Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Phạm Nguyễn Phương Khanh

✪ Ngày sinh: 23/10/2002

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-6.5, Read-8.0, Wri-6.0, Spea-7.0

 Học viên lớp: B138 - Cs 3.2

Ước mơ tuổi 18 của cô bé Phương Khanh

Phương Khanh, cô gái 18 tuổi mang trong mình ước mơ lớn lao đặt chân lên đất nước lá phong để hoàn thành chương trình du học, hiện đang làm học sinh cấp 3 với lịch học dày đặc nhưng cô gái nhỏ cũng đã nhanh chóng gặt hái cho mình thành tích đáng ngưỡng mộ với 7.0 IELTS.

Em tên là Phạm Nguyễn Phương Khanh, em đang là học sinh lớp 12 của trường Trung học Thực hành-ĐHSP Tp. Hồ Chí Minh. Ước mơ của em là được trở thành một Project Manager vì thế em quyết tâm du học Canada. Em có nhiều sở thích lắm ạ nhưng thích nhất chắc là được đi du lịch. Cảm giác được đến một đất nước hoàn toàn khác, được gặp gỡ nhiều người và đôi khi còn có thể dùng tiếng anh để giao tiếp với người địa phương vd như để hỏi đường, để mua sắm, …thực sự rất thú vị ạ.

Lần thứ 2 bắt đầu lại, cố gắng nổ lực gấp bội

Trước khi “bén duyên” cùng IELTS Fighter, Khanh đã từng có quảng thời gian khá dài theo học tại trung tâm khác nhưng lại không đạt hiệu quả như mong đợi.

Thật ra thì trước đó em cũng đã ôn luyện ielts ở một trung tâm khác nhung vì không hiệu quả lắm mà học phí của từng khóa lại khá cao nên em đã hỏi thăm bạn bè trong lớp và biết đến Ielts fighter. Ngay khi kết thức khóa ở trung tâm cũ thì em đã thi đầu vào và bắt đầu ôn luyện ở Ielts Fighter.

Em đã bắt đầu học trung tâm vào hè năm 11, đến tháng 11 em xong khóa B và quyết định thi thật nhưng không may mắn là lần đầu tiên em đã không đạt được kết quả như mình mong muốn. Sau đó em trở lại học khóa B và trong thời gian dịch thì em cố gắng tự học ở nhà là chủ yếu, sau đó đi thi thêm lần nữa và đã được 7.0 Overall.

Tự tin bứt phá 7.0 IELTS, Phương Khanh thẳng tiến du học Canada

Nghỉ dịch tuy là bất lợi nhưng cũng là cơ hội học tập tuyệt vời

Khó khăn lớn nhất của em chính là thời gian và áp lực. Cũng vì lớp 12 bên cạnh việc thi IELTS thì em cũng có một số kì thi quan trọng như học sinh giỏi. Mặt khác thì em cũng phải hoàn thành IELTS cho hồ sơ du học của mình nên thực sự áp lực của em trong cả năm 12 là rất lớn và em cũng phải cố gắng sắp xếp thời gian sao cho ổn thỏa nhất để không lơ là kì thi nào cả.

Trong ba tháng dịch thì hầu như là em dành toàn bộ thời gian để học IELTS. Buổi sáng em sẽ luyện đề listening và reading, mỗi bài nghe em nghe tầm 3 lần, lần đầu làm bài lần thứ hai là check đáp án và lần ba là nghe lại những từ lạ hoặc em cảm thấy khó. Reading em sẽ set giờ và cố gắng làm trong vòng một tiếng, sau đó em sẽ check đáp án và những từ em cảm thấy có thể dùng lại cho speaking và writing task 2 thì em sẽ note lại và học thuộc. Chiều và tối thì em thường sẽ dành thời gian đề học từ, học cấu trúc, sau đó tập nói và ghi âm câu trả lời của mình trong điện thoại, như vậy em cũng có thể biết được mình sai ở đâu, từ nào phát âm chưa ổn,.. để tự mình khắc phục. Mỗi ngày đều lặp lại như vậy.

