Một trong những trường cấp trung học phổ thông thực thuộc hệ thống đại học quốc gia nổi tiếng nhất hiện nay chính là Trường THPT Khoa học Giáo dục - hay còn được biết tới với cái tên HES. Ngôi trường này có những điều đặc biệt gì, hãy cùng IELTS Fighter khám phá nhé. 

Giới thiệu cơ bản về trường

Trường Trung học Phổ thông Khoa học Giáo dục (HES) trực thuộc Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN là mô hình trường THPT thực hành giáo dục tiên tiến, chất lượng cao của Việt Nam. Được thành lập vào năm 2016, trường vinh dự được kế thừa truyền thống tự hào hơn 100 năm của đại học Quốc gia Hà Nội và đứng trong top 3 trường THPT chất lượng cao (cùng với trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – ĐH Khoa học Tự nhiên và Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – ĐH Ngoại ngữ).

Trường có sứ mệnh trở thành nơi đào tạo tinh hoa và ươm tạo các tài năng trẻ dựa trên việc thụ hưởng các công nghệ giáo dục tiên tiến; góp phần tiên phong trong đổi mới giáo dục phổ thông; triển khai có hiệu quả thành tựu khoa học giáo dục trong nhà trường.

- Tên trường: Trường Trung học Phổ thông Khoa học Giáo dục

- Tên tiếng Anh: Highschool of Education Sciences

- Cơ sở 1: Số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy và Phố Kiều Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội 

- Cơ sở 2: Nhà HT2, Khu đô thị Đại học Quốc gia, Hoà Lạc, Thạch Thất, Hà Nội

- Điện thoại: 0981 830 838 - 0965 670 499

- Email: [email protected]

- Website: https://hes.vnu.edu.vn

- Facebook: https://www.facebook.com/HESHighSchool

khuôn viên trường

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành trường

Ngày 03/3/2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục trực thuộc Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN chính thức được thành lập theo quyết định  của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Tại trường, các môn khoa học giáo dục không chỉ được triển khai ở trình độ đại học và sau đại học, ngoài ra cần được triển khai cho các bậc cấp dưới. Sự ra đời của Trường THPT Khoa học Giáo dục cùng với các trường trung học năng khiếu (Trường Chuyên Ngoại ngữ – Đại học Ngoại ngữ, Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên – Đại học Khoa học Tự nhiên) hợp thành tổ hợp các trường chuyên, năng khiếu, thành một hệ thống để đảm bảo phát hiện, bồi dưỡng tài năng từ rất sớm cho học sinh

Cơ sở trường tại khu đô thi Hoà Lạc
Các tổ chuyên môn của trường

1.  Tổ Toán – Tin

2. Tổ Ngữ Văn

3. Tổ Ngoại Ngữ

4. Tổ Vật lý - Công nghệ - Thể dục

5. Tổ Hóa - Sinh

6. Tổ Khoa học xã hội

7. Tổ Văn phòng

sân trường

Các chương trình đào tạo

Trường chú trọng và đề cao việc áp dụng khoa học giáo dục. Không giống như hai ngôi trường “anh lớn” cùng thuộc ĐHQGHN là THPT chuyên Ngoại ngữ hay THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, học sinh của trường HES sẽ học đồng đều các môn học, đặc biệt là ba lĩnh vực Toán - Khoa học - Tiếng Anh. Trường có chương trình Tiếng Anh tăng cường để giúp học sinh rèn luyện kiến thức và tự tin tham gia những kỳ thi chuẩn quốc tế SAT, A-Level, IELTS với các giáo trình và phương pháp dạy học chuẩn quốc tế. Ngoài ra các bạn  còn được thực hành khoa học thường xuyên trên hệ thống phòng thí nghiệm của trường Đại học Giáo dục. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bổ sung môn học về Business - Kinh Doanh nhằm giúp các bạn học sinh có cái nhìn khái quát, căn bản nhất về kinh tế, kinh doanh,...

Nhà trường cũng chú trọng đầu tư mô hình học bán trú với sự giám sát chặt chẽ nhằm giúp học sinh có cơ hội được rèn luyện kỷ luật, đạo đức..

đội tuyển của trường

học sinh trường HES

Cơ sở vật chất của trường 

Trường được trang bị hệ thống cơ sở vật chất chuẩn quốc tế, bao gồm các phòng học hiện đại với các thiết bị như máy chiếu, bảng tương tác thông minh, hệ thống bàn học hiện đại. Một trong những điều học sinh trường HES tự hào nhất có lẽ là các phòng chức năng bao gồm phòng nhảy, phòng bóng bàn, thư viện, phòng âm nhạc. 

