“Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu?”, “Nên bắt đầu học IELTS như thế nào?”, “Tìm tài liệu học IELTS ở đâu?”. Những câu hỏi này sẽ được các chuyên gia IELTS Fighter giải đáp trong bài viết này.

Thông tin cơ bản về chứng chỉ IELTS

IELTS (viết tắt của International English Language Testing System) là hệ thống kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bài thi được triển khai từ năm 1989, do ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Australia đồng điều hành.

Cho đến nay, chứng chỉ IELTS được công nhận bởi nhiều cơ sở giáo dục và tổ chức trên khắp thế giới như Canada, Mỹ, Anh, Australia... công nhận. Theo ước tính, trung bình có khoảng 2 triệu thí sinh tham gia các kỳ thi IELTS mỗi năm nhằm phục vụ cho mục đích học tập và làm việc.

Tại Việt Nam, việc sở hữu chứng chỉ IELTS từ sớm cũng mang lại nhiều cơ hội lớn, như:

- Miễn thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với thí sinh có chứng chỉ 4.0 IELTS trở lên.

- Xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học top đầu như: ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội quy đổi IELTS 5.5 thành 8,5 điểm tiếng Anh; ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân...

- Miễn học phần tiếng Anh tại đại học, tiết kiệm thời gian và học phí.

- Đạt chuẩn đầu ra đại học.

- Khẳng định năng lực tiếng Anh, mở rộng cơ hội phát triển sự nghiệp. 

- Đáp ứng điều kiện du học, săn học bổng.

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/vi-sao-chung-chi-ielts-dang-ngay-cang-pho-bien-4337756.html

Lộ trình tự học 0-7.0 IELTS

Ms Mia (8.0 IELTS, giáo viên tại IELTS Fighter) nhận định band điểm 6.5-7.0 IELTS là mục tiêu người tự học có thể đạt được, đồng thời đáp ứng được nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong học tập và công việc. Theo đó, các bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS nên chia lộ trình học tập thành ba giai đoạn là 0-5.0, 5.0-6.0 và 6.0-7.0+ để có thể tập trung phát triển các kỹ năng theo từng trình độ và dễ dàng đạt mục tiêu hơn.

- Chặng 1: Xây dựng nền tảng và kiến thức IELTS cơ bản (mục tiêu 0-5.0)

Với các bạn đang ở con số 0, mất gốc thì giai đoạn bắt đầu nên tập trung vào xây dựng nền tảng tiếng Anh: từ vựng, ngữ pháp, phát âm, kiến thức cơ bản... Giai đoạn này, người học không nên vội vàng luyện theo đề IELTS mà hãy làm quen với các dạng bài, tăng dần mức độ khó và phải thật kiên nhẫn tạo thói quen học tiếng Anh hàng ngày bởi đây là thời điểm khó khăn, rất dễ gây chán nản.

- Chặng 2: Nâng cao nền tảng và luyện tập sâu (5.0-6.0)

Ngoài việc tiếp tục rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh, người học cần tập trung vào những từ vựng, ngữ pháp chuyên sâu và mang tính học thuật hơn. Các bạn cần đặc biệt lưu ý ở giai đoạn này là nên phân chia thời gian hợp lý, luyện tập đồng đều cả bốn kỹ năng hoặc có thể ưu tiên thêm thời gian cho kỹ năng yếu hơn chứ không nên chỉ học kỹ năng nào mà bản thân yêu thích. 

- Chặng 3: Luyện tập nhiều các dạng bài nâng cao và luyện đề thật (6.0-7.0+)

Ở chặng cuối, người học nên chú ý vào việc phân tích kỹ các đề đã làm, tìm lỗi sai trong quá trình làm để cải thiện kỹ năng hiệu quả. Hai kỹ năng Listening - Reading là kỹ năng dễ luyện tập và đạt band điểm cao hơn,nhờ đó đẩy điểm số overall lên cao hơn nên người học có thể đặt mục tiêu band điểm cao hơn cho hai kỹ năng này. Bên cạnh đó, thí sinh cần đạt ít nhất 5.5-6.0 đối với hai kỹ năng Speaking-Writing để đạt mục tiêu 7.0 IELTS overall.

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/lo-trinh-tu-hoc-ielts-7-0-cho-nguoi-moi-bat-dau-4387424.html\

4 bộ tài liệu chọn lọc cho người mới học IELTS

- Bộ Destination B1 Grammar & Vocab

Bộ sách thích hợp với những bạn mới học tiếng Anh hoặc mất gốc, giúp củng cố nền tảng ngữ pháp, từ vựng thông qua những chủ đề thường gặp.

- Bộ Get ready for IELTS - Collins

Mỗi cuốn sách của bộ này tập trung chuyên sâu vào từng kỹ năng nên sẽ phù hợp với người học ở trình độ trung cấp.

- Complete IELTS Cambridge

Bộ sách được cộng đồng luyện thi IELTS đánh giá cao với ba cuốn sách tương ứng với từng trình độ của người học. Mỗi cuốn sách sẽ bao gồm kiến thức chuyên sâu về cả 4 kỹ năng, do đó bạn nên sử dụng cuốn sách này với sự đồng hành từ những người dày dặn kinh nghiệm về luyện thi IELTS. 

- 30 ngày phủ xanh IELTS - IELTS Fighter

Cuốn sách được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia 8.0+ IELTS Fighter với 30 chủ đề tương ứng lộ trình học tập liên tục 30 ngày nâng trình cho người mới bắt đầu. Cuốn “30 ngày phủ xanh IELTS” tổng hợp đầy đủ các chủ đề từ vựng và cấu trúc ngữ pháp quan trọng nhất với bố cục dễ nhìn, dễ hiểu cùng với bài tập áp dụng ngay cuối mỗi bài học. 

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/4-bo-tai-lieu-hay-cho-nguoi-moi-hoc-ielts-4341260.html

IELTS là một bài thi khó, nhưng không phải bất khả thi nếu bạn có đủ quyết tâm và nỗ lực học tập. Hãy cùng tiếp tục theo dõi hành trình Phổ cập IELTS cho người Việt của IELTS Fighter trên Báo VNExpress nhé!