Idioms có nghĩa là thành ngữ. Nếu sử dụng trong IELTS Speaking sẽ đem lại sự ấn tượng và hay hơn cho bài thi. Nhưng để đạt được hiệu quả, chúng ta không thể dùng Idioms một cách vô tội vạ mà cần ứng dụng phù hợp. 

Trước khi chia sẻ về 120 Idioms thông dụng, cô sẽ giới thiệu đầy đủ về Idioms trước nhé.

Link download 120 idioms: TẠI ĐÂY

(nếu hiện link mess, bạn chọn tiếp tục với facebook của mình để nhận tài liệu trong hộp thư nhé)

Idioms và điều cần biết

Tương tự như thành ngữ của Việt Nam, Idioms được cấu tạo từ các từ, cụm từ khác nhau thành một cụm từ dài hơn, mang ý nghĩa riêng và khác so với ý nghĩa của các từ cộng lại.

Hay nói cách khác, hiểu Idioms - thành ngữ là hiểu theo nghĩa bóng, không hiểu nghĩa đen.

Idioms là gì

Một số idioms về kỹ năng - ESLT com

Ví dụ:

"I’m over the moon that I got a band 7.5 in IELTS".

Nếu xét nghĩa thông thường sẽ là over the moon - trên mặt trăng? Nhưng nó không dùng cho trường hợp này. Nghĩa của thành ngữ này là vô cùng hạnh phúc.

Hay thành ngữ: "So far, so good" - đến thời điểm này mọi thứ vẫn tốt đẹp. Bạn thấy nó cũng khác về mặt ngữ pháp, không giống "so" thông thường.

Idioms với IELTS

Với tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking, ở hạng mục từ vựng thì sử dụng thành ngữ là một yếu tố đem lại điểm 7 là: 

Uses some less common and idiomatic vocabulary

có nghĩa là sử dụng những từ ít thông dụng và thành ngữ.

Vì thế, giám khảo đều sẽ cân nhắc chấm điểm cao hơn cho bạn nếu sử dụng tốt yếu tố này. Thường thì thành ngữ không phổ biến trong học thuật và văn viết nhưng vẫn có một số từ sử dụng được, chủ yếu trong bài thi General.

Vậy sử dụng Idioms như thế nào trong IELTS?

Như đã kể trên, sử dụng Idioms là một yếu tố để giúp bạn đạt điểm cao hơn. Nhưng không có nghĩa không có idioms thì bạn sẽ đạt điểm thấp. Vì thế, cô khuyên mọi người đừng cố quá mà cần dùng đúng cách.

Nhưng để sử dụng đúng thì khá là khó và điều đó tùy thuộc vào ngữ cảnh mà bạn có thể áp dụng.Vì ngưởi bản xứ sử dụng idioms rất tự nhiên như bản năng của bạn dùng thành ngữ vậy. Nên họ sẽ không mất nhiều thời gian đem thành ngữ vào câu chuyện.

Còn bạn thì khác, nếu ở trình độ 5.0 trở xuống thì cô khuyên các bạn chỉ học cho biết, đừng cố nhồi nhét idioms cho bài thi vì giám khảo sẽ không ra đúng câu hỏi mà bạn có thể sử dụng chúng ngay như đã chuẩn bị. Còn cứ "canh me" để dùng idioms thì bạn sẽ mất thời gian cho các từ vựng khác.

Cho nên, các bạn nếu ở band thấp thì nên cố gắng học về từ vựng cơ bản và collocations, sẽ giúp bạn nói tự nhiên, dễ nhớ hơn thành ngữ. Đến band có từ vựng chung khá vững, tầm 5.0 trở lên thì bạn sử dụng idioms trong bài nói cho quen dần đi để dùng ấn tượng hơn.

Có những idiomsđơn giản dưới đây, các bạn cũng có thể thêm cho bài nói nếu thấy mình dùng tự nhiên rồi nhé.

120 thành ngữ cơ bản trong IELTS Speaking

Đây là bản cô đã tổng hợp đầy đủ nhất 120 thành ngữ thông dụng trong IELTS Speaking.

Mỗi thành ngữ đều được giải nghĩa cụ thể cả bằng tiếng Anh & tiếng Việt, kèm ví dụ minh hoạ rõ ràng nhằm giúp các bạn vận dụng tốt hơn vào bài thi.

Bài viết này được tổng hợp từ IELTS Material (ieltmaterial.com) nhưng không có giải nghĩa bằng tiếng Việt, vì vậy các thầy cô đã bổ sung thêm nghĩa tiếng Việt cụ thể cho từng idiom để các bạn dễ học hơn nhé. Bên cạnh nghĩa, thầy cô thêm ví dụ, các em hãy học theo cách sử dụng. 

Cô vẫn nhắc lại với các bạn rằng, IDIOM là một tiêu chí để tăng điểm cho bài thi IELTS Speaking.

Tuy nhiên việc này sẽ chỉ hiệu quả khi các bạn sử dụng thành ngữ đúng ngữ cảnh thôi nhé. Việc chưa hiểu rõ thành ngữ này là gì và sử dụng không đúng văn cảnh sẽ gây tác dụng ngược - làm bài nói mất đi sự tự nhiên và gây khó chịu cho người nghe.

Với những idiom dưới đây, các bạn hãy học thuộc và ứng dụng vào câu nói để nhớ được lâu dài hơn. Việc học chay chỉ giúp bạn nhớ được nhất thời do đó cần phải rèn luyện và ứng dụng.

Trong list 120 idioms thông dụng dưới đây nếu có chữ W bên cạnh thì các bạn được dùng chúng trong IELTS Writing. Nếu không có thì tuyệt đối không được dùng các bạn nhé.

Để xem và tra thêm các dùng idioms, bạn sử dụng từ điển Cambridge để tra nghĩa hoặc học tại trang từ điển chuyên về thành ngữ: https://idioms.thefreedictionary.com

Link download: TẠI ĐÂY

(nếu hiện link mess, bạn chọn tiếp tục với facebook của mình để nhận tài liệu trong hộp thư nhé)

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

  • Tự học IELTS Speaking từ 0 lên 7.0 thế nào
  • 200 Phrasal verbs for IELTS Speaking  

Đừng quên theo dõi web ielts-fighter.com và fanpage IELTS Fighter - Chiến binh IELTS để cập nhật các kiến thức hay và mới được update mỗi ngày nhé!