Trong bài học này các bạn sẽ được IELTS Fighter tiếp tục chia sẻ về Chiến thuật làm bài dạng Completion (hoàn thành chỗ trống) trong Listening để đạt được điểm cao như mong muốn nhé!

Xem thêm bài viết: 

  • Unit 12: Luyện tập dạng Paragraph Headings
  • Unit 7: Hướng dẫn làm bài tập matching heading
  • Unit 6: Chiến thuật làm bài Matching endings
  • Chiến thuật làm bài READING IELTS hiệu quả 

 


1. Đôi nét về Completion (hoàn thành chỗ trống)

Về cơ bản, có 2 dạng completion các bạn hay gặp. Đó là dạng mình tự tìm từ trong bài điền vào và dạng đề cung cấp từ có sẵn. Theo kinh nghiệm thì dạng thứ 2 thường sẽ khó hơn 1 tí và bẫy nhiều hơn vì đề không dễ gì cho sẵn mọi thứ.

2. Các bước làm bài

B1: Đọc giới hạn số từ cần điền nếu là dạng tự tìm từ/ Đọc qua các phương án trong box có thể điền vào nếu là dạng 2

B2: đọc đề và gạch dưới keyword. Lưu ý ưu tiên những câu có chứa câu hỏi.

Cách thức gạch keyword:

  • Ưu tiên những tên riêng/ số/ danh từ vì dễ khoanh vùng khu vực chứa đáp án
  • Xác định loại từ cần điền và dự đoán thông tin cần điền dựa vào những từ vựng lân cận. Các từ sẽ bị paraphrase hoặc không liền nhau trong bài đọc, nên nếu dự đoán càng chi tiết, khả năng tìm ra đáp án càng cao
  • Chú ý những yếu tố song song cực kì hữu ích. Ví dụ: khoanh tròn những từ nối như as well as, and, or, not only... but also... . Những cụm từ này có tác dụng nối những yếu tố tương đương nhau. Nếu trước đó là verb thì sau đó mình cũng cần 1 verb. Nếu trước đó là 1 noun thì sau đó mình cũng cần 1 noun.

Lưu ý là thông thường dạng bài này đi theo thứ tự của bài đọc

B3: Dùng kĩ năng skimming nhờ vào keyword để khoanh vùng khu vực chứa đáp án và dùng kĩ năng scanning để tìm đáp án phù hợp nhất và điền vào. Tuy nhiên, đối với dạng 2, đáp án có thể là từ đồng nghĩa với từ trong box

 3. Practice

4. Giải thích đáp án:

(5) moist

Tìm đoạn chứ địa điểm cây này mọc. Đang cần 1 adj bổ sung cho từ locations và đi song song với từ shaded damp and shady locations (đoạn 1 dòng 2) (damp: moist).

Không chọn từ dense vì dense bổ sung cho từ clumps.

(6) parasites

Key là grow on trees not classed as → cần 1 noun. Đoạn 2, 2 dòng cuối → “they are never parasitic on the tree.

(7) weeds

Key là on lawns→ đoạn 3 dòng 1, “Moss is often considered a weed in grass lawn

(8) qualities + (9) carpet.

Key là Japanese gardeners.  Cần 1 noun đi với từ special. Đoạn 3 dòng 2 → “is deliberately encourage to grow under aesthetic principles” → qualities (phẩm chất) (loại các phương án là danh từ còn lại).

Câu 9 key là temple gardens → cần tìm something in temple gardens → đoạn 3 dòng 3 “ in old temple gardens, moss can be added to carpet a forest scene”.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thể tự tin hơn với dạng bài Completion (hoàn thành chỗ trống) một cách tốt nhất. 

See you again ^^