IELTS Writing Task 1 chỉ chiếm 1/3 phần thi, yêu cầu đơn giản và dễ viết hơn so với Task 2. “Dễ mà khó”, để đạt trọn điểm Task 1 thì bạn cần nắm rõ từng dạng bài, biết cách triển khai ý tưởng và nhất thiết phải biết những chiến thuật làm bài.

1. Những vấn đề thường gặp trong IELTS Writing Task 1

Theo thầy Minh Đức - Chuyên gia cố vấn học thuật IELTS Fighter, những lỗi sai thí sinh thường mắc phải trong quá trình luyện viết IELTS Writing Task 1, gây ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số bao gồm:

  • Viết thiếu đoạn

Nhiều thí sinh thường viết thiếu Introduction hoặc Overview của bài viết do không nắm rõ cấu trúc bài viết hoặc do không phân bổ thời gian làm bài hợp lý nên không kịp viết.

  • Tốn quá nhiều thời gian

Nếu chưa biết chiến lược làm bài hiệu quả, thí sinh sẽ dễ viết Task 1 quá 20 phút dẫn đến thiếu thời gian dành cho phần thi quan trọng hơn là Task 2.

  • Lúng túng trong việc lựa chọn cấu trúc miêu tả

Học trước các cấu trúc cố định hay được áp dụng trong Writing Task 1 sẽ giúp thí sinh tận dụng tối đa thời gian làm bài. Ngược lại, nếu không nắm chắc những cấu trúc này, các bạn có thể lúng túng nghĩ cấu trúc, thậm chí sai ngữ pháp do chịu áp lực thời gian.

  • Thiếu so sánh số liệu, chỉ cung cấp thông tin đơn thuần

Bài viết chỉ liệt kê những thông tin được đưa ra trong đề bài mà thiếu sự liên kết, so sánh các yếu tố có mối tương quan với nhau thì nhiều khả năng sẽ không vượt qua được band điểm 6.0.

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/meo-ghi-diem-ielts-writing-task-1-voi-4-cau-truc-don-gian-4327652.html  

2. Chiến thuật viết IELTS Writing Task 1

Để khắc phục những vấn đề trên, thí sinh cần nắm được chiến lược làm bài, đặc biệt là hai phần Introduction và Overview để tận dụng thời gian hợp lý và ghi điểm cao.

  • Mở bài - Introduction

Với mở bài của IELTS Writing, kỹ thuật Paraphrase (Viết lại câu giữ nguyên nội dung) sẽ rất hữu ích, theo chia sẻ của Cô Mia Nguyễn (từng du học Mỹ và đạt 8.5 IELTS), giáo viên tại IELTS Fighter. Để áp dụng kỹ thuật này, việc đầu tiên thí sinh cần làm là phân tích được các thành phần có trong đề.

Thông thường, đề bài sẽ có 5 thành phần là Subject (Biểu đồ); Verb (Động từ); What (Đối tượng phân tích); Where (Nơi chốn); When (Thời điểm). Thí sinh cần paraphrase lại từng thành phần để viết được Introduction hiệu quả trong thời gian ngắn.

Ví dụ: Với đề bài “The chart shows the number of tourists visiting Lisbon in 2010.2” có thể Paraphrase thành “The chart shows how many people visited Lisbon in 2010”.

  • Overview

Nhiệm vụ của phần Overview là cung cấp thông tin tổng quan về xu hướng nổi bật nhất trong biểu đồ. Đây là thành phần không thể thiếu trong bài viết IELTS Writing Task 1. Theo cô Mia Nguyễn, tùy thuộc vào mỗi loại biểu đồ mà người viết có thể lựa chọn nét đặc trưng như đối tượng có số liệu lớn nhất, nhỏ nhất, hay có sự thay đổi nhiều nhất theo thời gian.

Ngoài ra để đảm bảo tính khách quan trong bài viết IELTS Writing Task 1, thí sinh không nên sử dụng các đại từ nhân xưng như I, you, we mà hãy thay bằng các cấu trúc chung như "It can be seen that...".

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/co-giao-8-5-ielts-huong-dan-chien-thuat-viet-writing-task-1-4364565.html  

3. Từ vựng hữu ích trong IELTS Writing Task 1

Để đáp ứng yêu cầu của phần thi IELTS Writing Task 1, đội ngũ chuyên gia học thuật của IELTS Fighter đã thống kê những từ vựng miêu tả xu hướng mà người học nên nắm rõ:

  • Xu hướng tăng: increase, rise, grow, go up, growth, upward trend
  • Xu hướng giảm: decrease, fall, drop, decline
  • Xu hướng tăng giảm bất thường: fluctuate, fluctuation
  • Xu hướng ổn định: stabilize, remain/stay unchanged, stability
  • Đạt mức cao nhất: reach a peak, peak at, reach/hit the highest point
  • Đạt mức thấp nhất: reach a bottom, reach/hit the lowest point
  • Tốc độ thay đổi nhiều, đáng kể, nhanh và rõ ràng: dramatic, sharp, considerable, significant, rapid, dramatically, sharply, considerably, significantly, rapidly
  • Tốc độ thay đổi ít, không đáng kể: slight, slow, gradual, slightly, slowly, gradually

Bài viết chi tiết: https://vnexpress.net/ngon-ngu-mieu-ta-xu-huong-trong-ielts-writing-task-1-4363306.html  

Trên đây là những chiến thuật giúp bạn ghi điểm tuyệt đối phần thi IELTS Writing Task 1 do đội ngũ chuyên gia học thuật của IELTS Fighter đúc kết trong quá trình giảng dạy và ôn luyện của bản thân. Để đọc thêm những bài viết chia sẻ hữu ích hơn, các bạn hãy tiếp tục theo dõi Box “Học tiếng Anh” trên Báo VNExpress cùng IELTS Fighter nhé!