê học cho mình, một yếu tố quan trọng để mình tự học và bồi dưỡng kiến thức sau này. Có thể nói thời gian 2 tháng hơn thật sự không phải rất nhiều để truyền đạt hết toàn bộ lượng kiến thức, đặc biệt là ngôn ngữ, nhưng cách dạy và những câu chuyên của 2 giáo viên này đã ảnh hưởng tới cá nhân mình rất lớn. Thật sự học xong lớp A mình vẫn chưa đủ tự tin để bật ra một câu trả lời khi được hỏi bất chợt, nhưng sau một lời khen có vẻ mọi chuyện đã khác đi nhiều :)).

Nhân đây em cũng xin cảm ơn các thầy cô đã nhiệt tình chỉ bảo, truyền kiến thức và cả chiến thuật làm bài cho em. Tuy em không hay nói chuyện cũng không phải rất thân thiết với các thầy cô nhưng thật sự em rất biết ơn mọi người.