VNExpress - Phát âm là yếu tố đầu tiên người học tiếng Anh cần nắm vững để có thể thành thạo Kỹ năng Nói. Trong bài viết này, IELTS Fighter và Báo VNExpress sẽ chia sẻ các bí quyết để bạn có thể tự luyện phát âm hiệu quả.

1. Những sai lầm phổ biến khi học phát âm

Theo chia sẻ của Thầy Hải Đăng - Cố vấn chuyên môn của IELTS Fighter, có ba thói quen khiến người học khó cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh. Cụ thể:

Ngại nói

Thiếu tự tin, sợ sai, sợ bị đánh giá hoặc sợ người nghe không hiểu được điều mình muốn diễn đạt là tâm lý thường thầy ở nhiều ngược học tiếng Anh, đặc biệt là những người học thuộc trình độ Beginners (Cơ bản). 

Giải pháp: Luyện phát âm chuẩn với bảng IPA, tự luyện phát âm qua gương, tìm partner (bạn đồng hành) cùng luyện phát âm.

Tự đoán cách phát âm

Tự đoán cách phát âm của một từ vựng mới dựa trên những hiểu biết về cách phát âm của những từ vựng tương tự thay vì tra từ điển để học cách phát âm chính xác là thói quen khiến nhiều người học không thể phát âm chính xác. 

Giải pháp: Tra cách phát âm chuẩn trong từ điển Oxford hoặc Cambridge mỗi khi gặp một từ vựng mới.

Không nghe lại phần phát âm của bản thân

Việc không nghe lại phần phát âm, phần nói của chính mình sẽ khiến người học không nhận biết được lỗi sai để sửa, do đó khó có thể cải thiện khả năng phát âm của bản thân.

Giải pháp: Áp dụng phương pháp Shadowing, so sánh cách phát âm của bản thân với người bản xứ.

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/3-thoi-quen-kho-cai-thien-ky-nang-phat-am-4360193.html  

Bí quyết tự luyện phát âm hiệu quả_1

2. Các nguồn học phát âm miễn phí tốt nhất

Hiện nay có rất nhiều nguồn học phát âm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên Internet. Trong đó, Ms. Mia (8.5 IELTS, cựu du học sinh Mỹ 5 năm) đánh giá 3 nguồn học sau đây sẽ giúp bạn cải thiện khả năng phát âm rõ rệt.

ELSA

ELSA là ứng dụng học giao tiếp có thể phân tích kỹ về các từ phát âm chưa chính xác và tiến bộ về phát âm của người dùng.

Duolingo

Duolingo là ứng dụng học tiếng Anh miễn phí được chính phủ Mỹ khuyên dùng. Điểm nổi bật của ứng dụng này là bắt nhịp xu hướng trò chơi hóa (gamification) trong giáo dục và học thuật, tạo động lực học tập cho người học.

FluentU

FluentU áp dụng phương pháp Shadowing khi học phát âm. Ngoài ra, ứng dụng này sẽ giúp người học mở rộng vốn từ vựng thông qua nhiều hình thức đa dạng.

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/3-nguon-hoc-phat-am-tieng-anh-mien-phi-4308703.html  

Bí quyết tự luyện phát âm hiệu quả_2

3. Mẹo phát âm tự nhiên như người bản xứ

Intonation (ngữ điệu) là yếu tố quan trọng để người học tiếng Anh có thể phát âm tự nhiên như người bản xứ.

Falling intonation (xuống giọng)

Người nói cần lưu ý xuống giọng ở cuối câu đối với các mẫu câu: câu trần thuật, câu mệnh lệnh, câu hỏi với từ để hỏi Wh- và câu hỏi đuôi (mang nghĩa khẳng định thông tin).

Rising intonation (lên giọng)

Đối với các câu hỏi Yes/No và câu hỏi đuôi (để lấy thông tin), người nói cần phải lên giọng ở cuối câu.

Rise-fall intonation (lên-xuống giọng)

Một kiểu intonation khác mà người đọc cần lưu ý llà lên-xuống giọng trong câu lựa chọn (sử dụng ‘or’) hoặc trong câu liệt kê (xuống giọng ở lựa chọn cuối cùng).

Fall-rise intonation (xuống-lên giọng)

Ngữ điệu xuống-lên (Fall-rise intonation) được sử dụng trong một số trường hợp ít gặp như khi người nói do dự, không chắc chắn.

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/bi-quyet-phat-am-tu-nhien-nhu-nguoi-ban-xu-4355950.html  

Bí quyết tự luyện phát âm hiệu quả_3

Trên đây là những bí quyết tự luyện phát âm hiệu quả được các Chuyên gia học thuật của IELTS Fighter chia sẻ trên Báo VNExpress. Hãy tiếp tục theo dõi Box ‘Học IELTS’ trên Báo VNEpress để đọc thêm các bài học tiếng Anh bổ ích nhé!