Mỗi câu hỏi task 2 đều có một yêu cầu và một chủ đề. Nếu như yêu cầu đề bài định hình cách viết bài đó, thì phần chủ đề sẽ quyết định về nội dung. Khi đã xác định được chủ đề của bài, chúng ta có thể chọn lựa từ vựng thích hợp với chủ đề đó để viết câu.

 

Chúng ta có thể gói gọn các chủ đề trong Task 2 thành 10 mục chính sau đây:

- Health

- Environment

- Education

- Globalization

- Development

- Public Transport

- Crime

- Technology

- Government

- Employment

 

Có thể có các chủ đề nhỏ hơn, nhưng nó cũng thuộc 1 trong 10 chủ đề chính ở đây. Vậy làm thế nào để chúng ta xây dựng được vốn từ vựng cho các chủ đề này?

 

  1. Đọc văn mẫu:

Cách nhanh nhất để các bạn có được vốn từ vựng đủ dùng và thích hợp cho mỗi chủ đề là đọc văn mẫu. Cụ thể, khi đọc văn mẫu, hãy xác định chủ đề chính của bài bạn đang đọc, sau đó tìm các từ thuộc chủ đề này và gạch chân. Thường các từ "độc đáo" của từng chủ đề sẽ là danh từ, nên đặc biệt lưu ý dạng từ này.

 

  1. Đọc báo:

Nguyên lý giống như ở trên, nhưng bạn sẽ có ít cơ hội tìm được từ để học hơn. Lý do đơn giản là từ vựng của báo dùng hơi bao la, còn ở trong văn mẫu thì từ nào mà đã viết vào hầu như chúng ta có thể sử dụng được luôn. Tuy nhiên, báo và tạp chí vẫn là tiêu chuẩn về ngôn từ mà chúng ta muốn nhắm đến.

 

  1. Xem Ted Talks:

Nếu các bạn chưa nhận ra thì các chủ đề ở trên đều là các chủ đề xã hội. Mà với các chủ đề xã hội thì khó có nguồn nào tham khảo tốt hơn là Ted Talks. Khi các diễn giả nói, các bạn nên lưu ý những từ đặc biệt của chủ đề người ta đang nói. Một lần nữa, lưu ý danh từ.

 

Ngoài ra, để giúp các bạn học tốt hơn thi IELTS FIghter sẽ có rất nhiều bài chia sẻ ứng với nhiều chủ đề khác nhau. Qua đó, ứng với mỗi chủ đề sẽ có những điểm giống, khác cũng như hệ thống từ vựng-ngữ pháp đủ các level khác nhau. Nhờ vậy sẽ giúp các bạn có thể chinh phục IELTS Writing task 2 với điểm số cao nhất có thể.

 

Chúc các bạn đạt được điểm IELTS như mong muốn và thành công trong cuộc sống!