Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn là một trường trung học phổ thông công lập của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trường trung học đầu tiên của Sài Gòn, được thành lập năm 1874, với tên gọi ban đầu Collège Chasseloup-Laubat. Trường THPT Lê Quý Đôn cũng là ngôi trường lâu đời nhất Việt Nam. 

Giới thiệu chung về trường 

Trường THPT Lê Quý Đôn là ngôi trường công lập thuộc hàng top của quận 3 nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Theo đánh giá, ngôi trường nằm trong top 100 trường cấp 3 trên cả nước. Do đó trong nhiều năm qua, THPT Lê Quý Đôn Hồ Chí Minh luôn là điểm sánh giáo dục được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. 

Thông tin liên hệ: 

- Trường THPT Lê Quý Đôn 

- Địa chỉ: 110 Nguyễn Thị Minh Khai - P. Võ Thị Sáu - Q.3, TP.HCM 

- Điện thoại: 028 39 30 52 60 

- Email: [email protected] 

- Website: thpt-lequydon-hcm.edu.vn 

Lịch sử hình thành và phát triển 

Trường được khởi công năm 1874 và hoàn tất năm 1877, giảng dạy từ tiểu học đến tú tài theo chương trình Pháp. Ngày đầu thành lập, trường có tên Collège Indigène (trung học bản xứ), không lâu sau được đổi tên thành Collège Chasseloup Laubat, theo tên Bộ trưởng Pháp quốc hải ngoại (còn gọi là Bộ Thuộc địa) lúc bấy giờ là Francois Marquys de Chasseloup Laubat (1754-1833). 

Việc mở rộng nhận học sinh người Việt (phải có quốc tịch Pháp) được thực hiện vào đầu thế kỷ 20. Trường chia thành hai khu riêng biệt: khu dành cho học sinh Pháp, gọi là Quartier Européen và khu học trò Việt gọi là khu bản xứ, nhưng hai nơi đều học chung chương trình Pháp và thi tú tài Pháp. 

Năm 1954 Trường tiếp tục đổi tên một lần nữa thành Jean Jacques Rousseau (tên một nhà trí thức Pháp trong phong trào "Ánh Sáng" thế kỷ XVIII) nhằm tránh gợi nhớ thời thuộc địa, nhưng vẫn do người Pháp quản lý, chủ yếu dạy học sinh người Việt. 

Tới năm 1970, trường được giao trả cho người Việt và đổi tên là Trung tâm giáo dục Lê Quý Đôn, học từ lớp 1 đến lớp 12. 

Sau khi đất nước thống nhất, ngày 29 tháng 8 năm 1977, UBND Thành phố ký Quyết định thành lập trường THPT Lê Quý Đôn. Trường THPT Lê Quý Đôn hiện nay thuộc hệ thống công lập của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. 

Mô hình tuyển sinh và đào tạo 

Mô hình đào tạo 

Với bề dày thành tích hoạt động nhiều năm liền, trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn luôn đi đầu trong việc đổi mới giáo dục. Từ năm học 2006-2007, trường đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chọn thực hiện mô hình giáo dục tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế. Đến năm 2014 trương thực hiện theo Quyết định 3036/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiêu chí trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế như sau: 

  • Không dạy thêm học thêm. 
  • Không thu các khoản nào khác ngoài học phí. 
  • Đảm bảo tốt chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
  • Thực hiện tốt kết quả của phương pháp dạy học tiên tiến. 
  • Phát huy được năng khiếu và khả năng tư duy của học sinh nhằm phát triển con người toàn diện. 

Môi trường học lý tưởng với tầm nhìn chiến lược giáo dục phát triển người học toàn diện, chương trình học tiên tiến với không gian học chất lượng và đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, tận tâm. Chương trình học với 9 tổ hợp môn phong phú và các chuyên đề học tập phân hoá, định hướng theo khối thi Đại học. 

Từ những năm đầu thực hiện đến nay, kết quả thu được đã chứng tỏ học sinh năng động, tự tin, bản lĩnh hơn trong mọi hoạt động, đủ năng lực hội nhập trong các môi trường giáo dục quốc tế.  

Với sĩ số dưới 30 học sinh/ lớp, song song với việc giáo dục tri thức, giáo viên có điều kiện quan tâm tìm hiểu, hướng dẫn từng học sinh rèn luyện nhân cách, xác định lý tưởng, hướng nghiệp và xây dựng phương pháp tự học cho học sinh, tổ chức cho học sinh thực hành và đánh giá, uốn nắn từng học sinh trong quá trình dạy học… đồng thời gầy dựng được ý thức trách nhiệm của cá nhân với tập thể, biết quan tâm đến đời sống, xã hội, cộng đồng. 

