Phát âm là nội dung bạn chắc chắn phải nắm vững nếu muốn nói tiếng Anh như người bản xứ và đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking. Trong quá trình tự ôn luyện và giảng dạy cho hàng ngàn học viên, cô Mia Nguyễn (8.5 IELTS) đã tổng hợp lại các bí quyết để cải thiện phát âm hiệu quả.

Những thói quen phát âm không tốt

Ngại nói, tự đoán cách phát âm và không nghe lại phần phát âm của bản thân là ba thói quen cản trở người học cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của bản thân.

1. Ngại nói

Thói quen này thường xuất hiện ở các bạn thuộc trình độ Beginners (Cơ bản) vì tâm lý e dè, thiếu tự tin vào khả năng nói của bản thân. Vì vậy các bạn cũng vô tình bỏ qua cơ hội luyện nói để được người khác nhận xét và cải thiện khả năng của bản thân.

2. Tự đoán cách phát âm

Khi gặp từ vựng mới, thay vì tra từ điển để học cách phát âm chính xác thì nhiều bạn lại tự đoán cách phát âm dựa theo kinh nghiệm về những từ vựng tương tự.

3. Không nghe lại phần phát âm của bản thân

Nếu không nghe lại phần phát âm của bản thân thì bạn sẽ khó nhận ra được lỗi sai của bản thân, từ đó khó cải thiện khả năng phát âm. 

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/3-thoi-quen-kho-cai-thien-ky-nang-phat-am-4360193.html  

Phương pháp cải thiện phát âm

1. Sử dụng tính năng ghi âm ở điện thoại

Như đã đề cập ở phần trước, một trong những sai lầm khiến người học khó cải thiện phát âm là không nghe lại phần nói của bản thân. Một phương pháp các bạn có thể sử dụng để thay đổi thói quen này là sử dụng tính năng ghi âm có sẵn trong điện thoại. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng nghe lại phần nói của bản thân, phát hiện ra lỗi sai hay mắc phải và khắc phục trong những lần luyện nói sau.

2. Nói chuyện với trợ lý ảo Siri 

Nếu bạn chưa tự tin để nói tiếng Anh trước người khác thì trợ lý ảo Siri (thiết bị IOS) sẽ là người bạn đồng hành tốt. Bạn có thể nói chuyện hàng ngày, về bất cứ chủ đề yêu thích nào với trợ lý ảo Siri. Điều này giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và nói một cách đáng kể vì chỉ khi phát âm chính xác thì Siri mới có thể nghe hiểu và trả lời các câu hỏi bạn đưa ra.

3. Bảng phiên âm IPA

Bảng phiên âm IPA là một trong trong những yếu tố cốt lõi của việc học phát âm tiếng Anh. Do đó, việc thành thạo 44 âm là bắt buộc trước khi học ghép các từ cụ thể. Thông qua việc nắm chắc từng âm lẻ, người học sẽ có thể hiểu phiên âm của các từ vựng và có cách phát âm chuẩn.

4. Phương pháp shadowing

Có thể hiểu đơn giản, shadowing là phương pháp nghe - lặp lại lời người nói bằng cách đọc đuổi theo. Đây là cách học hiệu quả khi rèn luyện phát âm như người bản xứ. Khi gặp từ vựng mới, trước hết các bạn hãy tra cách đọc của từ vựng này trên các từ điển uy tín như Oxford và nghe kỹ phát âm mẫu. Sau đó, bạn tự lặp lại từ này 5-7 lần, ghi âm lại và so sánh cách đọc của mình so với từ điển, từ đó chỉnh sửa lại cách phát âm sao cho chuẩn với phiên bản gốc nhất.

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/4-cach-don-gian-giup-cai-thien-phat-am-4342873.html 

Nguồn học phát âm miễn phí

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, các bạn có thể dễ dàng luyện tập phát âm mọi lúc, mọi nơi với các ứng dụng này.

ELSA

ELSA là ứng dụng học giao tiếp chú trọng vào hai kỹ năng Listening và Speaking. Với tài khoản miễn phí, ELSA cung cấp 30 bài học miễn phí với nhiều hình thức học đa dạng như nghe và phát âm lại, luyện phát âm, nhấn âm theo chủ đề... Với tài khoản Pro, người học có quyền truy cập hàng trăm bài học cập nhật liên tục theo lộ trình và khả năng phát âm của bản thân. 

Duolingo

Duolingo nằm trong ba ứng dụng học tiếng Anh được Chính phủ Mỹ khuyên dùng. Điểm nổi bật của ứng dụng này là người dùng hoàn toàn không phải trả phí sử dụng. Tương tự với ELSA, Duolingo cung cấp đa dạng các chủ đề học tập theo trình độ cơ bản đến nâng cao dưới nhiều hình thức học tập, tránh việc học bị nhàm chán. 

FluentU

FluentU là ứng dụng áp dụng phương pháp shadowing vào việc học phát âm. Người học sẽ chia nhỏ các đoạn hội thoại đa dạng chủ đề để dễ dàng luyện tập. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp từ vựng theo chủ đề thông dụng và theo các chủ điểm khác nhau, nên người học có thể mở rộng vốn từ vựng hiệu quả. 

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/3-nguon-hoc-phat-am-tieng-anh-mien-phi-4308703.html 

Việc học phát âm sẽ không quá khó khăn nếu bạn biết cách học tập hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm ra phương pháp luyện tập cải thiện phát âm phù hợp với bản thân. Và đừng quên tiếp tục theo dõi thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm học tập hữu ích hơn nữa của IELTS Fighter trên báo VNExpress nhé!