Bằng sự nỗ lực kiên trì thêm đó là sự hướng dẫn tận tình từ đội ngũ giáo viên tận tâm, các bạn học viên cơ sở 3/2 đã bứt phá với những điểm số vô cùng ấn tượng từ 7.0-7.5 IELTS. Cùng xem những chia sẻ kinh nghiệm đến từ các bạn nhé!

NỮ SINH ‘’BỆNH LƯỜI’’ VÀ CÁI KẾT ĐẠT 7.5 IELTS THẾ NÀO?

Vinh danh học viên

Họ tên: Nguyễn Phạm Minh Châu

THPT Năng Khiếu

Overall: 7.5 IELTS

Lis-8.5, Read-7.5, Wri-6.5, Speak-7.0

Lớp: B462, A, F, PreF, Pre 598

‘ Xin chào mọi người, em tên là Minh Châu, là học viên của lớp B462 của thầy Huy Thạch tại cơ sở 3/2. Em đã tham dự kỳ thi IELTS trên giấy vào ngày 14/10 và đạt điểm overall là 7.5, em xin chia sẻ cùng mọi người một số kinh nghiệm về phương pháp giúp em đạt target.

Em hiện đang học lớp 12 Văn trường Phổ thông Năng Khiếu. Thật ra lý do đầu tiên em thi IELTS khá là “thực dụng”. Hồi đó có chính sách nếu thi IELTS thì tốt nghiệp tiếng Anh sẽ được miễn thi nên em cũng muốn tranh thủ. Em tiếp xúc với IELTS lần đầu tiên là ở IELTS Fighter luôn ạ. Em nhớ hồi đầu em học lẹt đẹt lắm chứ cũng không nhớ điểm đầu vào vì em không có test ạ hic (hồi cuối khóa pre em thi reading được 5.5 thì phải, điểm thấp xíu).

Minh Châu học viên điểm cao đạt 7.5 ielts

Lộ trình học IELTS của em nó tóm gọn bằng cụm: nước tới chân mới nhảy. Em đã học ở trung tâm từ lớp 10, nhưng mà em cứ học 1-2 khoá thì lại phải drop vì kẹt lịch học môn khác hoặc dính giờ học chính khoá (ngoài ra còn vì lúc đó em chú tâm vào hoạt động ngoại khoá hơn nên cũng hơi bỏ bê việc học hic). Em đã dự định thi IELTS từ tháng 6, nhưng vì dịch nên lùi tận qua tháng 10. Trong khoảng thời gian đó em có học 1 khoá 2 tháng của thầy Thạch iu dấu (kết thúc đâu đó cỡ tháng 7-8), và sau đó là em nghỉ tự ôn. Nhưng mà thật ra sau khi nghỉ thầy là em cũng lười quá trời =)))) Đến tận 6 ngày trước khi thi – lúc em chốt lịch sẽ thi vào ngày 14/10 – thì em mới bắt đầu nghiêm túc ôn tập.

Trong quá trình học, thật ra em không có sử dụng bộ sách nào ngoài Cambridge cho phần đọc và viết, (tại em lười kiếm sách để học ạ huhu). Còn lại tài liệu speaking, writing đều là từ các thầy cô em học ở trung tâm. Em thích take note tại lớp và đến các buổi bổ trợ hơn vì được tiếp xúc trực tiếp và luyện tập với thầy cô và các bạn chứ hong sử dụng sách nhiều ạ.

Thật ra em thấy khó khăn duy nhất của em là việc em rất lười. Hồi xưa khi em mới bắt đầu học, Speaking là kĩ năng em tự tin nhất, nhưng mà sau đó vì bỏ học và lơ là nên sau này lúc gần thi em vẫn run quá chừng mỗi lần được thầy cô gọi speaking thử huhu. Em cải thiện việc đó bằng cách tự tập nói ở nhà rất rất rất nhiều, kiểu everyday everynight everywhere, dù đang tắm hay đang phơi đồ em cũng ráng tự nghĩ câu chuyện và nói tiếng anh một mình =))) Và cũng hên em có bạn giúp tập luyện, hai đứa tự chat và call bằng tiếng anh với nhau, nên nhờ đó em từ từ thấy thoải mái hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ và không còn sợ khi phải trình bày suy nghĩ của mình bằng tiếng anh nữa. Trong 6 ngày trước khi đi thi, em chỉ tập trung ôn 1 kĩ năng duy nhất là Listening, vì em tệ khoản này nhất, em nhớ ngày đầu tiên trong chuỗi 6 ngày, làm test listening em được có 6.5 à =)))). Sau đó thì em cố gắng luyện trên web ieltsonlinetest, mỗi ngày tầm 3-4 đề là ít nhất, và cày nguyên series film tiếng Anh mùa (từ có sub tiếng việt -> có sub tiếng anh -> không sub) mỗi ngày trước khi đi thi ạ.

Về cách em ôn luyện các kỹ năng trước kỳ thi, Listening và Speaking em chỉ cố gắng nghe youtube nước ngoài nhiều nhất có thể và tự nói chuyện tiếng anh một mình và với bạn để mình có thể thoải mái sử dụng ngôn ngữ, vì em nghĩ mình phải thoải mái nói Tiếng Anh với bạn bè (người quen) trước thì mới có thể thoải mái nói chuyện với thầy examiner (người lạ) được. Reading em không ôn quá nhiều (hic do chủ quan và thời gian gấp quá khum cho phép), chủ yếu chỉ là giải đề Cam thôi ạ. Writing em đọc lại các cách làm bài từng dạng mà thầy cô đã dạy ở IELTS fighter và cách dùng từ, ngữ, cấu trúc cũng như xem lại các bài viết mình từng viết để rút kinh nghiệm lỗi sai ạ.

Một chút chia sẻ về ngày thi, em thi trên giấy (vì lần đầu thi nên em sợ không quen với thi máy hehe). Lúc thì em vẫn chưa chích mũi vacxin nào hết nê tầm 2 ngày trước thi em đi xét nghiệm âm tính để nộp cho IDP vào ngày thi. Ngoài ra, em cũng phải điền Consent Form do em là thí sinh dưới 18 tuổi nữa. Em nhớ check in cũng không có gì quá đặc biệt, miễn mình chuẩn bị đủ giấy tờ thì hong có gì quá lo ngại ạ. Em không nhớ rõ giờ nhưng mà em thi sớm vào ca sáng (3 kỹ năng) và thi Speaking vào 4h chiều cùng ngày luôn. Em hơi nhạy cảm với mùi nên lúc vào phòng thi của IDP bị say máy lạnh. Lúc làm Writing là não em bay bay với cái mùi máy lạnh đó luôn nên làm cũng không tốt lắm hic. Service ở IDP với em thì không có gì chê hết, mấy anh chị siêu siêu nhiệt tình. Đợt đó do tay em tạng dễ ra mồ hôi nên em không thể rút ngòi bút chì để thay ngòi được thì anh giám thị offer là bao giờ em cần thì cứ giơ tay ảnh sẽ lại thay ngòi giúp hehe.

Em nhớ đề mang máng là vầy:

Listening:

- Part 1: mình nhớ là cuộc hội thoại giữa 1 phụ huynh và người tư vấn viên về các khoá học cho con. Điền 1 từ và/hoặc 1 số. Khum quá khó nhưng số đọc hơi rối xíu.

- Part 2: multiple choice, topic mình nhớ là research về altitude. 4 câu đầu khum quá khó

nhưng mà qua 2-3 câu sau người ta kêu chọn 2 cái giữa quá trời options thì hơi xĩu ngang

- Part 3: về khu du lịch, vẫn là multiple choice, format y chang part 2 (em quên mất tiêu cái tiêu đề

- Part 4: điền 1 từ vào chỗ trống, em nhớ chủ đề là về văn học úc, nghe kỹ xíu là okie

Reading: đây là phần em thấy đau đầu nhất

- Passage 1: Dirty but Clean River/Flood (em khum nhớ chính xác) những bài nói về chuyện natural flood có ảnh hưởng như thế vào và việc người ta chặn nó lại đã có ảnh hưởng như thế nào. E nhớ có True False NG, điền từ.

