Từng nghĩ rằng, học IELTS mệt, khó đến từng bước yêu thích và chinh phục band điểm 7.0 IELTS hoàn thành mục tiêu để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới. Chàng trai ấy đã học như thế nào? Cùng gặp gỡ với bạn Bách nha!

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Bùi Duy Bách 

✪ Ngày sinh: 29/01/2003

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-8.0 Read-8.0, Wri-5.5, Spea-6.0

 Học viên lớp: A490, B148

TỪ HỌC KHÓ ĐẾN HỌC 7.0 IELTS HIỆU QUẢ

Alo!!, chào mọi người, mình tên là Bách. Mùng 2/7 vừa rồi mình đã dự thi IELTS trên máy tính và đạt được 7.0 overall đáng mong chờ. Lúc đầu mình cũng cómạnh dạn aim cao hơn nhưng do thời gian COVID-19 hoành hành cộng với nhưng bận bịu về điểm số trên lớp, mình đã không có thời gian ôn luyện như mong muốn. Mặc dù điểm của mình còn khá khiêm tốn nhưng đây là kết quả mình thấy hài lòng sau thời gian ôn luyện giữa cả mùa dịch ạ.

Bảng điểm học viên Bách 7.0 IELTS

So, khóa học đầu tiên mình mình đăng kí tại Ielts Fighter là một khóa A ( 6.0 – 6.5đ) do Ms.Dương Bùi đảm nhận, trước đó mình luôn nghĩ việc học IELTS vô cùng mệt mỏi và khó khăn, thậm chí là môn khó nhất mình từng học, thế nhưng chị Dương đã hướng dẫn cả lớp step by step từng kĩ năng một cách vô cùng tận tình và chu đáo, and with such enthusiasm, thế là mình đã chính thức thoát liệt bộ môn này.

Sau đó là lớp B của thầy Duc Dang, học lớp của thầy vô cùng nghiêm túc nhưng lại nhẹ nhàng nên mình tiếp thu rất nhanh, không những thế thầy còn biết làm bánh nữa chứ, mình còn nhớ một lần trước khi thi final term thầy có làm cho cả lớp một chiếc bánh lemon cheesecake mousse ngon đến nỗi bây giờ mình vẫn cảm thấy dư vị của chiếc bánh.

Anyways, sau 2 khóa học đó thì mình đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm cho bản thân và mình có thể chia sẻ một vài điều như sau:

Kinh nghiệm học Listening:

Ngay từ đầu đây chính là “forte” của mình, sauthời gian học IELTS Fighter, mình luyện đề thì điểm listening của mình luôn dao động ở 8+ ( ở tầm 36+/40 í), nhưng đó là từ trước mình cũng có vốn từ vựng tạm ổn và cũng được tiếp xúc thường xuyên với văn hóa phương Tây thế nên cấu trúc câu và ngữ pháp tiếng anh được mình hấp thu khá nhẹ nhàng và thong thả.

Thế nhưng điều đặc biệt là mình luôn nghe trượt nhiều ở section 1v3 chứ lại không phải ở section 4. Đó là vì ở section 4 mặc dù narrator sử dụng một khối từ  vựng lớn mang tính academic, nhưng với tốc độ nói chuyện vô cùng đều và rõ ràng, điều duy nhất có thể lừa được bạn khỏi điền đáp án đúng chính là cấu trúc câu lắt léo, dễ gây hoang mang, và cách duy nhất để khắc phụcđiều này chính là nghe, nghe thật nhiều và kết hợp với việc check transcriptđể từ đó hiểu rõ hơn cái dynamic( hướng) của cuộc trò chuyện, thế thôi.

Còn đến phần 1 và 3, là bởi vì nó là conversation up to four speaker nên mình luôn cảm thấy rối não khi nghe chúng nó phản đối rồi đồng tình với ý kiến của nhau, đặc biệt là phần 3, tốc độ nói ở phần này là nhanh nhất trong 4 phần, lại còn thường xuyên là về educational and training.

Thêm nữa là chắc chắn sẽ có một người nói không phải là người bản địa, thế nên cái accent của họ sẽ vô cùng khó khăn để nghe, hay thâm chí narrator là người Mĩ, họ sẽ có cái kiểu nói nuốt âm khiến cho keyword êm như chưa từng phát ra: ví dụ cotton bud sẽ được phiên âm như thế này: ˈkɑː.t̬ən ˌbʌd, nuốt mất âm “t” rất khó nghe.

Vậy nhưng kinh nghiệm của mình là đến keyword mà bạn không nghe được như trên thì hãy note nhanh từ mà bạn nghe giống cái cái đống bòng bong đó và sau đó phần check lại đáp án thì hãy cố dùng logic để phân trần xem từ đó là gì, nghe thì có vẻ hơi mơ hồ nhưng mình lại thắng rất nhiều câu nhờ dựa vào logic của mạch câu truyện.

Ngoài ra thì tất cả những gì bạn cần làm chính là luyện tập và luyện tập@@.

