Trường THCS Trưng Vương được biết đến là một trong những ngôi trường hàng đầu thành phố Hà Nội. Là một trong những trường trung học có tuổi đời lâu nhất thủ đô, nhà trường tự hào luôn theo đuổi tầm nhìn và sứ mệnh đưa vị thế của trường trở thành ngôi trường Việt Nam tiên tiến, chất lượng cao trong khu vực Đông Nam Á.

Giới thiệu

Khi nhắc đến trường THCS Trưng Vương, người ta nghĩ ngay đến một trong hai ngôi trường công lập tốt nhất Hà Nội. Đây chính là cái nôi đào tạo ra nhiều cán bộ lãnh đạo, nghệ sĩ lớn như bà Dương Thị Thoa- giáo sư chính trị( con gái Dương Quảng Hàm), ông Phạm Gia Khiêm- phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiệm kỳ 2006-2011, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh,... Nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm môi trường giáo dục tốt cho con mình thì hãy tham khảo bài viết này.

trường-thcs-trưng-vương-giới-thiệu

Thông tin liên hệ

- Tên trường: Trường THCS Trưng Vương

- Website: http://thcstrungvuong.hoankiem.edu.vn/

- Địa chỉ: Số 26 Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 02438254182

- Gmail: [email protected]

Lịch sử hình thành

trường-thcs-trưng-vương-khuôn-viên

Trường THCS Trưng Vương tọa lạc tại phố Hàng Bài, Hoàn Kiếm đã trải qua hơn 100 năm lịch sử, là một trong những ngôi trường lâu đời nhất tại thành phố Hà Nội. Trường tiền thân là “Trường Nữ học An Nam”, thành lập năm 1917 và được đặt tại phố Đồng Khánh( nay là phố Hàng Bài). Ngày đầu thành lập, nhà trường chỉ có 10 nữ sinh với các giáo viên người Pháp. Đến nay, nhà trường vẫn giữ được những nét cổ kính theo kiến trúc Pháp.

Nhà trường đã vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm vào các năm 1946, 1954, 1956, 1958 và 1961. Trải qua các thời kỳ lịch sử từ chiến tranh đến hòa bình, thầy và trò trường THCS Trưng Vương đều gìn giữ và phát huy được truyền thống Yêu nước- Dạy hay- Học tốt.

Mô hình đào tạo

Với xu thế hội nhập và đào tạo học sinh trở thành công dân toàn cầu, nhà trường là một trong những trường đầu tiên của thủ đô hợp tác quốc tế về lĩnh vực giáo dục.

Ngoài trường THCS Cầu Giấy, từ năm học 2018-2019, trường THCS Trưng Vương đã bắt đầu triển khai hệ thống song bằng Cambridge theo tiêu chuẩn quốc tế, mang mã số VN 561. Từ nay, học sinh có thể thi lấy chuẩn DSD- văn bằng được công nhận trên toàn thế giới. Hiện tại, nhà trường đang bước sang năm thứ 5 thực hiện kế hoạch đào tạo này với nhiều bước đột phá. 

Mô hình song ngữ giúp các em được tiếp cận và sử dụng 2 ngôn ngữ, phát triển mạnh về tư duy, dễ dàng thích nghi hơn nếu có nguyện vọng đi du học.

Để đáp ứng mô hình đào tạo chất lượng quốc tế, đội ngũ giáo viên của trường được chọn lọc và đào tạo kỹ càng về năng lực cũng như kinh nghiệm. Giáo viên của trường được tuyển chọn từ các trường cấp 2 trong toàn thành phố. Họ là những người không ngừng trau dồi, tiếp thu cái mới, định hướng tầm nhìn cho các em học sinh của trường.

trường-thcs-trưng-vương-mô-hình-đào-tạo

Cơ sở vật chất

Kể từ khi áp dụng mô hình đào tạo song bằng theo tiêu chuẩn quốc tế, nhà trường đã chú trọng hơn vào việc cải thiện chất lượng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò trường Trưng Vương. 

Đầu tiên phải kể đến khuôn viên nhà trường. Nhà trường rất tự hào khi sở hữu khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, đủ điều kiện đáp ứng những chương trình quy mô lớn. Không gian sân trường được trang trí theo phong cách Hà Nội xưa, phân chia không gian hợp lý, giúp các em học sinh có những giờ hoạt động ngoại khóa hiệu quả và bổ ích. 

Ngoài ra, để phục vụ cho các môn nghiên cứu, nhà trường trang bị đầy đủ, đa dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn chung của quốc tế các phòng chức năng: phòng thí nghiệm Vật lý, phòng thí nghiệm Hóa- Sinh. Từng phòng đều đảm bảo sự tương tác trong thực hành thí nghiệm, dụng cụ phòng cháy chữa cháy và được cho phép sử dụng khi có sự hướng dẫn của giáo viên nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

trường-thcs-trưng-vương-cơ-sở-vật-chất

Phương thức tuyển sinh: 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT không áp dụng thi lên cấp đối với học sinh THCS, nhà trường THCS Trưng Vương dùng phương thức xét tuyển đối với học sinh lớp 6. Chỉ tiêu tuyển sinh cho học sinh đầu cấp là 600 em quy về 20 lớp, trong đó bao gồm 15 lớp tại cơ sở 1 & 5 lớp tại cơ sở 2.

Đối tượng tuyển sinh: 

  1. Trẻ em đã hoàn thành chương trình Tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT.
  2. Có hộ khẩu thường trú tại phường Tràng Tiền và phường Trần Hưng Đạo.
  3. Học sinh song ngữ tiếng Pháp trong danh sách được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt.

Phương thức tuyển sinh:

- Diện 1: Với những học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp quận, giải khuyến khích cấp tỉnh hoặc thành phố trở lên ở các môn giải Toán qua Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, Tin học trẻ không chuyên,... Học sinh đạt Huy chương vàng các giải thể thao hay văn nghệ, mỹ thuật cấp tỉnh hoặc thành phố tương đương.

- Diện 2: Học sinh đảm bảo điều kiện sau:

+ Học sinh xếp loại giỏi liên tục từ lớp 1 đến lớp 2.

+ Lớp 4,5: Đạt các điều kiện sau:

  • Đánh giá thường xuyên ở các môn học và hoạt động giáo dục: hoàn thành.
  • Đánh giá cuối năm môn Toán và Tiếng Việt đạt từ 9 điểm trở lên.
  • Mức hình thành và phát triển năng lực: Đạt.
  • Mức hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt.

*Tuyển dự phòng:

Học sinh được xét theo điểm từ cao xuống thấp. Mỗi năm học đạt HSG được cộng 2 điểm.

Thành tích nổi bật

trường-thcs-trưng-vương-văn-nghệ

Chặng đường 100 năm xây dựng và cống hiến cho nhà trường, thầy và trò trường THCS Trưng Vương gặt hái được vô số các giải thưởng vinh dự và nhận được nhiều huân chương lao động cao quý. Nếu ngày trước trường chào mừng những chuyến thăm của Hồ Chủ Tịch thì những năm học gần đây, nhà trường vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Để đánh giá chất lượng của một nơi đào tạo giáo dục, kết quả đầu ra của học sinh chứng minh tất cả. Nhà trường tự hào khi công bố bảng thành tích qua các năm học:

  • 99,9% học sinh đạt hạnh kiểm Khá và Tốt.
  • 87,8% học sinh đạt học lực Giỏi và Tiên Tiến.
  • Giải Quốc tế: 76 giải (3 HC Kim Cương, 19 HCV, 26 HCB, 24 HCĐ, 4 giải KK).
  • Giải Quốc gia: 2 giải (1 giải Nhì, 1 giải Sáng tạo).
  • Giải Thành phố: 62 giải (4 giải Nhất, 31 giải Nhì, 16 giải Ba, 11 giải KK).

Thành tích về chất lượng giảng dạy chưa khẳng định hết danh tiếng của nhà trường. Bên cạnh đó, Liên Đội trường luôn giữ vị trí Liên Đội mạnh xuất sắc cấp thành phố. Nhà trường luôn đạt thành tích cao trong các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tại các cuộc thi cấp Quận và Thành phố. 

trường-thcs-trưng-vương-thể-thao

Chắc hẳn bài viết này đã cung cấp cho quý độc giả những thông tin vô cùng hữu ích về trường THCS Trưng Vương. Với bề dày thành tích đã đạt được, nhà trường luôn nỗ lực chắp cánh cho các thế hệ học sinh được tung bay đến những chân trời mới.

Quý vị có thể xem thêm trường: Trường THCS Nguyễn Trường Tộ