- Passage 2: Telecommuting, bài đọc k quá khó nhưng câu hỏi thì khoai  em nhớ là có matching heading, điền từ

- Passage 3: về tourism, multiple choice, yes no not given

Writing:

- Task 1: line chart, describe the number of patients per week in 4 different clinics in one hospital in 2010-2016

- Task 2: Companies use a variety of methods to increase sales of their products. What different methods are being used? Which is the most effective?

Speaking:

- Part1: Hỏi về hometown, concentration

- Part2: describe a sportsperson that perform well at an event

- Part3: hỏi về sport và concentration

Như em đã chia sẻ thì hôm đó làm bài đầu óc em cứ bay bay vì không hạp mùi máy lạnh huhu, và môn em nghĩ cao thì nó thấp mà môn em nghĩ thấp thì nó cao hehe. Speaking em nhớ mình không hề nói một từ academic gì hết vì vô trúng chủ đề lạ quá (vì em không học chủ đề gì hết và không xem thể thao nên là huhu), vào đó em cứ nói chuyện tự nhiên với thầy, xem thầy như bạn em rùi nói thôi ạ. Sau bữa thi về em xỉu ngang tại vì em còn cà lăm từ competitor 4 lần với self-correct liên tục trong bài nói hic.

Về lý do em chọn học ở trung tâm mình Em nghĩ cái này là vì IELTS Fighter làm marketing đỉnh quá, hồi đó ba em lướt facebook cái tình cờ thấy rồi xách em đi học luôn. Em học qua 2 cơ sở của IELTS fighter là Phan Văn Trị và Ba Tháng Hai với quá trời thầy cô siêu xịn: thầy Hoàng, cô Thảo, cô Phượng, cô Diệu Anh, thầy Luân, thầy Tuấn, cô Nhi, thầy Thạch, cô Uyên có mấy thầy cô trong đây em chỉ học 1-2 buổi bổ trợ thôi nhưng mà thầy cô dạy siêu siêu siêu hayyyy ấn tượng tới giờ em vẫn không quên luôn ạ. Em không biết sao nhưng em thích học online hơn offline nữa tại cứ khoá nào học offline là y như rằng em sẽ phải drop tại trùng giờ học (và tại ham chơi nữa ạ) hixx.

Lời khuyên thì em hong có nhiều vì thật ra band điểm của em cũng không quá cao, nhưng nếu bạn nào thi IDP thì hãy nhớ mặc áo khoác nếu bạn sợ lạnh + xức dầu gió để không bị say máy lạnh như mình huhu :)) Ngoài ra, mình nghĩ giao tiếp và sử dụng tiếng anh nó không gói gọn trong bảng điểm IELTS, nên đừng quá áp lực nếu như điểm không quá cao theo tiêu chuẩn xã hội (mình nghĩ thế haha), vì cuối cùng quan trọng nhất là cách mình sử dụng ngôn ngữ ngoài đời thiệt chứ đâu phải là con điểm cao thật cao trên tờ giấy kết quả.

Chúc các bạn đạt target và có thể “enjoy cái moment” sử dụng tiếng anh hehee’’ 

CHẠM ƯỚC MƠ DU HỌC BẮT ĐẦU TỪ TẤM BẰNG IELTS CỦA CẬU SINH VIÊN KINH TẾ

Vinh danh học viên

✪ Họ tên: Hoàng Minh Nhựt

Đại học Kinh Tế UEH

✪ Overall: 7.0 IELTS

✪ Lis-7.5, Read-6.0, Wri-6.0, Speak-7.5

✪ Lớp: F - A - Đề

‘’Hello cả nhà, mình tên là Nhựt, năm nay 22 tuổi, mình là SV của UEH và đang chuẩn bị đi du học. Mình vừa thi xong tháng rồi, nên cũng muốn chia sẻ 1 tí về cách học của mình, mong giúp được cho các bạn đang chuẩn bị thi 

Nói ra thì mình dùng tiếng Anh trong công việc và học tập từ cấp 3 ấy, nhưng do tính cách "không chỉnh chu lâu ngày thành thói quen" nên trình độ học thuật của mình sa sút Đến lúc cần Ielts 6.5 để đi du học mình mới ý thức là Ngữ pháp, Kỹ năng Đọc và Kỹ năng Viết của mình rất là "ghê", trong khi Kỹ năng nói chưa thật sự quá tốt. Và quan trọng nhất là mình còn chưa thi IELTS bao giờ

Mình học cơ sở 3 Tháng 2 và khá may mắn là trong lúc học lớp A mình học với thầy Duy Hoàng, phong cách giảng dạy rất sinh động và phù hợp với mình. Ngoài việc học theo lộ trình là "F - A - Đề", thì có 1 số Tips như vầy:

1 Reading: Với mình thì đọc tiếng Việt cũng khó, chớ huống hồ là tiếng Anh nên mình chỉ có cách là luyện từng dạng bài và ở nhà tự bấm giờ làm full 3-4 đề/tuần

Mình nghĩ tip để vớt điểm Reading của mình là THI TRÊN MÁY TÍNH Thật sự nếu bạn đọc chậm như mình, hãy chọn thi trên máy tính để giảm áp lực

2 Listening: Kỹ năng này là thế mạnh của mình, vì mình là fan của Netflix xưa giờ Nhưng vấn đề của mình là hay mất tập trung lúc nghe lâu, và ghê hơn là SAI CHÍNH TẢ 

Vì vậy kể từ tháng 5 đến nay, mình coi phim luôn bật Sub tiếng Anh để nghe và nhớ mặt chữ thụ động Khuyến khích các bạn xem Lucifer và Good Doctors à, và Harry Potter nữa

3 Speaking: Mình nghĩ ở kỹ năng này Ielts fighter đã giúp mình rất nhiều, thầy chỉnh lỗi ngữ pháp và bổ sung những từ vựng dành cho IELTS nên mình mới tự tin đi thi được Đừng bỏ các buổi học Speaking nhé 

Tip: Mình nghĩ là các bạn hãy dành thời gian tham gia các CLB tiếng Anh của Trường để luyện Public speaking đó là cách nhanh nhất mà không bị áp lực

4 Writing: Hãy luyện đủ mọi loại bài, Practice makes perfect thôi Thầy Duy cho lớp mình rất là nhiều đề, vì vậy mỗi tuần mình đều luyện viết 5-6 đề, thuộc 1-2 loại khác nhau.

Nếu bạn muốn được chấm điểm ngay khi làm xong bài và có thể luyện trên máy tính, nên dùng Write and Improve. Link:

https://writeandimprove.com/workbooks...

Thật ra mình thấy luyện đề mẫu của Thầy và sách của Trung tâm là rất ổn rồi á.

Kết quả 7.0 thật ra là rất tốt so với mong muốn của mình rồi (đầu vô của mình có 4.5 ), nhờ hơn 3 tháng trời được Ielts Fighter uốn nắn Academic skills mình mới ổn được như vậy Mong là những chia sẻ của mình giúp ích được cho những bạn nào cũng đang có mục tiêu giống mình 

Cố lên nhé cả nhà''

ĐẠT 7.0 IELTS DÙ LẦN ĐẦU HỌC?

Vinh danh học viên

Họ tên: Hoàng Kim Hằng

THPT Năng Khiếu

Overall: 7.0 IELTS

Lis-8.5, Read-8.0. Wri-6.5, Speak-5.5

Lớp: B461

‘’Mình là Kim Hằng, học lớp B461 của thầy Huy Thạch cơ sở 3/2. Mình chưa bao giờ học IELTS trước đây và đây là lần đầu mình thi, mình đạt IELTS trên giấy overall 7.0, nên mình chia sẻ một chút với các bạn nào mới học nhen.