Kinh nghiệm học Reading

Với rất nhiều người mới cày ielts sẽ thấy một section của reading nó ở một tầm vĩ mô nào đó về grammar n vocab, vậy nhưng mà đến người thuần thạo tiếng Anh cũng không thể hiểu hết đống từ vựng đó nói gì đến mình.

Điều mình làm đó chính là lập một chiến lược để giải quyết từng dạng câu hỏi ( có 14 dạng câu hỏi nên các bác cứ bình tĩnh giải quyết và ghi nhớ ^^), tiếp đó chính là phát triển kĩ năng skimming và scanning: skimming là đọc nhanh để hiểu được đại ý của từng khổ và cả bài viết và scanning là tìm những facts và keywords trong mớ bòng bong đó.

Khi bạn đã có vốn từ phong phú cũng như thuần thạo về grammar thì đây chính là 2 kĩ năng huyền thoại mà bạn phải master vì với chúng bạn sẽ rút ngắn được thời gian đọc rất rất nhiều mà không để sót ý.

Kinh nghiệm là khi bạn bắt đầu làm mỗi một section thì hãy lướt qua các câu hỏi của section đó và note lại những keywords( tên riêng, số liệu, từ chuyện ngành,… chắc các bạn cũng đã biết hết rồi ), sau đó là skimming qua cả bài để xác định cụ thể hơn các chủ đề câu hỏi nằm ở phần nào và cuối cùng là scanning để tìm keywords.

Có một điều chú ý là khi bạn đã làm reading mòn mắt và xuôi tay thì section 1 chỉ cần scanning là đủ ra hết các đáp án rồi, khi đó section chỉ mất đúng 7- 10’ tùy theo độ chắc chắn của bạn. Và cũng như listening, tiêu chí hàng đầu vẫn là repetitions- luyện tập thật nhiều nhiều.

Note: Tất cả các bài reading và listening trong thời gian nghỉ dịch mình đều làm ở trên https://ieltsonlinetests.com/ vì ở đây chứa rất nhiều bài mock test cũng như đề thi thật của từng năm

Kỹ năng Speaking

Điểm speaking mình không cao là do khi đi thi mình đã bị áp lực đè bẹp @@ và thực sự lúc đó mình vô cùng lúng túng cộng với việc không chuẩn bị tốt được trong thời gian cách li, thế nhưng mình thấy vấn đề lớn nhất về speaking chính là vốn từ vựng và khả năng phát triển ý. Đây chính là hai kĩ năng ăn điểm phần lớn những tiêu chí fluency, lexical range và coherence & cohesion.

Speaking nói chung mình thấy chỉ có cách duy nhất chính là luyện tập và luyện tập. Khi luyện kĩ năng này, bạn nên nói từ tốn và chậm rãi để đồng thời phát triển ý của câu và có thêm thời gian để não spawn từ vựng, bạn cũng nên luyện accent cho tròn và rõ để tăng điểm coherence.

IELTS speaking là kì thi về khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách thuần thạo chứ không phải kì thi kiến thức, vậy nên nếu giám khảo có hỏi câu nào không rõ thì bạn đừng ngần ngại hỏi họ thêm một chút thời gian để suy nghĩ hoặc cần họ rephrase câu hỏi.

Kinh nghiệm học Writing

Không ai có thể phủ nhận rằng writing chính là kĩ năng khó nhất trong 4 kĩ năng và hiện tại mình vẫn đang gặp khó khăn trong kĩ năng này  nên không dám chia sẻ nhiều @@. Tóm gọn lại vẫn cần từ vựng để paraphrase và ngữ pháp để viết câu ghép dài và đủ ý, nhiều từ. Luôn luôn đọc kĩ đề để lấy điểm task response và đồng thời cũng phải đảm bảo không được viết thiếu, vì theo mình nhớ underlength là gãy luôn điểm writing.

Hãy phác trước cấu trúc của bài để từ đó triển khai thêm ý. Và thời gian làm task 1 và 2 luôn là 15-20/40-45’ vì task 2 chiếm nhiều điểm hơn task 1 Speaking và writing thì mình chỉ học theo thầy cô trên IELTS Fighter thôi là đủ rồi. Và quan trọng mình nghĩ cần luyện tập nhiều nữa. Vì như mình do không dành nhiều thời gian cho phần này nên điểm chưa được cao, sẽ cố gắng ở lần sau.

Cảm ơn bạn Bách chia sẻ chi tiết về cách học IELTS trong thời gian qua. 

-----

Cảm ơn Bách đã lựa chọn học IELTS cùng IELTS Fighter. Chúc mừng em với số điểm như mong đợi. Điểm số 7.0 IELTS sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn nữa trong tương lai đặc biệt là tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH nhé.

Các bạn ơi, học IELTS với lộ trình và thầy cô hướng dẫn chi tiết sẽ giúp việc về đích, thay đổi điểm số và kỹ năng ấn tượng hơn đó.

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA