Chúng ta đều biết trong IELTS Listening có không ít “ bẫy – nhiễu” phân tán sự chú ý của bạn khi nghe dẫn đến việc trả lời sai. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng luyện tập sự chú ý, biết phân biệt thông tin chính và tránh những thông tin nhiễu để điền từ được đúng hơn.

Bẫy thông tin nhiễu trong Listening

Trong Listening, có nhiều trường hợp người nói sẽ cung cấp một thông tin sai trước sau đó chữa lại và cung cấp thông tin đúng. Đây là “ chiêu” phân tâm, khiến bạn bị nhiễu thông tin. Nếu bạn “chớp” phần câu trả lời đầu tiên và bỏ qua phần sau thì bạn đã sai rồi. Hoặc nó cũng khiến bạn phân vân không biết cái nào mới là đúng khi bắt keys được cả hai phần.

Thông tin này thường phổ biến trong Section và hay được tạo bẫy ở phần số, tên hay một số thông tin khác. Bạn cần chú ý.

Chúng ta hãy cùng thử với 2 ví dụ sau:

Example 1: Does a woman have any dietary restrictions?

 

Transcript:

Man: We provide all the meals so we need to know if you have any dietary restrictions.

Woman: I don’t think so. What do you mean?

Man: If mean if there is any food you can’t eat. Some people have food allergies, or they’re vegetarians or have to avoid dairy products. Things like that.

Woman: Oh, I see. Well, yes, I’m a vegetarian. I never eat meat.

Nhận xét: Bạn có thể nhận ra, lúc anh ấy hỏi cô ấy có hạn chế ăn uống nào không thì cô ấy đã trả lời là “ I don’t think so”- nghĩa là cô ấy không nghĩ mình có chế độ ăn kiêng.

Nhưng sau đó cô ấy lại hỏi lại là “ Điều đó có nghĩa là gì?” vì cô không hiểu rõ câu trả lời của người đàn ông. Và câu trả lời cuối cùng là “I’m a vegetarian” – cô ấy ăn chay có nghĩa là cô ấy kiêng các loại thịt.

Example 2: write down the phone number.

 

Woman: So, your phone number is 1157423.

Man: No, there’s a little mistake. Actually, it’s 1157432.

Woman: Oh, I'm sorry.


Nhận xét: Cô ấy đã nêu số điện thoại đầu tiên của anh ấy là 1157423 – đây là số đầu tiên bạn nghe. Nhưng anh ấy đã sửa lại đó không phải thông tin đúng và số đúng là 1157432. Câu trả lời đúng chính xác là 1157432.

Như thế ở cả hai trường hợp, nếu bạn chọn ngay đáp án đầu tiên nghe được thì sẽ trả lời sai và bỏ qua đáp án đúng phía sau từ đó mất điểm trong phần thi.

Làm thế nào để tránh bẫy?

Luyện tập nghe hiểu

Trong bài IELTS Listening, đặc biệt là các dạng câu hỏi trong Part 2 và Part 3, lượng thông tin được đưa ra rất nhiều, bao gồm cả thông tin gây nhiễu, những cái bẫy để lừa thí sinh, và cả đáp án đúng.

Thí sinh cần phải dứt khoát đoạn tuyệt với cách học nghe bằng cách bắt 1 vài từ khóa mà thay vào đó thực sự phải nghe để hiểu toàn bộ nội dung.

Để làm được việc đó, trí nhớ ngắn hạn (short-term memory), kỹ năng khí chép nhanh (note taking skill) và vốn từ vựng (vocabulary) của thí sinh phải được rèn luyện cực kỳ xuất sắc.

Dưới đây là 2 ví dụ điển hình của dạng câu hỏi Multiple choice trong IELTS Listening. (Listening Part 2, test 1 C.a.m 17)

bẫy nhiễu trong listening

- Với câu số 12: “Những chiếc tàu du lịch có màu gì?” các bạn sẽ lần lượt nghe thấy cả 3 đáp án “jet black”, “dark red”, và “light green” được liệt kê ra. Nhưng đáp án đúng thì chỉ có một.

Audioscript: “We’ve recently upgraded all our boats. They used to be jet black, but our new ones now have these comfortable dark red seats and a light green exterior…”

Phân tích: ta thấy rất rõ “used to be jet black” - đã từng là màu đen => thông tin này thuộc về thì quá khứ đơn, ngày nay đã không còn chính xác nữa => loại ngay đáp án B

“Dark red seats” - ghế ngồi màu đỏ thẫm là nói đến màu sắc của ghế ngồi, không phải của con tàu => loại nốt đáp án A

“Light green exterior” - ngoại thất màu xanh lục nhạt => C là đáp án đúng. Chúng ta lưu ý từ vựng exterior [n]: ngoại thất, chính là nói đến màu sắc hay kiểu dáng bên ngoài của tàu, xe, nhà v.v

- Với câu số 13: “Suất cơm trưa nào là phù hợp với một người không ăn cá hoặc thịt”, lần lượt tất cả các món ăn trong từng lunchbox sẽ được liệt kê ra, thí sinh bắt buộc phải nghe hiểu toàn bộ nội dung, ghi chép lại nếu cần, loại trừ 2 đáp án sai có chứa thành phần thịt hoặc cá, và từ đó chọn đáp án đúng.

