Thời gian học tập cấp THPT tuy ngắn ngủi nhất nhưng đây chính là tiền đề phát triển của một con người. Vì vậy, việc lựa chọn môi trường học tập cho con em mình lại càng quan trọng. Dưới đây là những thông tin mà IELTS FIGHTER tổng hợp về trường THPT Việt Đức, một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu thủ đô. 

trường-thpt-việt-đức-giới-thiệu

Giới thiệu

Trường THPT Việt Đức được mệnh danh là một trong những trường phổ thông có quy mô nổi tiếng hàng đầu trong khu vực miền Bắc. Chất lượng giáo dục tốt và lịch sử lâu đời đã làm nên tên tuổi của trường. Đây cũng chính là ngôi trường đáng mơ ước của biết bao thế hệ học sinh thành phố Hà Nội. 

Thông tin liên hệ:

- Tên trường: Trường THPT Việt Đức

- Website: https://c3vietduc.edu.vn/

- Địa chỉ: Số 47 Lý Thường Kiệt, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội

- Điện thoại: 02438262156

- Gmail: [email protected]

Lịch sử hình thành

Trường THPT Việt Đức được thành lập vào năm 1955, tiền thân là trường phổ thông 2-3 Hà Nội. Thuở đầu khai sinh, trường đào tạo học sinh cấp II và cấp III (con em của cán bộ, chiến sĩ vào tiếp quản Thủ đô Hà Nội, học sinh miền Nam tập kết và những lớp sư bị đại học). Trường tự hào là ngôi trường đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội sau giải phóng thực hiện chương trình giáo dục Cách mạng, Độc lập, Dân chủ. Nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ và Nhân dân Đức, trường đã có nhiều bước tiến. 

Qua các giai đoạn lịch sử, nhiều lần trường được khoác lên những cái tên mới. Mãi đến năm 1997, trường chính thức đổi tên thành Việt Đức như hiện nay.

trường-thpt-việt-đức-lịch-sử-hình-thành

Mô hình đào tạo

Theo kế hoạch đổi mới, với phương châm phát triển toàn diện kỹ năng cho học sinh, nhà trường kết hợp nhiều phương pháp khác nhau: thao giảng, dự giờ, tự nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm,... được đội ngũ giáo viên hưởng ứng nhiệt tình. Hơn thế nữa, trường còn có mối quan hệ hữu nghị với các trường quốc tế nổi tiếng như Kojo (Nhật Bản), Hội đồng Anh,... Đây cũng chính là cơ hội vàng để học tập phương pháp giảng dạy và học tập từ nước bạn.

Khi học tập tại trường Việt Đức, học sinh có thể lựa chọn học tập theo các mô hình dưới đây hoặc theo lớp quốc tế (Học sách giáo khoa chương trình KHXH và chương trình IELTS). Ngoài Tiếng Anh là ngôn ngữ chính, các em có thể lựa chọn học các ngôn ngữ khác nhằm gia tăng kiến thức, cơ hội du học cũng như cơ hội việc làm.

Để học sinh thích nghi tốt các phương pháp giảng dạy mới, những người lái đò có nhiệm vụ dẫn dắt vô cùng chi tiết và cặn kẽ. Kết quả của học trò chính là sự thành công của người thầy. 

Trường THPT Việt Đức đang đào tạo đội ngũ kế cận. “Tre già, măng mọc” là một trong những sứ mệnh cao cả mà nhà trường đang thực hiện. Vào thời điểm hiện tại, giáo viên của trường ngày càng trẻ hóa, đã bắt đầu xuất hiện những nhân tố vừa nắm vững về chuyên môn vừa tràn đầy sự nhiệt huyết trong phong cách giảng dạy. Hiện tại, nhà trường có gần 100 cán bộ công nhân viên, trong đó, 30 giáo viên có trình độ thạc sĩ và 4 người đang theo học cao học.

Bên cạnh đó, các tổ chức như Đoàn thanh niên, Ban nữ công phối hợp rất nhịp nhàng, ăn ý để tạo ra sân chơi phù hợp cho học sinh. Vì vậy, học sinh trường Việt Đức luôn đạt những thành tích xuất sắc, góp phần tạo dựng môi trường học tập hiệu quả, năng động, sáng tạo.

Học phí

Các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, với mỗi hệ đào tạo sẽ có mức học phí khác nhau. Trường Việt Đức thuộc khối công lập, trực thuộc Sở GD&ĐT nên mức học phí của trường được thu theo quy định hiện hành với mức thu là 155.000 đồng/ tháng/ học sinh. 

