Bậc học THPT là tiền đề phát triển cho các em học sinh trước khi bước vào cánh cửa đại học nên lựa chọn trường học phù hợp định hướng sẽ giúp các em tự tin vững bước hơn. Đặc biệt tại Hà Nội có nhiều trường với định hướng chuyên học phần khác nhau, tìm hiểu kỹ các trường là một điều quan trọng. 

Trong tổ hợp học phần khoa học tự nhiên, không thể bỏ qua trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Quý độc giả cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn các thông tin về ngôi trường này nhé.

Giới thiệu THPT chuyên tự nhiên

trường-thpt-chuyên-khoa-học-tự-nhiên-giới-thiệu

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên được biết đến là một trong những trường THPT tốt nhất Hà Nội. Trường được ví như chiếc nôi đào tạo hàng nghìn học sinh các thế hệ trở thành người đi đầu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Trường chuyên KHTN hay còn gọi là Trường chuyên Tổng hợp thuộc hệ đào tạo của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia). Đây là một trong số bốn trường phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố không trực thuộc của Sở GD&ĐT. 

Thông tin liên hệ:

- Tên trường: Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên

- Website: https://hus.vnu.edu.vn/

- Địa chỉ: 1182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 024 3854 2628

- Gmail: [email protected]

Lịch sử hình thành

Trường được thành lập từ năm 1965 với học phần khai sinh là chuyên Toán thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh đang leo thang, thầy và trò nhà trường không ngừng phấn đấu, tiếp tục phát triển quy mô đào tạo thêm nhiều khối chuyên: chuyên Tin học, chuyên Hóa học, cuối cùng là Sinh học vào năm 1998.  

Đến năm 1976, nhà trường khẳng định được vị thế của mình sau 20 năm thành lập. Trường có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo danh tiếng trên thế giới: Đại học Tổng hợp Lomonosov, Novosibirsk (Liên Xô), Humboldt (Đức), Lodz (Ba Lan),...

Mô hình đào tạo

Trường THPT Chuyên KHTN có hai hệ đào tạo chính:

- Hệ chuyên: Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Tin học

- Hệ không chuyên: chất lượng cao (cận chuyên)

Chi bộ nhà trường hiện có 28 Đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 5 Chi ủy viên. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn Toán dẫn đầu về số lượng với 13 thầy cô. Ngoài các lớp học chính thức, nhà trường còn chia thành nhiều phòng ban: Bộ môn Thí nghiệm, Bộ môn Văn học, Bộ môn Khoa học xã hội và Phòng Hành chính. Ban giám hiệu nhà trường đặt ra phương châm đào tạo toàn diện cho học sinh nhờ phương pháp dạy học sinh chủ động với tên gọi “tự do trong học thuật”. Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, giáo viên đánh giá hiệu quả của mô hình này ở mức tốt. Học sinh tự tìm hiểu, đọc, phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó thảo luận giải quyết vấn đề, áp dụng dựa trên lý thuyết và tài liệu tự tổng hợp.

trường-thpt-chuyên-khoa-học-tự-nhiên-mô-hình-đào-tạo

Mời quý vị đọc thêm thông tin: Học sinh THPT chuyên Khoa học Tự nhiên chinh phục 7.5-8.0

Học phí

Tại thủ đô Hà Nội, các trường THPT công lập và ngoài công lập có những mức học phí khác nhau. Thông thường, học phí tại các trường chuyên sẽ cao hơn. Dưới đây là mức học phí của trường THPT Chuyên KHTN:

- Hồ sơ đăng ký dự tuyển: 350.000 VNĐ/ học sinh/ 1 lớp chuyên, 400.000 VNĐ/ học sinh/ 2 lớp chuyên.

- Lớp chuyên:  300.000 VNĐ/ học sinh/ tháng

- Lớp chất lượng cao (cận chuyên):  1.200.000 VNĐ/ học sinh/ tháng

- Tất cả đóng 3.000.000 VNĐ/ học sinh hỗ trợ cơ sở vật chất (thu cả 3 năm)

Đối với học phí các năm học, nhà trường có chính sách đóng theo kỳ để tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Cơ sở vật chất

Nằm trong khuôn viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trường THPT chuyên KHTN được bao quanh bởi 3 tòa nhà.

Đầu tiên, khi nhắc đến trường KHTN, ta không thể không kể đến là khu giảng đường mới. Tòa giảng đường bao gồm các phòng học của khối chuyên và văn phòng Ban điều hành của trường. Các phòng đều được trang bị cơ sở vật chất tân tiến, đầy đủ để phục vụ mục đích học tập và giảng dạy của thầy và trò trường KHTN. Tòa nhà B1 cũng là giảng đường của một số lớp chuyên.

Tiếp đó, dãy nhà C3 là giảng đường của văn phòng các khối chuyên, các phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng máy vi tính cho các khối chuyên. Trường đào tạo về tổ hợp tự nhiên nên phòng thực hàng và phòng thí nghiệm rất đa dạng và hiện đại. Đây cũng chính là nơi những ý tưởng và buổi nghiên cứu được hiện thực hóa. 

Bên cạnh đó, trường THPT chuyên KHTN cũng có quyền sử dụng các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, thư viện, đồ thực hành như các sinh viên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phương thức tuyển sinh

trường-thpt-chuyên-khoa-học-tự-nhiên-tuyển-sinh

Năm học 2022-2023, nhà trường thông báo chỉ tiêu tuyển sinh cho các khối Chuyên và Chất lượng cao đều là 90 học sinh. Giống như các trường THPT khác trên địa bàn Hà Nội, nhà trường đưa ra các hình thức tuyển sinh cho các em học sinh vào 10.

Xét tuyển thẳng

Trường dành ra tối đa 10% chỉ tiêu vào các lớp chuyên (khoảng 45 chỉ tiêu) để xét tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình học tập tại bậc THCS:

- Đạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương và môn đạt giải đúng với môn chuyên đăng ký tuyển thẳng.

- Riêng đối với lớp chuyên Tin còn xét thẳng các học sinh đạt giải Nhất trong hội thi Tin học trẻ toàn quốc hoặc giải Nhất môn Toán cấp thành phố trực thuộc trung ương.

- Khuyến khích (không phải điều kiện bắt buộc) thí sinh có thư giới thiệu của một giáo viên từng trực tiếp giảng dạy hoặc bồi dưỡng thi học sinh giỏi nhận xét về năng lực của học sinh.

Thi tuyển

Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào hai trong năm lớp chuyên: Toán học (M), Vật lý (P), Tin học (I), Hóa học (C), Sinh học (B).

- Hình thức thi: 

Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Toán ( vòng 1) và các môn chuyên, trắc nghiệm kết hợp tự luận đối với môn Ngữ văn.

Lưu ý: Trong trường hợp hồ sơ đăng ký thi hai môn chuyên, thí sinh lưu ý không đăng ký hai môn chuyên có cùng thời gian thi.

- Phương thức xét tuyển

Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải là thí sinh dự thi đủ 3 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 điểm trở lên.

Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển lớp chuyên.

Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm môn thi Toán nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2.

Không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Tuyển sinh vào lớp chất lượng cao (CLC)

Đối với lớp chất lượng cao, nhà trường đưa ra những tiêu chí lựa chọn các hồ sơ đăng ký xét tuyển như sau:

- Thí sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các lớp chuyên năm 2022 của trường THPT Chuyên KHTN, có điểm thi từng môn đạt từ 4,0 điểm trở lên.

- Tham dự bài thi trắc nghiệm khách quan đánh giá chỉ số thông minh (IQ) trong thời gian 60 phút (chấm theo thang điểm 10)

- Tham dự bài thi phỏng vấn trực tiếp về mục đích học tập, nguyện vọng, thành tích học tập, năng lực, năng khiếu riêng,... (chấm theo thang điểm 10)

- Hội đồng tuyển sinh không tổ chức phúc khảo hai bài thi trên.

Thành tích nổi bật

Sau hơn nửa thế kỷ phát triển hệ thống giáo dục, nhà trường đạt được nhiều thành tích đáng tự hào:

- Huân chương Lao động hạng Nhất

- Huân chương Độc lập hạng Nhất

- Huân chương Hồ Chí Minh

- Danh hiệu vinh dự Nhà nước: Anh hùng Lao động và cờ thi đua Chính phủ qua các năm.

Bên cạnh giải thưởng tập thể của nhà trường, các em học sinh cũng tạo nên những thành tích vô cùng xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế như IOI, IMO, IBO,... Tổng số huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic Toán đạt được từ năm 1974 đến nay là 30 huy chương, trong đó, 23 huy chương thuộc về cuộc thi toán quốc tế. Đây là niềm hãnh diện to lớn của lớp chuyên Toán, anh cả của trường. 

Tổng số huy chương đạt được của khối Tin học là 41 huy chương các loại, trong đó có 7 huy chương vàng. Đối với cuộc thi Olympic Tin học châu Á, học sinh nhà trường giành được tổng cộng 12 huy chương, trong đó có 5 huy chương vàng. 

Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic quốc tế 2022 các môn toán, lý, hóa,  phần lớn các huy chương vàng của Việt Nam đều thuộc trường chuyên KHTN. Nhà trường vinh dự nhận được thư khen ngợi từ chủ tịch nước.

Không chỉ vậy, điểm thi đại học của học sinh cũng thuộc top 200 trường cao nhất cả nước.

trường-thpt-chuyên-khoa-học-tự-nhiên-giải-thưởng

Trên đây là bài viết IELTS FIGHTER tổng hợp các thông tin tiêu biểu của trường THPT Chuyên KHTN. Hy vọng rằng quý độc giả có cái nhìn toàn diện và khách quan về nhà trường. Nhờ đó, các em học sinh và phụ huynh có thể cân nhắc thêm trường KHTN vào nguyện vọng vào lớp 10 của mình.