Bí kíp chinh phục điểm cao:

+Listening +Reading: Cũng như đa số các bạn học viên khác thì em chủ yếu luyện nghe và đọc qua các cuốn cambridge actual test, em làm ngược từ 15 trở về trước, cứ vậy đều đặn mỗi ngày một bài listening (gồm 4 section) và một bài reading (gồm 3 passage). Mỗi bài lis em thường nghe 3 lần, lần đầu là làm đến lần hai là check đáp án và lần ba là nghe lại những từ em cảm thấy lạ và khó. Bên cạnh đó thì trước khi đi ngủ em cũng sẽ đeo tai nghe và chọn một hai chủ đề mình yêu thích để nghe Ted talk, chỉ khoảng tầm 10-15 ph thôi, vừa có thể luyện nghe, vừa biết thêm nhiều điều thú vị và cũng nhanh buồn ngủ hơn hihi. Reading thì em cố gắng kết hợp làm nhiều dạng bài cũng một lúc, vd như đọc qua một đoạn văn em sẽ vừa kiếm heading rồi vừa tìm từ điền vào chỗ trống, như thế thì sẽ đỡ mất nhiều thời gian và mình cũng sẽ đọc kĩ hơn, nắm ý được nhiều hơn mà không tốn công phải quay lại để đọc thêm nhiều lần nữa.

+Speaking: Đầu tiên thì em sẽ bắt đầu học từ cho từng chủ đề cả idiom và những cụm collocation. Sau đó, mỗi ngày, em sẽ vẫn dò lại những từ đó và kết hợp tập nói theo từng chủ đề (từ part 1-part 3), chủ yếu là em sẽ tự hình thành ý để mình đỡ phải học bài mẫu và cũng có thể phản xạ tốt hơn nếu gặp đề lạ nhưng nếu gặp những chủ đề hay câu hỏi khó quá thì em vẫn tham khảo trên mạng hay những tài liệu thầy cô đưa, hoặc cũng có thể là học thuộc luôn ạ. Mỗi lần tập nói như vậy em sẽ ghi âm câu trả lời mình trong điện thoại, theo em thì cách này khá là hiệu quả bởi vì khi mở lại là mình có thể biết là mình mắc lỗi ở chỗ nào, chỗ nào phát âm chưa ổn,.. và bản thân có thể tự khắc phục.

Trong quá trình ôn luyện thì có lẽ speaking là kĩ năng khiến em đau đầu và vất vả nhất. Vì chủ đề speaking thì không sao học hết được, cả trước đây thì mình cũng hiếm khi nói chuyện bằng tiếng anh nên em gặp khá nhiều khó khăn cho phần speaking. Quan trọng là khi bước vào phòng thi speaking, đối diện với giám khảo thì em khá là run và không thể kiểm soát được tốc độc nói của mình, em nói quá nhanh dẫn đến câu chữ không rõ ràng và cũng không kịp thời gian đề suy nghĩ ý.

Đó là phần mà thầy Thạch đã nhận xét trong phần thi speaking cuối khóa của em, nhờ vậy mà ngay sau đó em đã khắc phục ngay. Em cố gắng giảm tốc độ lại, từng chữ phát âm thật rõ ràng và gặp những đề lạ em thường sẽ chuẩn bị ý trước để tránh ấp úng khi thi thật.

Ở Ielts Fighter, bên cạnh giờ học trên lớp thì em cũng tham gia lớp bổ trợ speaking và em cảm thấy cực kì hữu ích luôn ạ, thỉnh thoảng em cũng có tham gia các buỗi workshop của trung tâm , vừa được nghe, vừa được ăn bánh lại còn có quà đem về, quá thích luôn hihi.

