Được biết đến là trường cấp III Chuyên hot nhất tại Hà Nội, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm thu hút được rất nhiều hồ sơ mỗi mùa tuyển sinh. Quý độc giả hãy cùng IELTS Fighter tìm hiểu xem ngôi trường danh giá này có điều gì khiến mọi người tin tưởng lựa chọn đến vậy nhé.

Thông tin liên hệ:

- Tên trường: Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm 

- Website: http://csp.edu.vn/

- Địa chỉ: Nhà D, 136 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 024 37547661

- Gmail: [email protected]

trường-thpt-csp-giới-thiệu

Giới thiệu

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm nổi tiếng có bề dày đào tạo lâu đời, trải qua biết bao thế hệ, nhà trường vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp và phát triển sứ mệnh của cha ông đi trước. Sau  hơn 55 năm thành lập, nhà trường gây ấn tượng sâu sắc với mọi người bởi lịch sử hình thành vô cùng đáng tự hào, mô hình đào tạo chất lượng cũng như những thành tích đạt được của thầy và trò trường Chuyên Sư phạm. 

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về trang sử hào hùng của trường:

Lịch sử hình thành

Thành lập từ ngày 24 tháng 12 năm 1966, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm có tiền thân là “lớp toán đặc biệt”, thuộc sự quản lý của Khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Hà Nội I. Trường được thành lập bởi quyết định của Thủ tướng Phạm Văn Đồng với mục đích đào tạo cấp quốc gia cho học sinh có năng khiếu về môn Toán. Qua các năm, trường được điều hành dưới sự quản lý của Khoa Toán -Tin, mở rộng thêm các lớp chuyên Văn học, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Đến năm 2009, trường chính thức đặt tên là “Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm” trở thành một đơn vị có tư cách pháp nhân riêng thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội. Kể từ thời gian này, nhà trường bắt đầu mở thêm lớp chuyên ngoại ngữ (Tiếng Anh) và các lớp cận chuyên.

trường-thpt-csp-khuôn-viên

Mô hình đào tạo

Giống như các trường chuyên khác, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm phân chia mô hình đào tạo thành 2 hệ: hệ chuyên và hệ cận chuyên. Để có thể vận hành trơn tru hệ thống, ban giám hiệu nhà trường sắp xếp đội ngũ giáo viên nhà trường thành các tổ bộ môn và đơn vị chức năng:

  • Tổ Toán Tin
  • Tổ Tự nhiên
  • Tổ Xã hội
  • Tổ Ngữ Văn
  • Tổ Tiếng Anh
  • Tổ Văn phòng
  • Đoàn Thanh niên
  • Công đoàn

Hiện nay, nhà trường có quy mô đào tạo lên đến 43 lớp với khoảng 1800 học sinh. Mỗi lớp có số lượng học sinh không quá 40 em để đảm bảo chất lượng học tập. Mỗi môn chuyên sẽ có 1 lớp/ khối, đặc biệt, lớp chuyên Toán và chuyên Tiếng Anh có 2 lớp/ khối và các lớp hệ chất lượng cao là 5 lớp/ khối.

Nhà trường luôn theo đuổi sứ mệnh phát triển, nuôi dưỡng học sinh trở thành cán bộ nòng cốt trong các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, văn hóa - giáo dục và kinh tế - chính trị của đất nước. 

Không chỉ vậy, trường luôn hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh về phẩm chất và năng lực, phát huy khả năng của bản thân học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập toàn cầu.

Hàng năm, nhà trường cung cấp nhiều học bổng cao cho học sinh có mong muốn đi du học tại Singapore, Nhật Bản, Canada.

Bên cạnh mô hình đào tạo các môn văn hóa, nhà trường còn chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho học sinh, kể cả học sinh không phải lớp chuyên Anh. Hiện nay, nhà trường có hơn 60% học sinh đạt trình độ IELTS từ 6.5 đổ lên.

Không chỉ vậy, với phương châm phát triển toàn diện, trường đề cao các hoạt động ngoại khóa để tăng sự chủ động, năng nổ của học sinh toàn trường. Hiện tại, trường Chuyên Sư phạm có mô hình câu lạc bộ lên đến 16 hội nhóm. Không chỉ thu hút sự tham gia của học sinh trong trường mà còn có sự góp mặt của học sinh trên địa bàn thành phố. 

trường-thpt-csp-giáo-viên

Học phí

Mỗi trường Chuyên tại Hà Nội có một mức học phí khác nhau. Học phí trường Chuyên Sư phạm cũng rất đa dạng. 

- Hệ chuyên: 2.700.000 - 3.300.000 VNĐ/ học sinh/ năm

- Hệ chất lượng cao: 900.000 - 1.500.000 VNĐ/ học sinh/ năm

Cơ sở vật chất

Tọa lạc trong khuôn viên trường Đại học Sư phạm, trường Chuyên Sư phạm được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ mục đích học tập.

Trước tiên, khu nhà chính của trường bao gồm 24 phòng học và một phòng đa phương tiện. Tất cả dãy phòng học đều được phủ sóng mạng không dây.

Một trong những địa điểm đặc biệt nhất của Chuyên Sư phạm chính là thư viện.

Được xây dựng vào năm 2001 với diện tích hơn 6000 m2 đáp ứng nhu cầu tham khảo cũng như nghiên cứu của giáo viên và học sinh. Thư viện có hơn 30 phòng với kho tài liệu phong phú gồm sách, báo, tạp chí, các băng đĩa. Thêm vào đó, học sinh có thể sử dụng hệ thống điện tử để mượn sách trực tiếp hoặc tra cứu thông tin. 

Hiện tại, trường có 2 phòng tin học được kết nối Internet đầy đủ để thực hành môn Tin học. Tuy nhiên, trường chưa có các phòng thí nghiệm riêng cho các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Vì vậy, học sinh phải sử dụng phòng thí nghiệm của trường Đại học.

Học sinh nội trú được bố trí ở phòng ký túc xá của trường với mức giá vô cùng hợp lý. Không chỉ vậy, học sinh được sử dụng sân vận động của trường Đại học Sư phạm để tham gia các hoạt động thể dục thể thao

Phương thức tuyển sinh

Chỉ tiêu tuyển sinh

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm tuyển sinh toàn quốc với chỉ tiêu 305 học sinh cho 7 lớp. Đây là mức chỉ tiêu ổn định trong vài năm trở lại đây.

Năm học 2022-2023, nhà trường nhận tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là 5477. Trong đó, lớp chuyên Anh nhận 1928 hồ sơ và lớp chuyên Toán có hơn 1000 học sinh đăng ký.

Điểm chuẩn vào trường

Khi nhắc đến cơ hội học tập tại Chuyên Sư phạm, ai cũng biết đến tỷ lệ chọi để giành tấm vé vào trường rất cao. Năm học 2022-2023, tỷ lệ trung bình là 5,5% (1 chọi 18), đặc biệt ở một số lớp chuyên là 3% (1 chọi 32). Tỷ lệ này được đánh giá là tỷ lệ vào trường THPT cao nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Để được trúng tuyển vào trường, thí sinh cần hoàn thành đủ 3 bài thi không vi phạm quy chế và mỗi bài đều đạt từ 2 điểm trở lên. 

Nhà trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển lớp không chuyên cho năm học 2022-2023: Văn chung + Toán chung là 12,5

Điểm chuẩn các lớp chuyên dao động từ 23-27.5 điểm. Nếu như những năm trước, điểm lớp chuyên Anh luôn dẫn đầu thì năm nay điểm môn chuyên Toán vươn lên đứng đầu điểm chuẩn vào trường, cao hơn năm ngoái gần 6 điểm. 

Cách tính điểm môn chuyên: Văn + Toán + môn chuyên*2

trường-thpt-csp-học-sinh

Thành tích nổi bật

Trước tiên phải kể đến chính là thành tích học tập của học sinh Chuyên Sư phạm. Nhà trường khuyến khích các em học sinh thể hiện năng khiếu trong các môn học qua những kỳ thi các cấp. 

Là một trường chuyên cấp quốc gia, các đội tuyển của trường được tham gia trực tiếp các kỳ thi cấp quốc gia mà không cần phải trải qua kỳ thi cấp quận/ huyện, thành phố. Trường Chuyên Sư phạm luôn ghi danh trong nhóm các trường có giải cao nhất cả nước với khoảng 500 giải. Thêm vào đó, trường có nhiều thí sinh tham dự chương trình Đường lên đỉnh Olympia với các giải thưởng danh giá. Đặc biệt, thí sinh Lưu Đào Dũng Trí đã giành điểm cầu về trường vào cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20.
Đối với các kỳ thi Olympic khoa học quốc tế và khu vực như Olympic Toán Quốc tế (IMO), Olympic Tin học Quốc tế (IOI), Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO)... tổng số học sinh đạt huy chương các loại lên đến hơn 80 em. 

Đầu ra của trường thể hiện qua con số 100% học sinh vượt qua kỳ thi đại học và đỗ vào các trường top đầu của Việt Nam. Trường luôn đứng hạng nhất về điểm trung bình tại thành phố. Ngoài ra, có nhiều học sinh học tập tại các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài.

trường-thpt-csp-hoạt-động

Vừa rồi IELTS FIGHTER đã tổng hợp các thông tin tiêu biểu nhất về trường THPT Chuyên Sư phạm. Hy vọng rằng quý vị sẽ nắm bắt rõ hơn về mô hình đào tạo cũng như các thông tin bổ ích khác của nhà trường. Dựa vào bài viết này, các em học sinh và phụ huynh có thể tham khảo và lựa chọn Chuyên Sư phạm là trường THPT đào tạo và phát triển con em mình.