True/ False/Not given và Yes/ No/Not given là 2 dạng bài tập mà nhiều bạn nhầm lẫn nhất trong IELTS reading. Chính vì vậy, bài viết này IELTS Fighter sẽ chia sẻ cho bạn hiểu kỹ hơn về 2 dạng cũng như luyện tập thêm bài tập để các bạn có thể tự tin làm tốt bài thi reading nhé!

I. Sơ lược chiến thuật làm bài

Đối với dạng này, điều thứ nhất, thí sinh nên đọc kĩ yêu cầu đề là T/F/NG hay là Y/N/NG. Một số bạn vì chủ quan mà quen tay ghi xuống T/F/NG trong khi yêu cầu là Y/N/NG thì rất là tiếc nhé. Trên thực tế, T/F/ NG hay Y/N/NG khi đi thi, không có sự khác nhau nhiều nhé.

B1: Như những dạng câu hỏi khác, đọc trước các câu hỏi và không quên gạch chân key words. Key words là những từ giúp thí sinh khoanh vùng được khu vực tìm đáp án. Vì thế, nó thường là: tên riêng, con số hoặc năm, và danh từ.

Đồng thời, trong quá trình đọc, khoanh tròn các “bẫy”- là những nội dung đề đang muốn hỏi, tập trung vào ý cần hỏi, tránh tìm lan man. Ví dụ:

  • Extreme words: những từ chỉ tuyệt đối như the only, the last, always…
  • Các loại so sánh: vd: as important as, more brutal than, one of the most spacious…
  • Tính từ hoặc trạng từ (adj/adv): là các từ có khả năng paraphrase hoặc dùng từ đồng nghĩa/ trái nghĩa rất cao. Vd: every day= on a daily basis. Nếu không có adj/ adv, mình chuyển sang Verb

B2: Skim từ đầu passage, để xác định được khu vực chứa đáp án. Scan thật chậm tìm ra câu mà đề hỏi và xác định kết quả T/F/NG trên cơ chế:

  • True: Có xuất hiện và đúng với trong câu hỏi
  • False: Có xuất hiện nhưng NGƯỢC lại với câu hỏi
  • Not given: Hoặc là KHÔNG xuất hiện, hoặc là có, nhưng nó không phải là False cũng không thể kết luận là True vì thiếu thông tin.

Lưu ý:

  • Không dừng lại ở 1 câu quá lâu, đôi khi bạn tìm hoài không thấy, có thể là do Not Given
  • Thứ tự của câu hỏi T/F/NG thường là thứ tự của bài đọc. Vì thế, có thể đi tiếp câu tiếp theo rồi quay lại câu chưa trả lời sau. Vì lúc này đã giới hạn được khu vực tìm đáp án.

II. Thực hành

1) Early sanitation system became more intricate as city population grewTrue

2nd paragraph: city population grew= higher population densities/ in crowded cities

more complex= more intricate

2) The ancient water management systems of the Indus Valley are still in use today Not given

2nd paragraph: “The urban areas of the Indus Valley provided public and privated baths, sewage was disposed through…...with numerous reservoirs were established” → Chỉ miêu tả, không hề nhắc đến liệu hệ thống này còn sử dụng hay đã bị hủy bỏ.

3) Some sewage networks built by the Romans in the UK were made out of wood True

3rd paragraph: Roman towns and garrisons in the UK between 46BC and 400AD had complex sewer networks sometimes constructed out of hollow-out elm logs.

logs= wood

4) Rome had the most developed of all ancient sanitation systems→ Not given

4th paragraph: Có nhắc đến Rome là 1 trong các tên được nêu: “... including Rome, Istanbul and Futstat, networked sewer systems continue to function today as collection systems’ for those cities’ modernized sewer systems” → không biết được systems ở Rome có phải the most developed hay không

5) By the time of Queen Elizabeth 1, the majority cities had built sewers for waste water → False

5th paragraph: This basic systems remained in place with little positive change until 16th century when sir John Harington invented the first flush toilet for Queen Elizabeth 1 that released waste water into cesspools (sewers for waste water)

Xem thêm bài viết khác:
  • Unit 12: Luyện tập dạng Paragraph Headings
  • Unit 11: Luyện tập dạng Short answers
  • Unit 10: Luyện tập làm dạng bài Multiple Choice
  • Unit 9: Mẹo làm dạng bài tập Matching Paragraph 


Trên đây là chia sẻ cho các bạn về luyện tập dạng  True/ False/Not given và Yes/ No/Not given, hi vọng sẽ giúp ích các bạn luyện reading được tốt nhất.