IELTS Speaking Part 3 bao gồm những câu hỏi mang tính chất thảo luận, yêu cầu các bạn nêu ý kiến mở rộng về các chủ đề khác nhau. Phần thi này có thể nói là khó nhất khi phải trả lời nhanh và dài hơn so với phần thi Speaking Part 1 + 2 khác. Hãy cùng tham khảo thêm chiến thuật trả lời và bài mẫu, từ vựng Speaking hay nữa nha.

Trước khi tham khảo các bài mẫu hay từ vựng hay thì chúng ta tìm hiểu thêm về chiến thuật trả lời IELTS Speaking Part 3 với công thức A.R.E.A mà các bạn có thể cùng áp dụng nhé.

Chiến lược trả lời Speaking Part 3

Đây là công thức mà nhiều chuyên gia đánh giá cao khi áp dụng cho bài thi Speaking. Không chỉ tạọ được kết nối mạch lạc, logic mà còn giúp thí sinh kéo dài câu trả lời mà không sợ sai,lạc đề. Hãy cùng tìm hiểu nhé. Xem trước với video này:

- A: Answer: Đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi.

- R:Reason: Đưa ra lý do cho câu trả lời.

- E:Example: Đưa ra ví dụ cụ thể cho câu trả lời.

- A: Alternatives: Có thể đưa ra ý kiến phản bác cho câu hỏi.

Khi thực hiện bài thi nói thì các bạn không nhất thiết trả lời đúng theo 4 phần này mà chỉ cần nêu câu trả lời, lý do là đủ rồi nhé. Nếu có ví dụ càng ấn tượng hơn. Phần Nâng cao sẽ dành cho các bạn đạt điểm ấn tượng hơn mà thôi nhưng nếu không có ý tưởng để nói thì bạn hãy bỏ qua nhé, không sao cả, ba mục kia cũng đủ ý rồi.

Áp dụng công thức này giống như một bộ khung giúp các bạn đi theo logic, ổn định mà không sợ thiếu ý khi trả lời. 

Ví dụ ở đây cho câu trả lời mẫu Speaking Part 3 topic SHOPPING HABITS:

Why do you think people nowadays tend to go to shopping centers? (Tại sao mọi người lại thích mua sắm ở các trung tâm thương mại?)

Hãy bắt đầu:

Trả lời: Hỏi tại sao mọi người thích mua sắm thì cần nên là có nhiều lý do (bởi mỗi người một lý do riêng) sau đó nên lý do mà cá nhân bạn nghĩ là quan trọng. Ví dụ họ mua sắm ở trung tâm thương mại vì tiện lợi.

Lý do chính cho lý do ở câu trả lời đó: Họ mua sắm tại trung tâm vì tiện lợi, sự tiện lợi đó thể hiện như thế nào - đây chính là lý do làm nên sự tiện lợi. Ví dụ là trung tâm thương mại có nhiều cửa hàng, dễ chọn lựa và kết hợp nhiều hoạt động mua sắm khác nhau.

Ví dụ cho lý do bạn phân tích ở trên. Ví dụ bố mẹ có thể mua sắm trong khi trẻ em chơi ở khu vui chơi, sau mua sắm có thể đi ăn...

Minh họa cho câu trả lời như sau:

- Trả lời chính - Answer: Actually there are several reasons why people would rather go to shopping malls than independent stores but I think the most important one may be the convenience.

- Nêu lý do - Reason: There are a myriad of brick-and-mortar shops in a shopping center so people can easily hit different shops and get what they need without having to travel a long distance.Nêu ví dụ - Example: For example, people can enjoy going shopping while letting their children in the kid zone. After buying clothes or daily supplies for the family, the whole family can have some snack in the food court, which is an ideal way of shopping for many people.

Ví dụ trích trong quyển sách " Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7.0+" do IELTS Fighter biên soạn.

Như vậy, với sự phân tích logic và đi theo tiến trình từ đầu đến cuối, bạn sẽ trả lời được câu hỏi có tính liên kết và mạch lạc, đáp ứng tiêu chí sự lưu loát và tính gắn kết của bài nói – Fluency and Coherence bên cạnh những tiêu chí khác là Cách phát âm – Pronunciation , Vốn từ - Lexical Resource, Ngữ pháp – Grammatical Range and Accuracy mà mình có được.

Ngay dưới đây là nguồn câu trả lời mẫu theo chiến thuật trả lời mô tips này từ thầy Simon cho các bạn cùng tham khảo nhé. 

Tổng hợp 40 bài mẫu Speaking Part 3 từ thầy Simon

Tài liệu này là tổng hợp bài mẫu từ thầy Simon với giải thích thêm những từ vựng được dùng chuyên sâu giúp bạn hiểu rõ hơn và ứng dụng sau này cho bài thi của mình nhé.

Bài mẫu của thầy cũng theo công thức này:

Ví dụ áp dụng với phần A.R:

What advantages does living in the countryside have, compared to living in a city?

I think there are some clear advantages to living in the countryside. First, with the clean air and lack of traffic or industry, countryside areas are much healthier places than the average city. Another benefit would be the sense of community that comes with living in a small village where everyone knows each other. Finally, it seems to me that the pace of life in the countryside is slower, and the people are more laid back and friendly, compared to the hustle and bustle and the stress of city life.

Ở đây, bạn sẽ thấy câu đầu tiên là phần trả lời của thí sinh, tiếp theo là các lý do kết hợp ví dụ để thể hiện quan điểm đó (trong đó có sự so sánh giữa nông thông và thành phố).

Bên cạnh đó, sau mỗi câu trả lời mẫu theo chủ đề thì bạn có được một nguồn từ vựng giải thích hữu ích để áp dụng riêng cho câu trả lời của mình.

Với tài liệu này, các bạn nên tham khảo và ghi nhớ lại từ vựng thôi để ứng dụng riêng cho câu trả lời của mình, đừng học thuộc vì bạn biết rồi đấy, giám khảo họ sẽ nhận ra được câu trả lời của bạn là sao chép đó.

Hãy tải tài liệu về và tham khảo nha!

Link tải: TẠI ĐÂY

IELTS Speaking Part 3 by Simon

Bên cạnh đó, để tăng thêm kiến thức và từ vựng, bạn hãy tham khảo tài liệu 60 IELTS Speaking topics Part 2 -3 cùng bài mẫu siêu hay nhé!

Đặc biệt là ngay trong tháng này thì IELTS Fighter hiện đang có chương trình ưu đãi học phí siêu hấp dẫn cho các bạn học viên mới, đừng bỏ qua nhé: