Trường Đại học Quốc gia. TP Hồ Chí Minh được biết tới như một trong những ngôi trường đại học trọng điểm nổi tiếng và lớn nhất tại Việt Nam. Bài viết dưới đây cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản để bạn đọc dễ dàng tìm hiểu.

Thông tin cơ bản về trường

Được thành lập vào năm 1995 bởi chính phủ Việt Nam,  trường Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh ra đời với mục đích kiến tạo một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến với chất lượng cao, trở thành nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ – ĐHQG TP.HCM

Ký hiệu: QSQ

Địa chỉ: Khu phố 6, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại: (028) 37244270

Fax: (028) 37244271

Website: hcmiu.edu.vn

ĐHQG TP. HCM

-> Xem thêm: Các trường đại học tại Hà Nội cần biết

Lịch sử hình thành và phát triển

1: Những mốc thời gian tiêu biểu

27-10-1976: Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn và Trường Đại học Khoa học Sài Gòn sáp nhập thành Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh với sứ mệnh làm đầu tàu và nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học nước nhà, phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

12/02/2001 Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký Quyết địnhmtổ chức lại ĐHQG-HCM.

17/11/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định về Đại học quốc gia gồm 7 điều quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG-HCM, thể hiện vị trí và quyền tự chủ đại học của đại học quốc gia.

Năm 2018, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã bổ sung thêm sứ mệnh của hai đại học quốc gia trong Điều 7: “Đại học quốc gia, đại học vùng là đại học thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.”

sinh viên ĐHQG TP.HCM

2: Cơ sở vật chất của trường

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có nhiều cơ sở vật chất hiện đại như ký túc xá, giảng đường, phục vụ đầy đủ nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên và giảng viên. Khu đô thị của trường có diện tích lên tới 643.7 ha tại khu vực Linh Trung, Thủ Đức. Các phân khu chức năng như khu học tập, nghiên cứu, khu hành chính, ký túc xá, nhà công vụ, nhà văn hóa sinh viên, thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí và các khu phụ trợ khác đang được đưa vào sử dụng hiệu quả tạo nên không gian mở và môi trường tích cực, đảm bảo phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập, sinh hoạt vui chơi giải trí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên 

khuôn viên DHQG. TP Hồ Chí Minh'

Bên cạnh đó, trường cũng đang trong quá trình xây dựng một ký túc xá văn minh, hiện đại với gần 50.000 chỗ ở, đáp ứng nhu cầu lưu trú của sinh viên ĐHQG-HCM và các trường đại học trên địa bàn khu vực Thủ Đức - Dĩ An phát huy vai trò của Quỹ phát triển trong việc huy động nguồn lực của doanh nghiệp, xã hội. Quỹ phát triển đã vận động được hơn 550 tỷ đồng với hơn 250 tỷ đồng đã được triển khai với hơn 130 tỷ đồng dành cho phát triển cơ sở vật chất.

khuôn viên của trường

Đào tạo và tuyển sinh

1: Các cơ sở đào tạo của trường

Trường có đa dạng các chương trình đào tạo, đáp ứng phù hợp với nhu cầu học tập, nhu cầu tuyển dụng của thời đại mới. ĐHQG-HCM gồm 7 trường đại học thành viên, 1 khoa, 1 phân hiệu có tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học là: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Quốc Tế, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Kinh tế - Luật, Khoa Y, Phân hiệu ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre, và Trường ĐH An Giang.

thầy cô trường ĐHQG. TP Hồ Chí Minh

2: Tuyển sinh các chương trình đào tạo

Điều kiện chung nhận hồ sơ xét tuyển: tốt nghiệp THPT

Các phương thức xét tuyển của trường đại học Đại học Quốc gia TP.HCM

- Phương thức 1: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&DT

- Phương thức 2: Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG_HCM

- Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG - HCM tổ chức. 

- Phương thức 4: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT

Các phương thức khác tại các trường đại học thành viên: do hội đồng tuyển sinh các đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm xây dựng nội dung và thể hiện trong đề án tuyển sinh từng năm

kì thi tuyển snh cuả trườn

Danh mục tuyển sinh theo đơn vị trực thuộc Đại học Quốc Gia TP.HCM

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM: Tại đây 

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Quốc Tế TP.HCM: Tại đây 

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ thông tin: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh Khoa Y: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh Trừờng ĐH An Giang: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh phân hiệu ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre: Tại đây

- Các ngành tuyển sinh khoa Chính trị - Hành chính, ĐHQG-HCM: Tại đây

Quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Trường Đại học Quốc gia TP. HCM quy định chuẩn đầu ra tiếng Anh cần đảm bảo 4 kỹ năng theo chứng chỉ TOEIC,, sinh viên tốt nghiệp ĐH cần đạt tối thiểu 450 điểm TOEIC, riêng mức điểm cho phần nói - viết phải đạt 181 điểm, tương đương IELTS 5.0+

Chuẩn tiếng Anh này áp dụng theo Khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam tương đương bậc 3, còn theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu tương đương B1.

Ngoài tiếng Anh, ĐH Quốc gia TPHCM cũng có quy định mới với các ngoại ngữ khác. Cụ thể, chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Hàn phải đạt tối thiểu TOPIK 3. Chứng chỉ tiếng Tây Ban Nha cần đạt tối thiểu DELE B1 và tiếng Ý là PLIDA B1.

Trước đó, trong Quy chế chuẩn trình độ ngoại ngữ ban hành đầu năm nay, trình độ ngoại ngữ khi tốt nghiệp ĐH đạt tối thiểu bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, trình độ ngoại ngữ đầu vào với bậc thạc sĩ tối thiểu 3/6, tiến sĩ tối thiểu 4/6.Tuy nhiên từ năm 2018, các chứng chỉ phải đủ 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Ở trình độ thạc sĩ, từ khóa tuyển sinh 2022 trở đi các chứng chỉ ngoại ngữ phải đạt đủ 4 kỹ năng trên.

Hiện tại, đa số sinh viên trường chọn học IELTS với mục tiêu đạt chuẩn đầu ra cũng như chuẩn bị cho các công việc tương lai. Với lộ trình cơ bản dành cho sinh viên, IELTS Fighter đồng hành cùng sinh viên trường Đại học Kinh Tế Hồ Chí Minh sở hữu IELTS điểm tốt với khóa học trọn gói, các bạn có thể xem thêm tại: https://ielts-fighter.com/ielts-master.html 

Học phí trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Đối với năm học 2022, học phí cho chương trình chính quy đại trà từ khoá 2020 về trước khoảng 14,15 triệu đồng/năm học. 

Từ khoá tuyển sinh 2021, cụ thể dự kiến năm 2022-2023 là 27,5 triệu đồng/năm và 2023-2024 là 30 triệu đồng/năm.

Đối với chương trình chất lượng cao, tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh), từ khoá từ 2020 về trước do vẫn còn trong thời gian đào tạo kế hoạch nên học phí là 60 triệu đồng/năm. Từ khoá tuyển sinh 2021 trở đi sẽ thu theo Đề án Định mức Kinh tế-Kỹ thuật của nhà trường, dự kiến năm 2022-2023 là 72 triệu đồng /năm và 2023-2024 là 80 triệu đồng/năm.

Đối với chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Nhật, học phí sẽ thu theo Đề án Định mức Kinh tế-Kỹ thuật của trường, dự kiến năm 2022-2023 là 55 triệu đồng/năm và 2023-2024 là 60 triệu đồng

Tên trường 

Chương trình chính quy đại trà

Chương trình tiên tiến

Chương trình học khác 

Đại học Công nghệ Thông tin TP HCM (UIT)

Khoảng 29 – 42 triệu đồng/năm

Khoảng 45- 55 triệu đồng/năm

Chương trình liên kết: Khoảng 80 – 138 triệu đồng/năm

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH)

Khoảng 16 – 24 triệu đồng/năm (tùy ngành)

Khoảng 45 – 55 triệu đồng/năm

Khoảng 45 – 82 triệu đồng/năm (liên kết quốc tế với 2 năm học trong nước và 2 năm học tại nước ngoài) 

Trường Đại học Bách khoa (HCMUT)

Khoảng 14 triệu đồng/năm

Khoảng 36 triệu đồng/năm

 

Trường Đại học Quốc tế (HCMC-IU)

Chương trình do các trường quốc tế cấp bằng: khoảng 50 triệu đồng/năm

Liên kết đào tạo cùng với đại học nước ngoài: 

– Khoảng 50 – 77 triệu/năm trong 2 năm đầu

– Giai đoạn 2 năm sau: tùy theo chính sách học phí của trường đối tác

Đại học Kinh tế – Luật (UEL)

Khoảng 20,3 triệu đồng/năm

Dạy bằng tiếng Anh: Khoảng 50,9 triệu đồng/năm

Liên kết Quốc tế chương trình đại học:

– Trường đại học Gloucestershire, Anh: Khoảng 302,5 triệu/3.5 năm tại Việt Nam.

– Trường đại học Birmingham City, Anh: Khoảng 294,8 triệu/3.5 năm tại Việt Nam.

 

Dạy bằng tiếng Pháp: Khoảng 32,7 triệu đồng/năm

Trường Đại học An Giang (HCMC-AGU)

Khoảng 10  – 12,8 triệu/năm (tùy ngành)

Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM (US)

Khoảng 21,5 – 27 triệu VNĐ/năm

Cao nhất là khoảng 47 triệu VNĐ/năm 

Viện Môi trường – Tài Nguyên (IER)

Đối với ngành Kinh tế: Khoảng 297.000 VNĐ/tín chỉ

– 

– 

Đối với nhóm ngành khác: Khoảng 354.500 VNĐ/tín chỉ

– 

– 

Thông tin khác

Xếp hạng đại học Quốc tế. 

ĐHQG-HCM luôn thuộc top 150 đại học tốt nhất châu Á do tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Anh quốc xếp hạng trong 3 năm gần đây

Năm 2021, ĐHQG-HCM đứng top 801-1000, thuộc top 62% các đại học tốt nhất thế giới và đứng top 400 về danh tiếng học thuật. 

05 nhóm ngành: Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Khoa học máy tính, Kinh doanh và Kinh tế và Khoa học sự sống của ĐHQG-HCM thuộc top 601-800 thế giới.

Ngành Kỹ thuật dầu khí của Trường Đại học Bách khoa thuộc top 101-150 của thế giới. ĐHQG-HCM còn là đại diện duy nhất trong bảng xếp hạng 500 trường đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất thế giới của QS.

lễ tốt nghiệp của sinh viên

Nghiên cứu khoa học

ĐHQG-HCM có một hệ thống trên 80 phòng thí nghiệm, gồm 02 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, 11 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp đại học quốc gia và các phòng thí nghiệm cấp khoa phục vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo theo các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm. 

ĐHQG-HCM là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về công bố khoa học, đặc biệt là trên các tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục cơ sở dữ liệu Web of Science, Scopus. Số lượng bài đăng tạp chí quốc tế giai đoạn 2016-10/2020 của toàn ĐHQG-HCM đã tăng gấp 2,3 lần. Số bài báo Q1 trung bình của giai đoạn 2016-2020 chiếm tỉ lệ khoảng 50% (1.399 bài) trong tổng số bài báo thuộc danh mục SSCI/SCIE (2.893 bài). Số bằng phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích đã được cấp bằng là trên 300.

sinh viên của trường ĐHQG. TP HCM
Trên đây là thông tin cơ bản về trường Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Quý độc giả đặc biệt là các bạn học sinh nếu đang mong muốn chọn nơi đây làm mục tiêu đại học sắp tới có thể biết thêm thông tin và tìm hiểu về trường nhé.