Tuy nhiên, học phí giữa các khối lớp học sẽ có sự chênh lệch nhưng không đáng kể. Khối lớp 12 là bàn đạp cho học sinh chuyển bước sang môi trường đại học nên cần phải đầu tư nhiều tri thức. Vì vậy, việc chi trả nhiều hơn cho khối học này là điều hoàn toàn dễ hiểu. 

Bên cạnh đó, nhà trường và phụ huynh cũng thống nhất các khoản phụ thu nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của học sinh như: tiền bảo hiểm y tế, tiền nước uống, tiền đồng phục,... 

Cơ sở vật chất

Mặc dù mang lối kiến trúc cổ, hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư đầy đủ. Phòng học đều được trang bị thêm máy chiếu để đảm bảo quá trình học tập diễn ra hiệu quả nhất, phòng tin học được đầu tư đầy đủ máy tính, phòng thực hành, thí nghiệm cũng được đồng bộ. 

Không chỉ vậy, thư viện- đầu não cất giữ tri thức của nhà trường có tới hàng nghìn đầu sách khác nhau. Thư viện trường Việt Đức liên tục được cập nhật những tài liệu, sách tham khảo mới theo tháng, quý để học sinh có thể tiện lợi tìm kiếm thông tin.

Thêm vào đó, khuôn viên của trường thoáng mát và rộng rãi, đủ sức chứa cho những chương trình tập thể ngoài trời như cắm trại, hội thao,...

Phương thức tuyển sinh

trường-thpt-việt-đức-học-sinh

Tương tự các trường công lập khác trên địa bàn Hà Nội, thí sinh ứng tuyển áp dụng những chế độ tuyển thẳng, ưu tiên và xét tuyển như nhau. Chỉ tiêu tuyển sinh cho một lớp là 45 học sinh. Năm học 2022-2023, nhà trường thông báo điểm chuẩn cho từng nguyện vọng vào trường THPT Trần Phú:

- Năm học 2018-2019: 49 điểm

- Năm học 2019-2020: 45,5 điểm

- Năm học 2020-2021: 40 điểm

- Năm học 2021-2022: 48,25 điểm

- Năm học 2022-2023: 41,75 điểm

Theo chiều hướng chung của các trường công lập, điểm chuẩn qua các năm theo chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, khi so sánh với các trường trong khu vực Hoàn Kiếm, điểm trường Việt Đức không quá chênh lệch. Có những năm điểm đầu vào lên đến gần 50 điểm, trung bình điểm chuẩn để một học sinh có thể giành suất học tại trường là gần 45 điểm. 

Thành tích nổi bật

Kể từ khi thành lập, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích thi đua tập thể xuất sắc. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu: Trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc trong nhiều năm. Không chỉ vậy, ban giám hiệu nhà trường còn đạt nhiều bằng khen, cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, ủy ban các cấp, của Đảng và Nhà nước. Năm 1998, trường nhận được huân chương lao động hạng Ba. Nhà trường rất vinh dự khi được bà Nguyễn Thị Bình- Phó chủ tịch nước CHXHCNVN, Ông Phạm Thế Duyệt- UVBCT Trung Ương Đảng có dịp về thăm trường. 

Bên cạnh những giải thưởng thi đua tập thể nhà trường, việc học tập của học sinh cũng đạt được nhiều thành tích đáng kể. Hàng năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đều hơn 99% và tỷ lệ vào các trường Đại học, Cao đẳng lên đến gần 80%. Thêm vào đó, nhiều em học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp: thành phố, quốc gia.

Với phương châm đào tạo học sinh chất lượng cao, chất lượng toàn diện, nhà trường cũng giành được rất nhiều giải thưởng về thể dục thể thao và văn nghệ. Khi nhắc đến các hoạt động thể chất của nhà trường, học sinh nhà trường rất năng động khi tham gia những hoạt động trong và ngoài trường. Đặc biệt, ta không thể không kể đến những giải thưởng làm nên tên tuổi trường Việt Đức trong khu vực: Huy chương Vàng và huy chương Bạc tại khu vực Châu Á và Đông Nam Á.  

trường-thpt-việt-đức-ngoại-khóa

Bên trên là thông tin tiêu biểu của trường THPT Việt Đức mà IELTS FIGHTER  đã chọn lọc và tổng hợp. Theo đánh giá khách quan, nhà trường là địa chỉ tin cậy trong việc đào tạo cho cấp THPT của học sinh và phụ huynh trong địa bàn Quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.