3.0 – giai đoạn mà đã biết một ít về tiếng Anh IELTS thì chọn tài liệu nào học phù hợp?

Có rất nhiều tài liệu hay để các bạn lựa chọn học tập khi ôn thi IELTS. Nhưng tùy từng band điểm mà các bạn chọn sách phù hợp.

Hôm nay, IELTS Fighter sẽ review về một số cuốn sách hay mà ở trình 3.0 các bạn hãy tải về học tập.

3.0 IELTS – Nên chọn tài liệu học như thế nào?

Trình độ 3.0 nghĩa là gì? Bạn chỉ biết sơ lược về ngữ pháp, khả năng phát âm kém, từ vựng đơn giản. Tóm lại, đây là giai đoạn bạn có một ít gốc nhưng rễ vẫn còn bé lắm :))

Vậy thì, nếu ở trình độ này, IELTS Fighter khuyên bạn nên chọn những cuốn sách có độ đơn giản cao, bài tập nhẹ nhàng để từ từ tăng tốc.

Và đừng quá đặt nặng rằng mình phải tăng tốc thật nhanh, đi từ từ, chậm mà chắc sẽ hiệu quả hơn vì bạn thật sự chưa có đủ tiền đề để chạy quá nhanh.

Tập trung học sách gì?

Sách mà trình độ 3.0 nên tập trung trước là ngữ pháp và từ vựng, phát âm. Bạn có thể chọn sách tiếng Việt thì sẽ dễ học hơn so với sách tiếng Anh. Nếu chọn sách tiếng Anh thì hãy chọn những cuốn viết đơn giản nhé.

Và phải học song song để nâng trình cả ba phần này. Vì bạn sẽ cần vận dụng nhiều trong thực hành theo 3 phần mục này.

 Band 3.5 cần tập trung học tài liệu phát âm, từ vựng, ngữ pháp

IELTS Fighter giới thiệu với các bạn nguồn tài liệu tự học củng cố kiến thức từ vựng và ngữ pháp dưới đây.

1. Tài liệu ngữ pháp dành cho band 3.0 IELTS

30 ngày phủ xanh IELTS

Theo phân tích chung, ở ngưỡng 3.0, bạn đã có một ít vốn ngữ pháp rồi, biết được các thì và dạng từ cơ bản rồi đúng không?

Nhưng bạn hãy học sâu hơn để làm nền tảng vững chắc. Hệ thống bài học ngữ pháp theo 25 chủ điểm ngữ pháp từ IELTS Fighter sẽ giúp bạn.

Các bài học sẽ hệ thống những chủ điểm quan trọng trong bài thi IELTS, giúp bạn tập trung cho kỳ thi của mình. Học và làm bài tập đầy đủ để ghi nhớ nhiều hơn nhé.

Cambridge Grammar for IELTS

Cambridge Grammar for IELTS

Tiếp đến là tài liệu tiếng Anh, cuốn Grammar for IELTS chắc chắn là không thể bỏ qua. Tập trung ngữ pháp trong quyển này cũng xoay quanh 24 chủ điểm nhưng bạn được mở rộng hơn với bài tập, giúp nâng cao kiến thức ngữ pháp cho bản thân.

Bạn thấy có vẻ mâu thuẫn vì hai sách đều cung cấp chủ điểm quan trọng trong IELTS?

Nhưng đừng vội. Vì sách Grammar được viết bởi tiếng Anh, có nhiều bài tập để thực hành hơn nên đừng lo sợ dư thừa kiến thức, trùng lặp gì hết. Thông qua bài học, bạn kết hợp từ điển để tra từ, tăng vốn từ vựng của bản thân nhé!

Ngoài ra, IELTS Fighter giới thiệu cho bạn ebook ngữ pháp tiếng Anh cơ bản, mở rộng thêm với những thì khác, các dạng câu. Sách này bạn chỉ cần tham khảo thêm để bổ sung thêm vốn ngữ pháp thôi, vì tập trung 25 chủ điểm trên là đã khá hoàn chỉnh rồi.

