Listening là kỹ năng được đánh giá là ‘dễ thở’ và dễ đạt điểm cao nhất trong bốn kỹ năng của bài thi IELTS. Tuy nhiên, nhiều thí sinh dù có kỹ năng tốt vẫn khó đạt mức điểm như kỳ vọng vì chưa biết cách làm bài thi hiệu quả.

1. Sơ lược về bài thi IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening bao gồm 4 phần (parts) tương ứng với 10 câu hỏi ở mỗi phần. Thí sinh sẽ có 30 phút làm bài thi và 10 phút để chuyển đáp án vào phiếu trả lời đối với hình thức thi trên giấy. Mặt khác, nếu lựa chọn hình thức thi trên máy tính, thí sinh sẽ chỉ có 2 phút để kiểm tra lại toàn bộ bài làm của mình.

Các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening bao gồm: Điền thông tin (Form/Sentence/Table completion), Chọn đáp án đúng (Multiple choice question), Đưa ra câu trả lời ngắn (Short answer question), Nối (Matching), Xác định địa điểm (Plan/Map/Diagram labelling).

2. Các lỗi gây mất điểm trong bài thi IELTS Listening

Theo chia sẻ của Ms. Mia (8.5 IELTS Overall, 9.0 Listening), nhiều thí sinh không đạt điểm tuyệt đối kỹ năng Listening vì những lỗi sai rất đáng tiếc dưới đây:

  • Lỗi ghi số, chữ, ngày tháng

Nhầm lẫn về số, chữ, ngày tháng là lỗi rất hay gặp ở những bạn phát âm chưa chuẩn. Tưởng chừng như không liên quan nhưng điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bài thi Listening của bạn. Chẳng hạn, nhiều thí sinh hay nhầm lẫn giữa "8" /eɪt/, "a" /eɪ/ và "h" /eɪtʃ/. Hoặc các bạn không thể phân biệt được các cặp số 15-50, 17-70 do cách phát âm gần giống nhau. 

Một trường hợp khác là nhiều thí sinh mắc ‘bẫy’ khi người nói nhắc đến một dãy số nhưng sửa lại thành dãy số chính xác sau đó. Nếu không tập trung nghe để phát hiện ra các signal words (từ mang dấu hiệu) như “Sorry”, “Oh I said it wrong” để nhận biết thông tin sai, mà điền ngay đáp án sai nghe được ban đầu thì thí sinh sẽ mất điểm câu hỏi này. 

  • Lỗi ghi địa chỉ, email

Dạng câu hỏi điền địa chỉ hoặc email thường xuất hiện trong đề thi IELTS Listening Part 1. Nhiều thí sinh hay mất bình tĩnh khi không thể ghi kịp tên đường, hay không nghe được đầy đủ thông tin. Điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý làm bài nên nhiều bạn không thể phát huy trạng thái tốt nhất ở các câu hỏi sau.

Lời khuyên của Ms. Mia là các bạn cần nắm vững cách đọc các ký tự đặc biệt như @ (at), _ (underscore), - (hyphen).... Và đừng quên học thuộc cách viết các từ hay gặp trong địa chỉ như “road”, “street”, “avenue”...

  • Lỗi ghi tiền tệ

Không phải lúc nào đề thi cũng cho sẵn đơn vị tiền tệ để thí sinh có thể nhận biết và ghi đúng số liệu cần điền. Bởi vậy, trong quá trình luyện thi, người học cần chủ động luyện tập và nắm được các đơn vị phổ biến sẽ xuất hiện trong bài thi IELTS Listening để không lúng túng khi làm bài thi.

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/nhung-luu-y-tranh-mat-diem-trong-ielts-listening-4366940.html

Các lỗi thường gặp trong IELTS Listening

3. Chiến thuật làm bài thi IELTS Listening

Theo Ms. Mia, từ ngay trong quá trình ôn thi, các bạn hãy luyện tập các phương pháp dưới đây để có thể tạo được thói quen làm bài thi IELTS Listening hiệu quả.

  • Tận dụng khoảng thời gian nghỉ chuyển tiếp giữa các câu để đọc câu hỏi kế tiếp. 

Nhiều thí sinh có thói quen dành khoảng thời gian chuyển tiếp giữa các phần thi để đoán các đáp án chưa kịp trả lời. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc thời gian để chuẩn bị cho các câu hỏi tiếp theo sẽ bị thu hẹp. Lời khuyên của Ms. Mia là các bạn nên tận dụng khoảng thời gian ngắn này để đọc trước nội dung các câu hỏi tiếp theo, gạch chân keywords để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.

  • Tạo thói quen luyện nghe thường xuyên. 

Ms. Mia chia sẻ hai phương pháp luyện nghe giúp kỹ năng nghe của bạn được cải thiện nhanh chóng là luyện nghe chủ động và luyện nghe thụ động. Phương pháp luyện nghe chủ động cũng giống như việc bạn luyện tập các đề nghe hàng ngày. Các bạn cần tập trung để nghe hiểu rõ nội dung, chắt lọc các từ vựng hữu ích và đối chiếu bài nghe với tapescript, từ đó tìm ra các lỗi sai để cải thiện. Mặt khác, với phương pháp luyện nghe thụ động thì các bạn có thể tận dụng mọi thời gian rảnh để luyện nghe, ví dụ khi đang ở trên xe buýt, rửa bát hay làm việc nhà…

  • Tránh mắc lỗi spelling

Cần đặc biệt lưu ý các lỗi spelling để không ‘lãng phí’ bất cứ điểm nào, đặc biệt với dạng bài ‘dễ ăn điểm’ nhất trong IELTS Listening là Điền từ (Completion). Cách tốt nhất để sửa các lỗi spelling là thường xuyên đối chiếu thông tin nghe được với tapescript, chú trọng những từ dễ sai chính tả như “vehicle”, “suite”, “lounge”... 

  • Rèn tính tập trung trong quá trình nghe

Để có thể hiểu được trọn vẹn thông tin thì thí sinh phải có sự tập trung cao độ, bởi bài thi IELTS Listening chỉ được nghe một lần. Kể cả khi không kịp nghe được đáp án, thí sinh vẫn cần giữ sự bình tĩnh để tiếp tục hoàn thành các câu hỏi tiếp theo của bài thi. 

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/chien-thuat-lam-ielts-listening-cho-nguoi-moi-bat-dau-4383301.html  

Chiến thuật làm bài IELTS Listening hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của Ms. Mia, giáo viên 8.5 IELTS tại IELTS Fighter trên báo VNexpress. Hy vọng có thể giúp các bạn đang theo đuổi chứng chỉ IELTS có thêm những bài học kinh nghiệm bổ ích nhé!