Đầu tiên mình cần IELTS vì yêu cầu đi học master. Nền tảng tiếng Anh trước đó mình cũng tạm ổn, nhưng chưa làm quen đề nên làm test sai một nửa luôn là bình thường. Vô học thì thầy sẽ hướng dẫn các yêu cầu đề, các điểm cần lưu ý thì mình cứ theo đó học, các bạn theo tài liệu và làm bài tập đủ thì là được. Sau khóa học mình dành thêm 1-2 tháng tự ôn các kỹ năng, làm đề Cambridge rồi mới thi

Listening/Reading: Mình làm Cambridge từ cuốn 8-16, làm xong thì check lại các câu đúng và sai, đọc cả transcript và bài reading lại coi có từ nào không hiểu thì tra, kể cả từ đó không liên câu hỏi nha. Dùng cách này học được thêm nhiều từ mới và quen được các từ hay dùng trong ielts lắm. Các bạn luyện Cam thật kỹ thì 2 skill này trên 7 không quá khó đâu, mình hay bị đọc không kịp lắm nhưng thi ra khá ổn

Write: trong lúc học thì mình sẽ làm quen với nhiều cách viết, thầy cũng cho nhiều phrase để dùng thì sau này có thể tận dụng kỹ năng để viết report, essay rất ổn. Nhưng giai đoạn ôn thi mình lựa chọn vài cấu trúc quen để sử dụng thôi, để lúc thi thì tập trung nội dung bài chứ không kịp thời gian suy nghĩ về tense, grammar đâu. Mình hay phụ thuộc vào autocorrect trên máy tính lắm nên luyện viết sai tè le, các bạn sắp thi thì tắt cái này đi, viết xong rồi check nha. Hôm mình thi Part 1 ra bảng tĩnh (static table), part 2 ra discuss both view về “improvement in computer science is a positive or negative effect”. 

Speak: phần này mình vào gặp giám khảo mình hơi lạnh lùng nên chữ nghĩa rớt đâu hết, nên các bạn chuẩn bị tâm lý kỹ ha. Người ta hỏi cả những topic mình đã nghĩ là ít ra như elementary school, stars and planets,..

Lúc học mình theo bài của thầy trên lớp thôi, để nắm các dạng bài, yêu cầu thế nào. Tới khi hết khoá thì tự ôn thêm bằng Cambridge, viết xong dùng autocorrect kiểm tra, dự thêm các lớp tutoring nữa nha. Các lớp tutoring nhiều thầy cô khác nhau có cách dạy khác nhau, mình có thể join để biết cách học nào phù hợp với mình nhất.

Điều mình thích ở trung tâm là nếu mình học bị bận hay ko dự lớp được thì có hỗ trợ học bù, học lại để nắm bài đầy đủ. Nhưng để học ielts tốt thì tự học là phần rất quan trọng nhen. Chúc các bạn sắp tới thi sẽ có kết quả tốt.

TỪ CẤP 3 ĐÃ ĐẠT 7.0 IELTS NHƯ THẾ NÀO?

Vinh danh học viên

Họ tên: Võ Nguyễn Huỳnh Như

THPT Năng Khiếu

Overall: 7.0 IELTS

Lis-8.5, Read-7.0. Wri-6.0, Speak-6.5

Lớp: A972,B

''Mình tên là Võ Nguyễn Quỳnh Như, đang học lớp 12. Vừa qua thì mình có học ielts tại trung tâm Ielts Fighter cơ sở 3/2, lớp A và B của thầy Huy Thạch và đạt kết quả sau khi thi giấy ngày 27/11 là 7.0 all band. Kết quả vừa đúng mục tiêu của mình nên mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cho các bạn sắp chinh phục Ielts nhé!

Trước đây thì mình có tìm hiểu về IELTS và đầu vào trung tâm là ~6.0 . Trong quá trình học tập thì mình có sử dụng một số tài liệu cho các kỹ năng như sau:

Reading: Mình ôn theo bộ Cam từ 11->16 và làm các đề Actual Test.

Listening: Mình cũng sử dụng các tài liệu tương tự mục Reading nhưng có cố xem phim tiếng anh, các video youtube,...

Speaking: Mình học từ vựng theo những từ thầy cho trong quá trình dạy. Ngoài ra mình còn xem một số video practice test trên youtube.

Writing: phần này mình hơi thất vọng về số điểm một chút. Nhưng mà về phần tài liệu thì mình cũng học từ thầy cho và cố viết nhiều cho quen tay thui nè.

Về ngày mình thi thì mình thấy đề Reading hơi khó nhưng bù lại Listening ổn áp lắm nha. Còn Speaking giám khảo hơi nghiêm khắc nên mình run quá trời. Hỏi các chủ đề BBQ, stars and planets, part 2 và 3 thì chủ yếu là về âm nhạc, celeb,... Wri thì mình ra đề 2 cái table, viết hơi dỏm nên chưa ổn như hy vọng hic.

Và cuối cùng về giáo viên và trung tâm thì mình rất là hài lòng luôn. Thầy Thạch rất vui tính, cho từ vựng quá trời quá đất, dạy cũng rất là hay luôn’’

Học viên chăm chỉ và cái kết gặt quả ngọt

Vinh danh học viên

Họ tên: Nguyễn Bảo Long

Overall: 7.0 IELTS

Lis-8.5, Read-6.5. Wri-6.5, Speak-6.0

Lớp: B

‘’Chào mọi người, em tên là Long, là học viên tại Cơ sở 3/2. Em đã tham dự kỳ thi IELTS trên giấy vào ngày 27/11 và đạt điểm overall là 7.0 (tuy đây hông phải là kết quả mà em expect lắm so với quá trình học tập tại trung tâm nhưng mà em cũng nỗ lực hết sức nên cũng vui xíu ạ, em xin chia sẻ cùng mọi người một số kinh nghiệm về phương pháp giúp em đạt target.

Em học ở trung tâm cũng được gần hơn 3 năm rồi, em thi đầu vào là lớp A, em học miệt mài lớp B3 khóa với thầy Huy Thạch, sau đó em học 2 khóa của cô Phương Uyên và cuối cùng là luyện đề của thầy Tom Hoàng Long . Trong 3 khóa lớp B offline của thầy Huy Thạch, em được xây dựng nền tảng để tiếp tục học nâng cao lên, thầy có nhiều từ vựng xịn sò cho cả writing và speaking, thầy thường xuyên sửa bài cho em với triển khai ý trong bài speaking nên em nhận thấy sự tiến bộ rõ sau 3 khóa, với cả thầy cưng em lắm nên tiếp thu rất nhanh ạ Em học 2 lớp B online với cô Uyên trong mùa dịch, cô siêu dễ thương, nhiệt tình, cô giới thiệu nhiều websites, Youtube channels giúp em cải thiện đều cả 4 skills với cả mấy app trả bài cho lớp giúp em học từ vựng xịn nữa ạ. Last but not least thầy Tom là lớp luyện đề cuối cùng mình học, trước đây dù mình cũng có kha khá về lexical resource nhưng mà triển khai ý trong writing thì còn thiếu linkings và bị awkward, và thầy Tom là người đưa ra phương pháp giúp em có điểm coherence tốt hơn cũng như dùng từ ăn điểm mà không bị weird hay sai ngữ cảnh; còn speaking thì thầy thường bốc đầu em lên nói và sửa chi tiết giúp em tự tin hơn mặc dù phải học online và chưa lần nào được gặp thầy

Sau đây là 1 vài chia sẻ về cách học của em ( mặc dù điểm không như mong đợi nên đây chỉ là những tips nhỏ của em trong quá trình học):

Về Listening+Reading:

Listening là kĩ năng mà em tự tin nhất trong 4 skills, trong lúc quá trình ôn trước khi thi 5 tháng, em cố gắng 1 tuần làm 3-4 đề listening Cam 8-16 để làm quen cũng như tạo thói quen nghe, trong lúc đó thì em cũng nghe thêm Ted-ed hàng ngày (đối với những ai thích khoa học, tự nhiên, lịch sử thì Ted-ed cũng là một kênh vừa giúp nâng cao kĩ năng nghe vừa tăng điểm vocab), Ted-talks, BBC, 6-minute BBC learning English,… để quen với tốc độ nói cũng như quen với pronunciation với từ lạ. Gần ngày thi, em có luyện thêm bộ Test Plus à Actual Test trên IELTS ONLINE. Còn reading thì em thường đọc The Guardian, The Harvard Gazette,... và làm reading thêm ở mini-ielts-test cho từng dạng và từng bài nhỏ cho đỡ ngán so với full 3 part. Gần ngày thi em làm full đề trong Cam và Test Plus để làm quen.

Về writing:

Kỹ năng này em kỳ vọng cao hơn xíu mà hôm em thi đề không dễ lắm (open plan office) nên cũng không như kỳ vọng. Em chỉ yếu lấy từ vựng từ quá trình học của thầy Thạch, thầy Tom và cô Uyên, ngoài ra em cũng tham khảo thêm từ vựng và đọc bài mẫu ở blog The Dang Vlog của anh Đặng Trần Tùng, Ngọc Bách và Simon.

Về Speaking:

Em được học nhiều thầy cô nên học được rất nhiều cách triển khai ý, cô Uyên có giới thiệu trang IELTS Bro giúp forecast đề speaking (tỉ lệ dính cũng khá cao . Do em thi ca đầu tiên nên có lẽ vẫn còn hơi run và giám khảo chất gắt hơn nên điểm hong như expect 

Trên là những chia sẻ nhỏ của em, mong là sẽ giúp ích được cho mọi người!

Em xin chân thành cảm ơn thầy cô tại Ielts Fighter đã giúp em rất nhiều trong quá trình học tập từ lúc mới bắt đầu đến ngày hôm nay. Một lần nữa, em trân trọng những kiến thức của thầy cô sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình học của em sau này.’’

TÚ ANH CHIA SẺ CÁCH HỌC ĐẠT 7.5 IELTS PHỤC VỤ DU HỌC

Vinh danh học viên

Họ tên: Nguyễn Dương Tú Anh

Overall: 7.5 IELTS

Lis-8.5, Read-7.5, Wri-7.0, Speak-7.0

Lớp: B448, B3000

''Em chào mọi người ạ!!!

Trong post này em có chia ra từng phần, mong là sẽ giúp ích được cho mọi người nha.

Về bản thân

Em là Tú Anh, hiện là học sinh lớp 11 và đã từng học lớp B448 và lớp B300 của người thầy siu xịn HUY THẠCH ạaaa! Em vừa nhận được kết quả thi ielts ngày 20/11 ngoài sức tưởng là overall 7.5 (không kỹ năng nào dưới 7.0). Ôi em mừng xỉu TT. Em có vài chia sẻ về phương pháp học của em cùng mọi người đang muốn chinh phục IELTS ạ.

Sao lại là IELTS?

Lúc bắt đầu học thì em không hề nghĩ là mình sẽ thi IELTS, mà chỉ đơn giản là học để có thêm kiến thức, và quan trọng hơn là giúp cải thiện toàn bộ 4 kỹ năng của em. Tuy nhiên, sau này thì em có nảy sinh ý định đi du học để có thể thử sức mình ở một môi trường học tập khác, và IELTS là một điều kiện cần để có thể apply chương trình du học, vì vậy nên em đã chọn Ielts Fighter để giúp em càng tiến gần hơn với ước mơ của mình!!

Đã từng học Ielts trước đó?

Em đã từng học Ielts hồi cấp 2, nhưng vì đối với em thì những kiến thức trong bài reading khá là khó hiểu, và các vấn đề nghị luận ở writing task 2 cũng khá phức tạp đối với suy nghĩ của một học sinh cấp 2 nên em đã nghỉ một thời gian khá dài và lên cấp 3 thì em mới bắt đầu lại quá trình học Ielts của mình. Điểm thi đầu vào của em ở Ielts Fighter là 5.5, cách đây khoảng hơn một năm ạ.

Các tài liệu?

Các tài liệu mà em sử dụng để ôn thi là 99% đến từ tài liệu của thầy Thạch ạ. Theo em thấy thì các tài liệu của thầy đều đã được chọn lọc khá kĩ, có độ khó tương đương với đề thi, và nếu hoàn thành các bài tập mà thầy giao, có timing thì em nghĩ có thể tự tin đi thi rồi ạ. Về bộ đề cam thì em có mua 4 quyển để ôn tập nhưng chỉ làm ngẫu nhiên 2 đề trong cam 11 và thấy nó có vẻ dễ hơn đề thi.

Về các tài liệu mà thầy Thạch phát thì em thấy nó rất đầy đủ (lý thuyết, từ vựng, cấu trúc câu, điền từ, đề mẫu, tips trả lời các dạng câu hỏi, phương pháp,....). Trước khi đi thi thì em ôn nhiều nhất là phần cấu trúc câu, vì em nghĩ nếu mình sử dụng nhiều cấu trúc câu trong bài viết thì band cũng cao hơn á!

Thời gian ôn thi

Em không phân chia thời gian cụ thể để luyện thi IELTS Tuy nhiên, những bài tập được giao trên lớp thì em luôn cố gắng nộp đúng hạn, và luôn tính thời gian, wordcount khi làm bài.

Kế hoạch ôn thi

Em bắt đầu ôn luyện ielts vào khoảng tháng 8 năm 2020 (điểm đầu vào 5.5) và tiếp tục học khóa B đến đầu tháng 9 năm 2021, sau hai tháng thì em đi thi, cụ thể là 20/11 và nhận được kết quả khá bất ngờ là 7.5 ạ.

Khó khăn khi học Ielts

Em cảm thấy mình yếu nhất về kỹ năng writing, cụ thể là em không biết cách để group các thông tin để so sánh trong biểu đồ, và thiếu các cụm, cấu trúc câu để liên kết các ý trong bài.

Cách tăng band writing của em là tham khảo cách đi ý trong các bài writing mẫu, ghi lại các cấu trúc câu không quá phức tạp, phù hợp với trình độ của em, và quan trọng nhất là khắc phục các lỗi từ bài sửa writing mà thầy sửa cho em. Lúc thi thì em cố gắng dùng nhiều cấu trúc câu khác nhau thay vì dùng các từ “khủng” ạ.

Kinh nghiệm học từng kỹ năng

Reading

Em làm các đề mà thầy đã chọn lọc, note lại cách làm bài của từng dạng câu hỏi, luôn gạch chân các keyword trong lúc làm bài, và luôn tính thời gian để đảm bảo tốc độ làm bài.

Listening

Em thường xem youtube về những chủ đề mà mình yêu thích như các video phỏng vấn ca sĩ , show giải trí như The Late Late show with James Corden, The tonight show starring Jimmy Fallon , giống kiểu học một cách thụ động í ạ.

Các kênh youtube để học mà em thường xem là: National Geographic, TED-ed, Speaking

Học các cấu trúc có sẵn để các câu liên kết với nhau. Luyện tập triển khai ý (thường cái này em lắng nghe và học hỏi từ các anh chị trong lớp). Luyện tập cách take note trong 1 phút (chỉ ghi các keywords, viết các keywords vào 4 ô khác nhau trong một khung để khi nói không bị rối).

Việc xem các youtube của người nước ngoài cũng giúp em khá nhiều trong việc phát âm đúng và nói một cách tự nhiên hơn ạ. Và xem forecast của quý trước khi thi.

Writing

Thủ sẵn mỗi chủ đề một số từ vựng để có thể paraphrase.

Xem cách đi ý của bài mẫu (trên mạng).

Học cấu trúc câu và linking phrase.

Luyện viết + timing + word count.

Nghe góp ý + sửa bài từ thầy.

Ngày thi

Về buổi thi thì em thi trên giấy ngày 20/11, em đến khá sớm và được các anh chị ở IDP hướng dẫn kĩ quy trình vào phòng thi. Đề thi hôm 20/11 cũng trộm vía là writing task 1 về biểu đồ đường, trend có thể thấy rất rõ ràng nên việc phân tích là không khó. Còn đề task 2 nó hơi khó với em nên em chỉ viết đủ 250 chữ thôi nên chắc là điểm task 1 kéo band writing của em lên. Mọi người có thể vào các group ielts để cập nhật đề thi mỗi ngày nha. Reading hôm em thi đa số là dạng điền từ còn thiếu nên khá dễ đối với em, còn bài cuối nói về nguồn gốc của ngôn ngữ nên em đọc hong hỉu :>> Listening em sai đa số là các từ thiếu s thừa s, và một số từ em ko biết (portable mà em ghi là potable)

Dự định

Dự định của em là đạt tối thiểu 6. để có thể bay đến đất nước Na Uy iu zấu, ai ngờ ra điểm tới 7.5

IELTS Fighter

Well em biết đến Ielts Fighter qua một số tìm hiểu trên mạng và quyết định chọn Ielts Fighter để đồng hành cùng em. Keke và quyết định lúc đó là hoàn toàn đúng vì nó đã đưa em đến với lớp của thầy Thạch siuuuuu xịnnn, và hề hước nữa. Thật sự em cảm thấy Ielts Fighter đã tạo cho em một môi trường học tập rất thoải mái, thân thiện, em không hề cảm thấy áp lực hay lo lắng mỗi khi tới lớp, mà ngược lại, em rất hứng thú mỗi lần nghĩ đến hôm nay sẽ được lên lớp, được gặp thầy và các anh chị, được lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm từ những người đi trước. Em cảm thầy thầy là một người thầy rất tâm huyết, thầy vẫn luôn nói là: “Tui biết cái gì là học sinh tui phải biết cái đó.”, nên là thầy chia sẻ hết chuyện này đến chuyện khác, và em đã học được rất nhiều, rất rất nhiều lun á!! Có thể nói thầy Thạch là một người truyền cảm hứng cho em, thầy là một người có đam mê về ngôn ngữ, ai học thầy chắc cũng sẽ cảm nhận được điều này hehe.

Một chút nhắn gửi

Cảm ơn mọi người đã đọc bài post siu dài này của em. Em chúc mọi người sẽ đạt được aim, hoặc thậm chí là cao hơn aim mà mình đã đặt ra luôn nha!!! Hãy giữ sự bình tĩnh và cố gắng đừng bỏ trống ô nào hết nhaaaa!''

CON ĐƯỜNG CHINH PHỤC ĐẠI HỌC VÀ TẤM BẰNG IELTS CỦA TRÚC NHI

Vinh danh học viên

Họ tên: Trần Đình Trúc Nhi

Trung học thực hành - Đại Học Sư Phạm TPHCM

Overall: 7.5 IELTS

Lis-8.0, Read-8.5, Wri-6.5, Speak-7.0

Lớp: B462, B588

''Xin chào tất cả mọi người ạ, em là Trúc Nhi hiện đang là học sinh lớp 12 tại trường Trung học Thực hành – ĐHSP TP.HCM, là học viên lớp B462 và B588 của thầy Huy Thạch ạ. Em vừa nhận được kết quả thi IELTS ngày 27/11 và đạt 7.5 overall ạ, em mừng muốn xỉu lunnn. Em sẽ chia bài ra thành từng phần cho mọi người dễ đọc ạ 

 

- Lý do em chọn thi IELTS:

Lý do em chọn thi IELTS là vì tấm bằng IELTS sẽ giúp ích rất nhiều cho kì thi đại học sắp tới của em, nên em quyết tâm ôn gấp để thi trong năm nay vì 2022 em còn cần tập trung ôn thi tốt nghiệp huhu 

Đây là lần đầu tiên em thực sự tập trung ôn luyện nghiêm túc để thi IELTS, trước đó em cũng đã từng tiếp xúc và tự làm thử một số đề nhưng vì khó quá nên em nản quá trời lun. Chính vì vậy em đã lựa chọn IELTS Fighter để mong muốn tìm kiếm cho mình một phương pháp học hiệu quả hơn và có thể cải thiện band điểm của mình. Điểm đầu vào của em thì em cũng không nhớ rõ lắm nhưng hình như là tầm 6.5 ạ, và em rất vui khi được trung tâm xếp vào lớp do thầy Thạch dạy vì thầy rất dễ thương luôn.

- Các tài liệu em đã sử dụng để ôn tập:

Các tài liệu em dùng để ôn là các tài liệu do thầy Thạch cung cấp. Dù cả 2 khoá học với thầy em đều học bằng hình thức online nhưng những tài liệu thầy đưa em thấy khá là chất lượng và có chọn lọc, chúng đặc biệt giúp em cải thiện được kỹ năng writing mà em từng rất chật vật mới làm được. Trước khi thi thì writing em chủ yếu ôn outline của cả 2 task và ôn các từ vựng cần thiết đối với từng dạng đề (thầy Thạch tổng hợp khá đầy đủ nên em ôn theo những file thầy đưa và những gì thầy giảng trên lớp ạ). Reading và listening thì em cũng không ôn mấy tại khá thiếu thời gian, em chủ yếu là làm đề mỗi khi học online với thầy Thạch thôi ạ. Trước ngày thi một tuần em có luyện sương sương 4 bài nghe trong quyển Cam 16 và em thấy đề thi thật thì khó hơn Cam một xíu nhưng nhìn chung thì vẫn khá ổn ạ.

- Thời gian và kế hoạch ôn thi:

Vì năm nay em thi đại học và cũng muốn cày GPA cho học bạ ổn ổn xíu, vì vậy em cũng không có quá nhiều thời gian để luyện IELTS. Em bắt đầu học IELTS từ đầu tháng 6 năm nay, em học ở IELTS Fighter 3/2 đến cuối tháng 10 rồi tự ôn trong vòng 1 tháng là lên dĩa luôn ạ. Kế hoạch ôn thi thì em không có luôn tại em khá lười nên lập kế hoạch ra em nghĩ em cũng để đó thôi. Nhưng những giờ học online với thầy em cố gắng tập trung hết sức có thể và take note lại những gì thầy giảng để có thể nhớ lâu hơn. Nhờ nghe thầy giảng mà em cũng bị nhiễm mấy từ yêu thích của thầy như scrutinize hay mitigate… nên từ đó cũng tăng được vốn từ cho bản thân luôn ạ.

- Khó khăn em gặp phải khi ôn thi IELTS:

Khó khăn khi học IELTS của em là em khá dễ nản khi viết writing, một bài viết khi tự luyện em phải viết tầm 1-2 tiếng tại em dễ bị phân tâm lắm ạ. Kĩ năng em yếu nhất cũng là writing, trước khi học ở đây thì em đánh giá writing của em chắc tầm 5.0 thôi là cùng ạ tại em viết í ẹ lắm. Để cải thiện kĩ năng này thì em đã cố gắng hoàn thành những đề writing mà thầy giao về nhà, trong quá trình viết thì em cũng có thể học được cách để lên dàn ý trước khi bắt tay vào viết bài. Em nghĩ sai lầm lớn nhất của em hồi trước đó là em không suy nghĩ gì mà cứ thế viết luôn, khiến cho lúc viết em dễ bị tắc ý và nhiều khi bài viết cũng lan man thừa chữ nữa. Sau khi học được một số kinh nghiệm từ thầy thì em nhận ra việc lên sẵn ý tưởng về những gì mình sẽ viết rất quan trọng, nếu có một cái nhìn tổng quan về những main idea và support ideas trong bài thì việc viết cũng sẽ trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Thầy Thạch sửa bài cho em có tâm lắm nên em cũng học được nhiều từ những bài sửa của thầy ạ.

- Kinh nghiệm của em đối với việc học từng kĩ năng:

Listening:

Em nghĩ nếu mình có một người nổi tiếng nào đó mình thích thì một cách tốt để luyện nghe là nghe họ nói tiếng Anh. Em rất thích Mark Lee của NCT nên trước khi đi ngủ em sẽ nghe chiếc podcast nói tiếng Anh của ảnh hoặc xem content trên Youtube, vừa được đu idol vừa có thể giúp mình nâng trình nghe nhìu lắm ạ.

Reading:

Em học reading song song với writing luôn ạ. Trong quá trình đọc các bài writing band cao để tham khảo thì em cũng học được thêm rất nhiều từ vựng C1, C2. Thầy Thạch cũng cho em một số tips trong lúc làm bài thi reading như đọc các câu topic đầu mỗi paragraph trước, nên đọc câu hỏi trước khi bắt tay đọc cả bài, những phần khó như True, False, NG hoặc paragraph headings thì mình nên chừa lại làm sau cùng…

Speaking:

Đây cũng là một kĩ năng em đánh giá bản thân làm khá tệ, trước đây em nói vấp và ngập ngừng rất nhiều. Em rất sợ mỗi khi thầy kêu em speak với thầy hoặc với các bạn, các anh chị trong lớp luôn ạ, nhưng cũng nhờ thầy kêu như vậy mà em cũng dần quen với việc nói hơn. Em cũng cố gắng cải thiện bằng cách xem các video trên kênh youtube IELTS Daily, và cả những video về IELTS trên Tiktok nữa ạ. Trong tháng cuối cùng trước khi thi thì em call với bạn em mỗi ngày tầm 2 tiếng để luyện nói cùng nhau, tụi em ôn dựa trên bộ đề forecast và 2 đứa đều được 7.0 cho kĩ năng nói luôn huhu mừng muốn xỉu.

Ngày thi và đề thi:

Em thi IELTS trên giấy tại Ramana Hotel Lê Văn Sỹ, quá trình check in cũng đơn giản nhanh cực kỳ luôn ạ. Đối với những bạn nào dưới 18 tuổi thì nhớ cầm theo Consent Form có chữ ký của cha mẹ để nộp lại cho IDP nha.

Về đề thi thì em thấy Listening em hơi bị choáng, lúc audio bật lên em đang không tập trung nên bị miss 2 câu ngay part 1. Phần map labelling của đề thi của em khá khó, em bị lỡ đâu đó 3/5 câu luôn nên em làm bài xong em bồn chồn cực luôn. Mọi người cố gắng giữ bình tĩnh dù bị miss nha, đừng để vì một task mà ảnh hưởng đến cả bài của mình. Reading em thấy khá ổn tuy nhiên khá lạ khi task 1 là khó nhất còn task 3 lại là dễ nhất, vì vậy mọi người không nhất thiết phải làm theo thứ tự đâu vì nhiều khi bài đầu mới là bài khó í ạ. Writing task 2 để khiến em sốc luôn, nó về open-plan office (kiểu văn phòng mở, không khép kín như những văn phòng riêng ấy ạ). Em chưa đi làm nên em không rành vấn đề này lắm nên em cũng chém đại thui chứ biết làm sao bây giờ huhu. Task 1 là 2 cái tables và em lại quên ôn dạng table mất nên em nghĩ em tạch rồi, nhưng bất ngờ là em vẫn được 6.5. Vào ngày thi thì time management của em không tốt lắm, em bị thiếu thời gian viết part 1 nên mọi người cố gắng luyện kĩ cách quản lý thời gian của mình nha. Speaking em được hỏi những câu khá quen trong forecast:

Part 1:

- Hometown, Headphones, Pets

Part 2:

- Describe a book you enjoy reading.

Part 3: em không nhớ rõ nên em sẽ ghi tiếng việt ạ:

- Phiên bản chuyển thể thành phim của những cuốn sách hay bản gốc hay hơn?

- Nếu đã xem phim rồi bạn nghĩ có nên đọc bản novel gốc nữa không?

- Người Việt Nam thích đọc những thể loại sách như thế nào?

- Đàn ông hay phụ nữ thích có thói quen đọc sách nhiều hơn. Vì sao? (câu này thầy hỏi thế tại câu về thể loại sách yêu thích của người Việt em có chia ra nói về thể loại yêu thích của 2 giới tính ạ).

Thầy không stop em lần nào và hỏi tới tấp luôn ạ. Vì thầy hỏi nhiều quá nên em cũng không nhớ hết, chắc thầy hỏi em đâu đó 20 câu ạ.

- Về IELTS Fighter và thầy Huy Thạch:

Em biết đến IELTS Fighter nhờ chị sinh đôi của em, chị em biết về trung tâm và xin mẹ cho 2 chị em em ôn luyện tại trung tâm ạ. Giáo viên dạy em cả 2 khoá B đều là thầy Huy Thạch ạ, thầy rất nice và hài hước, tiếc là em chưa gặp thầy ngoài đời lần nào để xem thầy có cao như lời đồn không Thầy rất thoải mái và vui vẻ nên lúc học em không hề bị áp lực tí nào luôn, thầy cũng động viên em rất nhiều trước khi thi nên em cũng bớt sợ phần nào. Đặc biệt là thầy đánh giá đúng lắm lun, thi cuối khoá thầy đánh giá em được band 7.5 và em thi được 7.5 thật luôn, thầy mãi xịn ạ Dù chỉ học 4 tháng nhưng em đã có thời gian rất vui khi được học tại trung tâm, các em, các bạn, các anh chị chung lớp cũng rất giỏi và đó chính là động lực để em cố gắng ôn luyện và cải thiện kĩ năng của mình.

Cảm ơn tất cả mọi người vì đã đọc bài viết này của em. Chúc tất cả mọi người đều sẽ đạt được target của mình nha, quan trọng nhất là bình tĩnh và tin vào khả năng của mình ạ. Lúc học em nghĩ thoải mái là học dễ vào nhất luôn nên mọi người đừng quá áp lực nha, cố gắng hết sức thì mọi chuyện sẽ ổn cả thui ạ

Một lần nữa chúc mừng các bạn đã đạt được mục tiêu IELTS Của mình, mong rằng thành tích này sẽ là bàn đạp giúp các bạn vươn xa hơn trên hành trình tương lai phía trước.

‘’IELTS đã cho tớ những gì - một câu chuyện kể lại’’

Vinh danh học viên

Họ tên: Thái Yến Nhi

Trường: Đại Học Bách Khoa

Overall: 7.0 IELTS

Lis-8.0, Read-7.5, Wri-6.0, Speak-5.5

Lớp: Pre F, F, A, B

‘’Chào mọi người, mình là Yến Nhi. Hiện nay, mình đang là sinh viên năm 3 của Đại học Bách Khoa TPHCM. Mình đã thi IELTS trên máy tính vào ngày 08/01/2022 và kết quả của mình thì như trong hình dưới. Mình bắt đầu học ở cơ sở IELTS Fighter 3 tháng 2. Để nhận xét về trung tâm thì các thầy cô đều rất vui vẻ, nhiệt tình cũng như tận tình chỉ bảo về các kỹ năng khi làm bài và mình không có gì để phàn nàn về điều đó cả. Mình bắt đầu thi sau khi mình kết thúc lớp luyện đề đầu tiên. Với kết quả mới nhận được thì mình thật sự rất hài lòng về nó vì đây chính là target của mình khi vào trung tâm. Tuy nhiên, dù đã hài lòng với điểm tổng thì thực sự có 2 kỹ năng mà mình vẫn chưa hài lòng lắm, đó chính là Writing và Speaking.

- Với writing, mình chỉ học những templates có sẵn chứ không chú trọng phần từ vựng quá nhiều nên đã có nhiều lỗi sai không đáng có.

- Với speaking, dù có chuẩn bị khá nhiều nhưng hôm thi mình đã quá run nên đã kể không được liền mạch.

Lý do thi IELTS: mình bắt đầu muốn học IELTS vào cấp 3 nhưng mãi cho đến lên đại học mình mới có thời gian và điều kiện đi luyện thi đúng nghĩa.

Vào ngày thi, không biết vì lí do gì mà đầu mình khá đau. Với kinh nghiệm của mình các bạn đừng nên lo lắng quá khi tới gần ngày thi.

Sau đây mình sẽ chia sẻ một chút về quá trình ôn thi của mình:

Listening:

đây là kĩ năng mình ôn tập kĩ nhất do mình có rất nhiều đề nghe từ thầy cô ở trung tâm. Song song với việc luyện tập làm bài thì mình gần như chỉ xem các video bằng tiếng Anh trên Youtube trong suốt 1 tuần ôn tập đó. Mình đã sợ là thi Listening trên máy sẽ không đánh kịp do điểm yếu của mình là phần nghe tên riêng nhưng bất ngờ là mình lại đánh máy nhanh hơn viết tay nên mình nghĩ phần nghe trên máy cũng là một lợi thế.

Reading:

gần như đã không ôn gì về phần này chỉ có 1 ngày mình đọc 1 cuốn sách bằng tiếng anh. Theo kinh nghiệm của mình, thi Reading trên máy tính sẽ thoải mái hơn với trên giấy do sẽ không mất thời gian lật giấy.

Writing:

kĩ năng này mình chỉ ôn những template có sẵn của thầy cô cộng với việc không ôn sát từ vựng nên điểm không được như mong đợi.

Speaking:

dù đây là kĩ năng mình lo sợ nhất và cũng ông rất kĩ nhưng khi đi thi do run quá nên hình như đã không tập trung mà nói không liền mạch.

Thật ra, mình không có kinh nghiệm gì ở đây hết. Với mình luyện tập chính là chìa khóa có được điểm thi đạt target như mong muốn. Hi vọng mọi người thấy bài viết này hữu ích. Mình xin cảm ơn các thầy cô ở trung tâm đã giúp mình từ khóa PreF đến khóa luyện đề. Trước khi đến trung tâm mình đã gần như lạc lối vì chỉ biết làm đề chứ không có kĩ năng.

Với đề thi:

+ Listening, reading: đây là 2 kĩ năng mình không nhớ đề lắm

+ Writing:

Part 1: Maps

Part 2: Some people believe that women should be treated as equal to men when applying for a job with the police or the military. Others think that women are less suitable for this kind of job. Discuss both views and give your opinion.

+Speaking: mình nhớ không lầm nó xoay quanh chủ đề Clothes và Fashion

Part 2: Describe an item of clothing that someone bought for you''

Nhân viên văn phòng học IELTS vì thích và kết quả đạt 7.0 IELTS

Vinh danh học viên

Họ tên: Huỳnh Trương Uyên Phương

Overall: 7.0 IELTS

Lis-7.5, Read-7.5, Wri-6.5, Speak-7.0

Lớp: LD, A2020, B584

‘’[Chia sẻ về việc học IELTS sau khi thi lần đầu với band 7.0]

Mình có chia bài thành từng phần, bạn nào không muốn xem mình dài dòng kể lể về động lực hay background có thể nhảy xuống xem kế hoạch học luôn nhé!

Về bản thân

Chào mọi người, mình tên là Huỳnh Trương Uyên Phương, mình hiện tại đã đi làm và đang học IELTS ở IELTS FIGHTER được 2 năm. Mình đã học qua 2 khóa A với thầy Hà, thầy Luân, 2 khóa B của thầy Huy Thạch và trước khi thi mình có học qua lớp Luyện đề 198 của thầy Hiển. Mình được overall 7.0 trong lần thi ngày 18/12 vừa rồi tại IDP nên có một số kinh nghiệm muốn chia sẻ cùng mọi người 

Vì sao chọn thi IELTS?

Thật ra động lực ban đầu học IELTS của mình chỉ là vì thích tiếng Anh, và đến bây giờ vẫn vậy. Mình học một ngành mà càng về sau bản thân càng không hứng thú lắm, khó khăn để tốt nghiệp, tìm được một việc làm với một mức lương khá ổn, nhưng trong lòng lại muốn học một vài thứ khác. Một trong số những thứ đó là tiếng Anh.

Trước đó, mục tiêu của mình chỉ là giao tiếp nên đã học một khóa giao tiếp ởmột trung tâm khá ổn ở TP HCM. Nhưng sau khóa học, ước mơ học nâng cao của mình lớn dần lên, và mình quyết định học IELTS tại IELTS FIGHTER dưới sự giới thiệu cũng của người cô mình rất thích này.

Background học tiếng Anh

Mình chưa từng tiếp xúc với bài thi IELTS kể cả trong khóa giao tiếp trên hay bài thi trên mạng. Mình chủ yếu là xem youtube và đọc những thứ mình thích. Điểm tiếng Anh khi còn học cấp 3 (và chủ yếu là grammar) ở mức trung bình. Nhưng có vẻ như sự lượm lặt từ vựng bao nhiêu năm giúp mình được 6.0 Reading và Listening đầu vào.

Tài liệu chính

Mình đã nhận được rất nhiều tài liệu từ các khóa học (đặc biệt là thầy Thạch và thầy Hiển), tự học từ nhiều cuốn sách tự mua (mà đến giờ nhiều cuốn vẫn chưa xong), trên youtube và app từ vựng điện thoại.

Thời gian ôn thi

Mình có track thời gian học và ôn thi của bản thân, nhưng chỉ khi luyện đề, học từ vựng hay ngữ pháp, còn thời gian học thụ động* thì không tính vào đây. Giờ ôn chính thức: gần 70 giờ tự học trong 3 tháng trước khi thi.

*Học thụ động mình tính là nghe youtube, xem phim, đọc báo mà không tra từ điển. Thời gian này của mình khá nhiều vì nó fit vào những khoảng trống giữa các giờ mình cần làm việc hay khi có thời gian giải trí.

Kế hoạch học các môn cùng khó khăn đi kèm

Mình đã bị học lệch quá nhiều Reading và chỉ 1 chút các môn còn lại nên phải cứu vãn trong lớp luyện đề của thầy Hiển =)) (mình vẫn học các môn còn lại ở các lớp khác, nhưng không nghiêm túc mà luyện, chủ yếu nghe giảng và làm bài về nhà). Sau đây mình xin chia sẻ những tips mình rút ra được ở mỗi kỹ năng trong bài thi IELTS

Reading:

Trong khóa học mình chủ yếu đọc các bài từ các thầy gửi. Đến khi chuẩn bị thi mới dùng Reading của Cam 12-13-14. Đồng thời kết hợp đọc cuốn Boost your vocabulary thầy gửi để có thêm từ mới. Mình cũng có một hệ thống… gạch chân tra từ riêng. Cái này chưa có bằng chứng là tốt nên mình không share ở đây.

Tips nhỏ:

- Timing: luyện nhiều đủ để làm bài 1 trong 15p. Luyện cả đề khi có thời gian và gần thi. Luyện từng bài khi cần học từ vựng.

- Nhận ra dạng mình đang yếu: sau khi đã làm xong đề, dò đáp án và tự nhận xét mình sai vì lý do gì (từ vựng, mất tập trung nên đọc lộn), dạng gì hay sai và cách để xử lý dạng đó cho lần sau. Mình có ghi ra trong sách ngay dưới đó luôn để dễ xem lại.

Vd: Matching heading cần đọc hết bài rồi mới làm nó nên hãy làm những câu khác trước.

- Học cách tìm ra keyword: nghe cơ bản nhưng mình cảm thấy khó mà chỉ gạch dưới 1 từ trong một câu hỏi. Nên mình đang học cách nhận ra những từ nào không cần gạch dưới (fixed words,...) và từ nào nên gạch dưới (tùy trường hợp là nhân vật, địa điểm, năm tháng hay các từ như all, first,…)

Listening:

- Không học chủ động = học bị động bằng nghe youtube, không luyện đề nhiều. Thời gian youtube của mình chiếm 1/3 thời gian rảnh hằng ngày.

- Luyện nguyên đề vào những tháng cuối.

- Đi học đầy đủ và nghe bài thầy gửi.

Speaking:

- Không từ vựng cao siêu. Mình cố gắng nhồi vào giai đoạn cuối nhưng đến khi vào phòng thi thì bay hết.