Phòng âm nhạc của trường có đầy đủ các loại nhạc cụ phổ biến như piano, guitar bass cùng dàn trống hoành tráng để phục vụ cho các chương trình âm nhạc, CLB âm nhạc của học sinh trường. Hay phòng nhảy, thư viện của trường đều sở hữu cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của các bạn học sinh ngoài giờ học trên trường. 

sân bóng đá của trường

phòng sinh hoạt bóng rổ

lớp học của HES

Tuyển sinh vào 10 và điểm chuẩn

Quy trình tuyển sinh vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 2023 - 2024, trường tuyển sinh 450 học sinh với điều kiện tốt nghiệp THCS từ Khá trở lên, xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm các lớp cấp THCS từ Khá trở lên. 

- Thi tuyển: dự kiến 55% tổng chỉ tiêu tuyển sinh: Bài đánh giá năng lực môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh

Môn thi

Hình thức thi

Nội dung thi

Thời gian

Thang điểm

Toán

Trắc nghiệm

Kiến thức thuộc chương trình THCS (trọng tâm là chương trình lớp 9)

120 phút

100 điểm

Ngữ văn

Trắc nghiệm và tự luận

100 điểm

Tiếng Anh

Trắc nghiệm và tự luận

60 phút

100 điểm

Thí sinh có một trong những chứng chỉ Ngoại ngữ sau đây còn thời hạn tính đến 28/5/2023 được miễn thi môn tiếng Anh và được tính điểm là 100 điểm

- Tiếng Anh: IELTS từ 4.0 do BC hoặc IDP cấp, TOEFL tối thiểu ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, TOEFL CBT 133 điểm do ETS cấp.

- Xét tuyển: dự kiến 35% tổng chỉ tiêu tuyển sinh

Đối tượng: học sinh có kết quả thi vào lớp 10 sau:

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (20%)

- Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (15%)

- Xét tuyển thẳng: dự kiến 10% tổng chỉ tiêu tuyển sinh

Đối tượng 1: Tuyển thẳng theo quy định của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Đối tượng 2: Đối tượng tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội

Điểm trúng tuyển vào trường qua các năm như sau:

- Năm 2022: 

- Năm 2021: trường lấy 200/300 

- Năm 2019 – 2020 trường điểm trúng tuyển là 210/300 điểm

- Năm 2018 – 2019 điểm trúng tuyển là 70/100 điểm

Lớp học của HES

Thông tin khác

Các câu lạc bộ của trường

Học sinh  HES sở hữu tới 30 câu lạc bộ lớn nhỏ ở nhiều lĩnh vực như CLB Robotics; CLB Âm nhạc với đa dạng nhạc cụ: Trống, piano, bass, guitar; CLB Media chụp ảnh và dựng phim; CLB Võ thuật; CLB Marketing luôn “trùm sò” các sự kiện trong trường. Điều đặc biệt ở HES là các câu lạc bộ hệt như một lớp học chính khóa, có giáo viên phụ trách, phòng sinh hoạt riêng và “thời khóa biểu” là 13h30 - 16h00 thứ Sáu hàng tuần. Với những bạn chưa tìm thấy câu lạc bộ phù hợp với mình thì sẽ “đóng đô” ở thư viện hoặc các phòng học khác để tự học.

lễ bế giảng của trường

giao hữu bóng đá của trường

Một số hoạt động khác

Học phí của trường

Học sinh khối 10 của năm học này sẽ học tập tại Khu đô thị Đại học Quốc gia, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Học phí là 4.800.000 đồng /tháng/học sinh được áp dụng với khóa tuyển sinh đầu vào lớp 10 từ năm học 2023 - 2024 trở đi đối với chương trình bắt buộc theo quy định của Bộ GDĐT. Ngoài ra, học sinh đăng ký xe buýt đóng 2 triệu/tháng, bán trú: 800.000 đồng/tháng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường trung học phổ thông chất lượng tại thành phố Hà Nội, Trường Trung học Phổ thông Khoa học Giáo dục (HES) là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, chương trình đào tạo chất lượng và hoạt động ngoại khóa đa dạng, trường sẽ mang đến cho các học sinh một môi trường học tập và phát triển tốt nhất cho các bạn học sinh.