“Lunchbox 1 contains ham and tomato sandwiches. Lunchbox 2 contains a cheddar cheese roll and Lunchbox 3 is salad-based and also contains eggs and tuna. ”

Phân tích:

Box 1 có Ham [n]: thịt muối hun khói => loại bỏ ngay đáp án A

Box 2 có Cheddar cheese roll [n]: bánh cuộn nhân phô mai cheddar

Box 3 có Tuna [n]: cá ngừ => loại nốt đáp án C

=> đáp án B không có thịt hoặc cá là chính xác.

Tiếp tục với một ví dụ từ Listening part 2 của C.a.m 1.7, chúng ta sẽ một lần nữa phân tích về việc nghe hiểu toàn bộ nội dung của Listening.

Đặc biệt, việc nghe hiểu sẽ giúp các bạn phân biệt rõ ràng giữa các đáp án đúng và sai trong dạng đề Multiple Choice nâng cao.

bãy nhiễu listening 2 bẫy nhiễu Listening 3


Các câu hỏi 17 - 20 đến hình minh hoạ thuộc dạng bài Multiple Choice nâng cao, trong đó thí sinh phải chọn 2 đáp án đúng trong 5 lựa chọn. Điều khó khăn ở đây chính là thông tin của cả 5 đáp án đều sẽ được đưa ra, gây rất nhiều khó khăn.Câu 17 - 18: các loài vật nào có thể đến gần con tàu du lịch

Chúng ta thấy, lần lượt cả 5 đáp án - 5 loài vật đều được nhắc tới:

- Penguins rất là shy (nhút nhát) nên chúng sẽ hide (lẩn trốn) => loại đáp án sai là E

- Birds/ sea eagles chỉ có thể nhìn thấy in the distance (từ xa), trên các vách núi (cliffs) => loại tiếp đáp án sai là A

- Fur seal rất là inquisitive (hiếu kỳ, tò mò), có thể pops up right in front of you (nhảy ra ngay trước mặt bạn) => chọn đáp án đúng là B, nhảy ra ngay trước mặt du khách có nghĩa là những con seals đã đến gần con tàu

- Orca whales thì spotting on of these is rare (hiếm thấy) => loại tiếp đáp án sai là D

- Dolphins có thể approach (tiếp cận) khi chúng ride the wave beside us (lướt trên những con sóng ngay bên cạnh chúng ta) => chọn đáp án đúng là C, các từ approach (tiếp cận) và beside (ngay bên cạnh) đã thể hiện rõ.

Câu 19 - 20: 2 điều nào mà Lou nói về những cái hang

- They can only be approached by sea - chỉ có thể tiếp cận bằng đường biển => chọn đáp án đúng là E - không thể đi bộ tới được

- You can take a kayak into the area - có thể đi 1 chiếc thuyền kayak vào trong đó, thuyền kayak là loại thuyền độc mộc nhỏ, thường chỉ có 1-2 người ngồi trên 1 thuyền. Do đó, du khách cá nhân vẫn có thể ngồi thuyền nhỏ để đi vào hang được => loại bỏ ngay 2 đáp án sai là A và C

- Go through a narrow channel, past some incredible rock formations và see the openings - đi qua một khe nước nhỏ hẹp, qua một vài bãi đá và nhìn thấy được các lối vào hang. Như vậy, lối vào hang không hề bị blocked - chặn, vẫn có thể đi vào được => loại bỏ đáp án B

- We’ll talk yo you about what lies beyond - chúng tôi sẽ nói cho quý vị biết về những gì nằm trong hang => chọn đáp án đúng là D

Thông qua các ví dụ, hi vọng các bạn đã học được thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách paraphrase của đáp án đúng và loại bỏ đáp án sai trong IELTS Listening. 

Bên cạnh đó, để tránh trường hợp điền sai từ với bẫy thông tin gây nhiễu này thì bạn:

- Hãy chú ý nghe cẩn thận những thông tin được nêu ra trong bài. Hãy ghi tất cả những thông tin mà bạn nghe được ra giấy để luyện tập và hiểu rõ hơn. Câu trả lời có thể được sửa và câu trả lời đúng chính phía sau.

- Hãy chú ý đến những từ “no”, “sorry”, “mistake” bởi vì câu trả lời đúng sẽ được sửa chữa phía sau.

- Và nhớ thêm, chú ý bẫy này thường xuất hiện trong phần Section 1 và đáp án điền số, chữ số, tên, số điện thoại...Vì thế khi nghe các thông tin này hãy nghe kỹ nhé!

Còn bây giờ bạn hãy luyện tập thêm với bài tập phía dưới đây để tránh được bẫy tốt hơn.

Nguồn: ielts-up

Tham khảo bài học khác:

  • Unit 26: Học tủ dạng bài điền từ cho Section 1
  • Unit 20: Dạng Map Labeling (Dán nhãn bản đồ)
  • Unit 10: Time - Thời gian trong IELTS