Mô hình tuyển sinh 

Trường áp dụng tuyển sinh theo điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 qua các năm. Điểm chuẩn vào lớp 10 là tổng điểm 3 bài thi của thí sinh (trong đó bài thi ngữ văn và bài thi toán hệ số 2, bài thi môn ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm (nếu có). 

Ngoài ra, trường cũng áp dụng hình thức xét tuyển thẳng đối với thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố và cấp Quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

Thành tựu tiêu biểu

Trong nhiều năm qua, Lê Quý Đôn Hồ Chí Minh luôn nằm trong danh sách trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất của thành phố. Học sinh xếp loại văn hóa khá giỏi là trên 80%. Đặc biệt, trường cũng luôn dẫn đầu về tỷ lệ đỗ Đại học và Cao Đẳng của thành phố đạt trên 70%. 

Các thành tích nổi bật: 

- Huân chương Lao động hạng Hai, Hạng ba 

- Năm 2006: Trường đầu tiên trong cả nước thực hiện mô hình Trường Tiên tiến hội nhập Quốc tế 

- Đạt “Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013-2018" 

- Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc từ 2013 đến 2018 của UBND TPHCM 

- Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018" của UBND TPHCM 

- Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm 2018-2019" của Bộ GD&ĐT. 

Các hoạt động giáo dục toàn diện

Ngoài hoạt động chương trình học văn hóa, Trường THPT Lê Quý Đôn còn chú trọng đến hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh: 

- Các hoạt động sinh hoạt chuyên đồ ngoại khóa. 

- Các hoạt động sinh hoạt Đoàn – Đội, sinh hoạt CLB văn hóa, nghệ thuật và thể thao. 

- Các hoạt động giao lưu ngoài trường: thi đấu thể thao, văn nghệ, thi hùng biện, thi học sinh thanh lịch,… 

- Liên kết với Trung tâm tư vấn thanh thiếu niên để hỗ trợ về các vấn đề tâm lý, tình cảm cho học sinh.

Học phí Trường THPT Lê Quý Đôn

Là ngôi trường công lập của Sở GD&ĐT Hồ Chí Minh, học phí của trường được thu theo quy định của Bộ. Bên cạnh đó, các khoản chi phí khác cũng được thu theo mức quy định của Bộ cho các trường công lập. 

Hiện nay, mức học phí trung bình tại trường THPT Lê Quý Đôn nói riêng và các trường THPT ở địa bàn Hồ Chí Minh nói chung dao động khoảng 250.000-350.000 VNĐ/tháng. Đây được xem là khoản thu học phí phù hợp với mức thu nhập trung bình của các gia đình. Thông tin học phí tham khảo từ nguồn thứ ba và có thể thay đổi theo từng kỳ học, vui lòng xem chi tiết tại trang website chính thức của nhà trường. 

Môi trường đào tạo

Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

- Khuôn viên nhà trường được xây dựng riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn xanh, sạch, đẹp. Đủ diện tích sử dụng để đảm bảo tổ chức các hoạt động quản lý, dạy học và sinh hoạt, có diện tích sử dụng ít nhất từ 4m2   /học sinh. 

- Có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học. 

- Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có website thông tin của nhà trường trên mạng internet và hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản lý nhà trường. 

Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên

- Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục trực tiếp xếp xuất sắc theo quy định hiện hành về chuẩn hiệu trưởng trường trung học. 

- Có đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó ít nhất 40% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; có 100% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học;  

- 100% giáo viên đạt trình độ chứng chỉ A ngoại ngữ Anh, trong đó có ít nhất 20% đạt trình độ chứng chỉ B ngoại ngữ Anh; 100% giáo viên Tiếng Anh đạt trình độ C1 (đối với cấp THPT). 

- 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và học tập nâng cao trình độ; 

- 100% giáo viên có kiến thức về phương pháp nghiên cứu khoa học, xây dựng và thực hiện được các đề tài nghiên cứu khoa học; có khả năng hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn cuộc sống; có khả năng giao tiếp với các đồng nghiệp trong nước và quốc tế để trao đổi về chuyên môn; có kiến thức về các kỹ năng sống cần thiết để hỗ trợ các lực lượng trong và ngoài nhà trường giáo dục học sinh phát triển toàn diện. 

- Có đủ nhân viên phụ trách thư viện, thư viện điện tử, phòng giới thiệu sách, phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc bồi dưỡng đủ năng lực nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Lựa chọn môi trường giáo dục tốt chính là bước đầu tiên trên hành trình phát triển tri thức của các bạn học sinh. Trên đây là một số thông tin giới thiệu trường THPT Lê Quý Đôn, các bạn cùng tham khảo nhé!