2. Tài liệu từ vựng 

Về từ vựng, bạn hãy học theo từ điển kết hợp bài học ngữ pháp như IF đã kể trên. Vừa có phát âm vừa có dịch nghĩa kèm các từ liên quan, rất thích hợp để học.

Bên cạnh đó, IELTS Fighter có tổng hợp 3000 từ vựng thông dụng trong tiếng Anh nhất, kết hợp phiên âm giải nghĩa, bạn tải về học và ứng dụng cùng bài học ngữ pháp. Bạn có thể học chay các từ này nhưng để nhớ lâu hơn thì bạn nên đặt câu với nó.

Nghĩa là, với mỗi từ, bạn đặt câu và có thể viết thành hai, ba câu văn diễn giải ra. Nếu không biết đặt câu thế nào thì hãy nghiên cứu theo câu ví dụ của từ điển. Ta có từ abandon nghĩa là bỏ, từ bỏ đúng không? Bạn tra trên dictionary.cambridge.org ta có thêm các nghĩa khác là hủy, buông thả.

Bây giờ, áp dụng đặt câu với thì quá khứ đơn:

Với ý nghĩa là từ bỏ: The bank robbers abandoned the stolen car.

Ý nghĩa là hủy: The match had to be abandoned because of the bad weather.

Ý nghĩa là buông thả: After his wife’s death, he abandoned himself to despair.

Hãy phân tích các câu họ đưa ra ví dụ, bạn sẽ học thêm và nhớ được cách sử dụng mạo từ the – đi cùng với người, vật, sự việc…đã xác định cụ thể. Hay câu thứ hai cấu trúc câu be abandoned + because of + some one/some thing : Bị hủy bởi vì…

Các phần ngữ pháp và từ vựng đều liên quan đến nhau do đó học song song sẽ giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng, nhớ được lâu hơn nhé.

English Vocabulary in use elmentary

English Vocabulary in use elementary

Đây là cuốn sách phù hợp nhất cho band 3.0 khi học vì hệ thống từ vựng dễ nhớ, các bài học thiết kế chi tiết cho bạn ôn luyện kết hợp từ vựng và ngữ pháp, chia từ vựng cơ bản nhất. 

Các từ vựng cung cấp theo cụm, giúp bạn học và ghi nhớ được nhiều. Cuốn này sẽ giới thiệu đến khoảng 2000 từ vựng, học được hết sách là bạn có nguồn từ vựng chất rồi đấy nhé. Ban đầu cơ bản như vậy là tốt nhất.

Cambridge Vocabulary for IELTS

Cambridge Vocabulary for IELTS

Ngoài hai tài liệu được tổng hợp như trên cùng từ điển không thể thiếu, cuốn Vocabulary for IELTS do nhà xuất bản Cambridge sản xuất chính là tài liệu nâng cao cho bạn ôn luyện.

Cuốn sách cung cấp nguồn từ vựng theo chủ đề - rất quan trọng khi bạn học tiếng Anh IELTS. Tuy nhiên thì theo đánh giá của thầy cô IF thì tài liệu này khá khó hơn so với trình độ 3.0 nên bạn học sau cuốn trên nhé.

Vì IELTS xoay quanh nhiều chủ đề trong đó có những chủ đề cần chú ý nhiều hơn sẽ được cuốn sách hệ thống, cung cấp đa dạng từ vựng cho bạn sử dụng.

Kết hợp với từ điển để tra từ khi bạn không hiểu, việc học sẽ được nâng cao lên nhiều. Bài tập trong sách đa dạng và ứng dụng theo các phần thi IELTS đặc biệt là Writing – học nâng cao kỹ năng luôn.

3. Tài liệu phát âm

Ngoài học từ vựng và ngữ pháp thì phát âm cũng là phần quan trọng để bạn đọc đúng, nghe đúng, thực hiện hoàn chỉnh bài thi của mình.

Phát âm theo nhiều bạn đạt 7.0-8.0 của IELTS Fighter, các bạn đều khuyên nên học theo Youtube với các kênh dạy phát âm nước ngoài để bạn hiểu giọng của người bản xứ hơn. Nhại và bắt chước cách họ phát âm, rồi thu âm lại xem mình phát âm đúng chưa sẽ cải thiện cho bạn.

Bạn có thể học phát âm với quyển sách English Prounciation in Use theo accent Anh – Anh và American Accent Training với giọng Anh – Mỹ. Cả hai cuốn đều cung cấp cho bạn những bài học phát âm theo các âm tiết, cặp âm dễ nhầm lẫn cùng bài tập thực hành. Chọn 1 trong 2 sách thôi nha!

Và có audio kèm theo để bạn luyện được chính xác hơn nhé. Link review và tải từng cuốn:

English Pronunciation in Use

English Proununciation in use

American Accent Training

American Accent Training

4. Tài liệu 4 kỹ năng

Sau khi đã học “hòm hòm” kiến thức ngữ pháp, từ vựng và phát âm, hãy chuyển qua phần học theo 4 kỹ năng nhé.

Get Ready for IELTS

Để nâng cao kiến thức theo 4 kỹ năng, IELTS Fighter giới thiệu bộ sách hay để bắt đầu đó Get Ready for IELTS.  Bạn chỉ cần học theo bộ này là sẽ nâng được 1-1,5 band điểm của bản thân rồi.

Bộ sách chia theo 4 kỹ năng, sẽ cung cấp cho các bạn nguồn kiến thức liên quan đến từng phần thi trong IELTS kỹ và chi tiết. Mỗi cuốn tập trung đi sâu vào kiến thức và bài tập để người học nâng cao dần.

Những mẹo và gợi ý làm bài đều được chia sẻ để các bạn ôn thi từng phần hiệu quả hơn. Mỗi bài review xen kẽ ở các bài học là nguồn tham khảo hay cho bạn.

Để xem kỹ hơn review và link tải sách, các bạn bấm theo link: GET READY FOR IELTS nhé!

Get Ready for IELTS trọn bộ

Basic IELTS 4 kỹ năng

Bên cạnh tài liệu này, bạn có thể học thêm với bộ Basic IELTS. Bộ sách này thì tập trung vào các dạng bài nổi bật trong kỳ thi IELTS, giúp các bạn làm quen và thực hành thêm hiệu quả hơn.

Như cái tên sách, nó khá là đơn giản để tiếp cận. Những bài học theo chủ đề, sẽ tăng thêm vốn từ vựng của bạn theo topics như đã nói ở trên. Đặc biệt những lỗi sai thường gặp trong bài thi IELTS dù đơn giản nhưng khó tránh đều được chia sẻ đầy đủ.

Bộ sách này cung cấp thêm cho các bạn nguồn học và bài mẫu hay, band 8-9 nhé! Nếu muốn tham khảo thêm, hãy click vào link dưới để xem review và tải sách nhé!

BASIC IELTS TRỌN BỘ

Basic IELTS trọn bộ

Như vậy, các bạn đã có kho bài học dành cho band 3.0 bứt phá lên rồi. Sau khi học hết những sách này, IELTS Fighter tin rằng, bạn sẽ tăng 1-1,5 band điểm đó.

Nhưng, điều quan trọng bạn cần kiên trì bởi vì bạn tự học là chiến đấu một mình, không có ai có nhiều thời gian để chỉ dạy cho bạn. Nếu cần hỗ trợ giải đáp khi gặp vấn đề thắc mắc, bạn có thể tham gia group IELTS Fighter – Hỗ trợ học tập để đội ngũ Admin 7.5-8.5 IELTS giúp đỡ nhé!

Còn trong trường hợp, tự học khó khăn và cần luyện thi cấp tốc, có bằng sớm thì bạn có thể tham khảo khóa học IELTS Pre Foundation dành cho band 3.0 từ IELTS Fighter để được đội ngũ giáo viên 8.0-8.5 IELTS hướng dẫn, có sách giáo trình học tập nâng band điểm chắc chắn nhé!