- Thầy giám khảo hỏi liên tục và còn hỏi thêm vài câu mà thầy nói là “đến từ sự tò mò” nên mình đoán do điểm fluency vớt lên.

=> Chỉ có tip về fluency là hãy nghe những chủ đề bạn thích, lượm lặt từ vựng và… tự nói với bản thân hằng ngày như bạn đang viết 1 cuốn nhật ký bằng miệng. Silly thực đó nhưng cũng vui 

Writing: Môn tệ nhất của mình.

Mình đã chuẩn bị:

- Synonym cho nhiều từ trong các dạng thường gặp.

- Luyện các câu mở và kết, từ nối quen thuộc theo các dạng và task 1-2 cho đến khi nhuần nhuyễn để không tốn thời gian.

- Đọc nhiều mẫu và viết nhiều nhất là vào những tháng cuối cùng.

Khó khăn:

- Grammar: không dùng được nhiều ngữ pháp. Hiện tại đang học cuốn Grammar for IELTS của Cam để bổ sung.

- Từ mới: mình không gặp khó khăn trong việc nhận ra từ, nhưng việc nhớ mà dùng thì thật như cá vàng. Đã dùng flashcards rồi nhận ra mình chỉ ổn khi đọc từ trong context nên phải đọc bài mẫu và luyện writing để học.

Vài ngày trước khi thi mình bị bệnh và đầu óc không được tốt lắm, thực may sau đó vẫn ổn để đi thi. Thi lần đầu nên mình khá lo lắng nhưng thầy giám khảo khá thân thiện và IDP tổ chức tốt nên mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Chia sẻ từ kinh nghiệm của mình là hãy cố gắng giữ sức khỏe thật tốt và đừng nên thức khuya kể cả vì học thi.

Về đề thi:

Mình không nhớ về Reading và Listening, nên chỉ review Speaking và Writing.

Speaking:

1. Hometown, colors, headphones, books

2. Describe a book that you enjoyed reading (Harry Potter và mình đã bị ngắt giữa chừng, may mà trả lời xong hết các câu)

3. Movie adaptations VS books (cái nào hay hơn, movies có diễn tả được như books không, thích coi cái nào trước và vì sao: mình có nói về Lord of the Rings và thầy hỏi thêm là có đọc phiên bản tiếng Anh chưa và có cảm thấy bản dịch tiếng Việt accurate không)

Writing: Dùng từ đơn giản để làm không bị lố giờ. May mắn sao không quá thấp.

1. Process về simple solar panel

2. 2 part question: In many countries, nowadays, families do not eat meals together on a daily basis. Why is this? Are there any positive and negative development?

Chia sẻ của mình đến đây là hết. Cảm ơn các bạn đã nhẫn nại đọc đến cuối Chúc các bạn thi thật tốt nhé’’

Tận dụng thời gian nghỉ dịch để ôn thi, nam sinh đạt 7.0 IELTS như nguyện vọng

Vinh danh học viên

Họ tên: Nguyễn Minh Khoa

Overall: 7.0 IELTS

Lis-7.5, Read-7.5, Wri-6.5, Speak-7.0

Lớp: LD, A2020, B584

‘’Xin chào mọi người, mình là học viên IELTS Fighter sau 2 khóa lớp B và 1 khóa luyện đề, mình tham gia thi giấy ở IDP ngày 29/1. Mình may mắn nhận được 7.0 overall, tuy không quá cao nhưng mình vẫn muốn chia sẻ chút kinh nghiệm đặc biệt cho các bạn sắp thi.

Đầu tiên thì về việc chọn Ielts Fighter làm nơi dừng chân, mình đã đi khắp các trung tâm gần chỗ mình ở và chọn Ielts Fighter vì ngoài việc đảm bảo điểm thì còn gần nhà mình và có giá cả rất phải chăng. Về giáo viên thì mình thấy may mắn khi được học cùng hai Misters đẹp trai giỏi siêu cấp Mr. Tuấn và Mr. Thạch nhờ 2 thầy mà mình có định hướng tốt trong việc học IELTS và các chị tư vấn ở trung tâm cũng rất nhiệt tình và lúc nào mình hỏi thì các chị cũng trả lời luôn.

Về nền tảng ban đầu thì hồi học cấp 3 mình thi THPTQG môn Anh được 9.5, còn lên năm nhất đại học mình mới biết đến IELTS do trường mình yêu cầu bằng IELTS mới được ra trường. Trong thời gian dính dịch COVID-19 mình có thêm kha khá thời gian để ôn tập trước khi đi thi.

Về Speaking và Writing,

vì đây là 2 kĩ năng chủ động nên các bạn nên dành thời gian cố định để ôn tập cũng như có thêm kinh nghiệm làm bài và học thêm từ vựng về mỗi lĩnh vực. Đối với speaking thú thật là con số 7.0, với mình thì hơi tiếc, vì đây là lần thi đầu của mình, trước giờ thi nói mình cũng bị tâm lý thi cử nên lúc vào thi mình có nói nhanh với líu lưỡi nhiều chỗ, nhiều từ mình cảm thấy mình phát âm sai, nhưng không kịp sửa, nên lúc nhận được 7.0 mình hơi tiếc, mình nghĩ mình có thể đạt điểm cao hơn. Kinh nghiệm mình rút ra là các bạn nên đeo khẩu trang và tập nói ở nhà càng nhiều càng tốt, chịu khó học thêm các collocation với idiom để đạt điểm cao hơn.

Còn về writing, mình cũng chỉ nhắm chừng mình được 6.5 hoặc cao lắm là 7.0, do mình cảm thấy mình viết không tới được, diễn đạt ý còn lủng củng nhiều chỗ, nên lời khuyên cho các bạn là luyện tập trên lớp và đưa cho thầy cô sửa, các bạn học từ lỗi sai và sẽ rút được kinh nghiệm nhiều hơn.

2 kĩ năng thụ động như Reading và Listening.

Mình cũng hơi tiếc, vì mục tiêu lúc đầu của mình là 8.0 2 kĩ năng này, nhưng lúc thi có chút áp lực về thời gian nên mình làm cũng không được ok lắm. Cách mình học cũng đơn giản, các bạn chịu khó học trong cambridge nhé, rất bám sát đề, ngoài cam ra mình còn luyện trên 1 số web mà fanpage IELTS Fighter đề xuất nữa, các bạn cố gắng ép mình làm bài trong thời gian quy định, reading 50p cho 3 passages, còn 10p mình sẽ kiểm tra lại bài và transfer đáp án vào sheet nhé, còn listening, mình dùng phương pháp nghe 3 lần, 1 bài test mình nghe tận 3 lần, nghe hiểu hết thì thôi, từ vựng nào mới với các diễn đạt nào hay mình sẽ note vào sổ để học. Nói chung với 2 kỹ năng này, các bạn chịu khó một chút, chịu khó đọc và nghe thật nhiều. Ngoài ra mình còn học nghe bằng cách nghe nhạc cũng như xem phim Anh hoặc Mỹ để luyện nghe cũng như nói luôn.

Nói chung là về kinh nghiệm thi thì mình chỉ tóm lại là chuẩn bị tâm lý thật tốt, môi trường thi rất chuyên nghiệp, thi sinh tham gia cũng nhiều nên thành ra hơi áp lực thi cử một xíu, nhưng các bạn cứ cố gắng ôn tập thật nhiều, làm bài thi thử để biết bản thân mình tới đâu để cố gắng cải thiện. Bài chia sẻ của minh đến đây là hết rồi.

Cảm ơn mọi người đã đọc bài, chúc mọi người nhiều sức khỏe và thi thật tốt nhé’’

Chúc mừng sự cố gắng của các bạn đã gặt hái được quả ngọt, đây là niềm động lực vô cùng to lớn với đội ngũ IELTS Fighter, với tấm bằng IELTS trên tay mong rằng sẽ là phương tiện giúp các bạn chinh phục tương lai.

Nếu các bạn cũng mong muốn tìm được khóa học phù hợp thì liên hệ bọn mình nhé: