Trường THPT Thăng Long là một trong những ngôi trường cấp 3 có tiếng nhất tại Hà Nội. Là cái nôi của các chiến sĩ cách mạng, những người có tên tuổi lớn tại các bộ, ngành, nhà trường luôn là sự lựa chọn hàng đầu của học sinh và phụ huynh khi lựa chọn trường cấp 3 phù hợp. Bài viết dưới đây tổng hợp những thông tin khách quan nhất của trường Thăng Long giúp quý độc giả có thể tham khảo:

trường-thpt-thăng-long-giới-thiệu

Giới thiệu

Được biết đến với danh xưng trường “Thăng Long- Rồng bay” của ngành Giáo dục Thủ đô, nhà trường theo đuổi sứ mệnh giữ vững và phát huy thành tích, danh hiệu đạt được. Bao thế hệ thầy và trò trường Thăng Long không ngừng cố gắng cải thiện chất lượng từng ngày. Thêm vào đó, mọi thành tích đạt được góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trước công chúng.

Thông tin liên hệ:

- Tên trường: Trường THPT Thăng Long

- Website: http://thptthanglonghanoi.edu.vn/

- Địa chỉ: Số 44 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 02436682655

- Gmail: [email protected]

Lịch sử hình thành

Năm 1920, trường tư thục Thăng Long được thành lập với mục tiêu đào tạo đến hệ cấp II. Đến năm 1935, trường bắt đầu mở rộng quy mô, đào tạo hệ cấp III. Trải qua hơn 100 năm, trường là chứng nhân cho những cuộc chiến khốc liệt chống giặc ngoại xâm. Chính vì vậy, con người sinh ra từ ngôi trường này rất kiên quyết và quả cảm. Họ là chiến sĩ cách mạng, nhà yêu nước, giữ nhiều cương vị lãnh đạo trong các tổ chức Đảng và Nhà nước. Nhà trường cũng đã trải qua những lần thay tên đổi họ, chuyển đổi căn cứ. Mãi đến năm 1965, trường THPT chính thức ra đời và lấy tên cũ là Thăng Long. 

Mô hình đào tạo

Phương pháp đào tạo của nhà trường theo hướng phát triển học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo giúp học sinh tiếp cận kiến thức và kỹ năng mềm tốt nhất. Đây cũng chính là nền tảng giúp các em làm quen dần với phương pháp học của bậc đại học. 

Để giúp các em thực hiện tốt phương pháp học này, không thể không kể đến sự dẫn dắt tận tình, nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên nhà trường. Nhà trường rất coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ của giáo viên. Tính đến hiện nay, trường có nhiều thạc sĩ, 2 cấp cao chính trị, 2 nhà giáo ưu tú, hơn 500 lượt Giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Mỗi năm nhà trường kết nạp thêm 1-2 Đảng viên mới, 100% giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm được Sở và Ngành đánh giá cao.

Thêm vào đó, học sinh có thể tự học qua hệ thống thư viện online với đa dạng các bài học của các môn văn hóa: Toán, Lý, Hóa,... Đây chính là kho tàng kiến thức để học sinh nghiên cứu, khám phá, nâng cao tri thức cho bản thân. 

Ngoài ra, trường còn có rất nhiều hoạt động ngoại khóa quy mô trong trường và mở rộng. Phong trào tiêu biểu hàng đầu của trường phải kể đến chính là tổ chức từ thiện, dạy các bạn đề cao tinh thần lá lành đùm lá rách, dạy trẻ cách yêu thương, có trách nhiệm với xã hội. Không chỉ vậy, trường còn có những câu lạc bộ và các cuộc thi đem đến môi trường năng động, sáng tạo.

trường-thpt-thăng-long-mô-hình-đào-tạo

Học phí

Giống như các trường công lập khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, trường THPT Thăng Long sẽ thu mức học phí theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học phí có sự chênh lệch nhẹ giữa các khối, tiêu chuẩn thu ở mức 150.000-250.000 VNĐ/ tháng/ học sinh. Ở khối lớp 11 và 12 có thể thu thêm tùy vào chương trình học.

Ngoài ra, học sinh phải nộp thêm những khoản phụ như: tiền bảo hiểm y tế, tiền đồng phục,... theo sự thống nhất giữa phụ huynh và nhà trường.

Cơ sở vật chất

Tổng quy mô trường THPT Thăng Long lên đến 45 lớp học với hơn 2000 học sinh vào năm 2020. Để phục vụ mục đích giảng dạy một cách hiệu quả nhất, nhà trường đầu tư đầy đủ dụng cụ hỗ trợ học tập. 

Hiện nay, trường đã nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại, phong phú hơn. Các phòng học cũng như phòng chuyên môn được lắp đặt máy chiếu. Học tập trong môi trường tiện nghi góp phần giúp học sinh nâng cao nhận thức về việc học tập của bản thân và đạt được kết quả tốt nhất.

Nhà trường không ngừng thay đổi và cải tiến cơ sở hạ tầng nhằm bắt kịp thời đại, giúp các em học sinh phát triển toàn diện.

Phương thức tuyển sinh

trường-thpt-thăng-long-olympia

Điểm tuyển sinh:

Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm THCS và điểm ưu tiên. Theo đó, điểm tuyển sinh  đầu vào của trường qua các năm có sự thay đổi rõ rệt:

- Năm 2017-2018: 52,5

- Năm 2018-2019: 49,5

- Năm 2019-2020: 42

- Năm 2020-2021: 40,5

- Năm 2021-2022: 48,25

- Năm 2022-2023: 41,5

Điểm chuẩn của trường các năm trước 2021 rất cao và có xu hướng giảm dần. Đến năm học trước, điểm chuẩn của trường có đột biến tăng nhẹ. Năm nay điểm chuẩn của các trường đều có xu hướng giảm, trường THPT Thăng Long cũng không ngoại lệ. 

Điểm số đầu vào không thể quyết định hoàn toàn chất lượng của học sinh. Nhà trường vẫn giữ vững tâm thế “ngũ hổ tướng” và đảm bảo chất lượng đầu ra của học sinh.

Phương thức tuyển sinh:

1. Xét tuyển:

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập sử dụng phương thức xét tuyển 2 phương án. 

- Phương án 1: xét tuyển căn cứ vào đơn xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào 10 THPT công lập. 

- Phương án 2: xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS

2. Tuyển thẳng:

Đối tượng tuyển thẳng:

- Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng lớp 10 THPT của trường phổ thông dân tộc nội trú

- Học sinh người dân tộc ít người 

- Học sinh khuyết tật( có xác nhận của địa phương khi làm hồ sơ đăng ký tuyển thẳng)

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia.

trường-thpt-thăng-long-giáo-viên

Thành tích nổi bật

Gần 60 năm chính thức hoạt động, nhà trường đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua xuất sắc:

- Năm 1995: Huân chương lao động hạng Ba

- Năm 2000: Huân chương lao động hạng Nhì

- Năm 2005: Huân chương lao động hạng Nhất

- Năm 2012: Huân chương Độc lập hạng Ba

Ngoài ra, trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến, xuất sắc và nhiều bằng khen, cờ thi đua của thành phố và Bộ Giáo dục.

Không chỉ vậy, phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” đạt hiệu quả khi tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm là 99-100%. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học từ 75-80%. Trong đó, đã từng có học sinh đỗ đại học với số điểm tối đa 30/30 điểm. Trường có nhiều giải học sinh giỏi các cấp: thành phố, quốc gia, quốc tế.

Bài viết trên đây đã tổng hợp tất cả các thông tin cần biết về trường THPT Thăng Long. Hy vọng quý độc giả có thể hiểu hơn về hệ thống đào tạo của trường. Đây chính là bước đệm vững chãi để học sinh và phụ huynh có thể tin tưởng để giúp các em bước vào cánh cửa Đại học.