+Về writing: em cũng học từ vựng theo từng chủ đề và các cấu trúc câu cho writing. Bên cạnh đó thì em cũng học tài liệu mà thầy cô phát cho từng dạng bài, cả task 1 và task 2. Vd như pie chart, bar chart, phải viết như thế nào, còn map process thì làm sao, ... rồi cả dàn bài cho dạng opinion, discussion hay cause-solution, …

Tài liệu em sử dụng chủ yếu vẫn là của thầy cô ở Ielts Fighter, hầu như writing em chỉ học các dàn bài của thầy cô đưa và từ đó phát triển ý. Bên cạnh đó thì em  cũng giải các cuốn Cambridge actual test, bắt đầu từ cuốn 15 và đi ngược về trước, đều đặn mỗi ngày 1 đề listening (gồm 4 section) và 1 đề reading (gồm 3 passage). Theo em thì từ Cam 8 trở về trước khá dễ nhưng những cuốn gần đây thì độ khó chênh lệch hẳn, đặc biệt là listening.

Về speaking, em bắt đầu học từ vựng cho từng topic cũng như các cấu trúc hay, những ngày sau đó em vẫn quay lại ôn những từ vựng đã học và tập nói theo chủ đề (part 1-part 3). Em cố gắng tự suy nghĩ ý và sắp xếp các ý sao cho logic nhất, như thế em sẽ không phải học quá nhiều câu trả lời mẫu lại vừa có thể giúp bản thân phản xạ tốt hơn khi đi thi. Tuy nhiên, nếu gặp những chủ đề khó quá thì em vẫn tham khảo ý trên mạng và chuyển về thành cách nói của mình sao cho dễ nhớ nhất.

Tự tin bứt phá 7.0 IELTS, Phương Khanh thẳng tiến du học Canada

Chân thành cảm ơn các thầy cô tại trung tâm IELTS Fighter

Đồng hành cùng IELTS Fighter hơn 4 tháng, với 2 lớp học và 2 thầy cô đáng yêu là Huy Thạch và Kim Loan, chắc hẳn Khanh đã có những kỉ niệm đáng yêu tại đây.

Ở khóa A thì em được học cô Loan, điều em thích nhất ở cô chắc là cách cô hình thành và triển khai ý, đến sau này khi tự học speaking và writing em vẫn áp dụng cách đó để hạn chế tối đa việc học văn mẫu. Ở khóa B thì em được học thầy Thạch và thầy chắc cũng là người gắn bó với em nhiều nhất trong quá trình học IELTS. Thực sự mỗi khi bước vào lớp của thầy,em không có cảm giác nặng nề là mình phải đi học hay phải ôn thi gì quá vất vả mà ngược lại rất thoải mái vui vẻ với những câu chuyện của thầy, được thầy truyền đạt những kiến thức mới và practice tiếng anh với các bạn/anh chị trong lớp.

Về điều này thì em khá tâm đắc với câu nói của thầy Huy Thạch “Học tiếng Anh không đơn giản như việc ăn mì ăn liền, cũng không phải chuyện ngày một, ngày hai mà nó là cả một quá trình đòi hỏi người học phải nỗ lực rất nhiều”. Thế nên em nghĩ là khi mọi người bắt đầu ôn luyện IELTS, mọi người nên có một mục tiêu rõ ràng, cụ thể, như vậy thì bản thân sẽ không dễ dàng bỏ cuộc. Cùng với mục đích cụ thể thì chúng ta cũng nên có cách học cho riêng mình, kế hoạch ôn luyện cho từng kĩ năng, nên tránh đến những tuần cuối thi mới học dồn dập thì chắc chắn sẽ không được hiệu quả. Điều cuối cùng, các bạn hãy giữ cho mình một tâm thế thoải mái nhất, giữ đủ lửa, đủ nhiệt huyết cho cả quá trình học, có như vậy thì chúng ta mới có thể đạt được kết quả mà mình mong muốn. Chúc các chiến binh IELTS sẽ thành công nha!

Cám ơn Phương Khanh đã tin tưởng và chọn lựa IELTS Fighter làm người đồng hành, xin chúc cho ước mơ chinh phục Canada của em sớm thành hiện thực, và cũng đừng quên thêm vào cuộc sống hàng ngày của mình tình yêu tiếng Anh nhé.