Speaking được nhiều thí sinh đánh giá là kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS. Thông qua bài chia sẻ trên báo VNExpress, các chuyên gia tại IELTS Fighter đã chia sẻ một số phương pháp giúp bài nói của bạn tự nhiên và trôi chảy hơn.

Accent

Tiếng Anh có hai accent (giọng nói trong giao tiếp) phổ biến là giọng Anh - Anh (British Accent) và Anh - Mỹ (American Accent). Nếu như giọng Anh - Mỹ tạo cảm giác phóng khoáng, thoải mái thì Anh - Anh gợi sự lịch thiệp và trang trọng hơn. 

Khác với quan điểm cho rằng sử dụng British accent sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn vì IELTS được chấm bởi Hội đồng Anh, bài thi IELTS không có quy định và tiêu chí về accent của thí sinh. Bởi vậy, việc bạn sử dụng giọng Anh Anh, Anh Mỹ hay bất kỳ accent nào khác cũng được chấp nhận. Tuy nhiên, khi đã lựa chọn học theo một accent cụ thể thì bạn nên chú ý về phiên âm của từ để đảm bảo phát âm đúng theo chất giọng mình đã lựa chọn. Ví dụ, từ Leisure (N) - thời gian rảnh được phát âm là /ˈleʒə(r)/ đối với giọng Anh Anh) hoặc /ˈliːʒər/ đối với giọng Anh Mỹ.

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/co-giao-8-0-ielts-speaking-chia-se-ve-accent-trong-ielts-4354237.html

Trọng âm câu

Trong tiếng Anh, trọng âm không chỉ nằm ở các từ đơn lẻ mà trọng âm câu cũng rất quan trọng nếu bạn muốn nói tiếng Anh như người bản xứ. Những từ được nhấn trọng âm sẽ được phát âm rõ ràng, nhấn mạnh và chậm hơn những từ còn lại. Vị trí của trọng âm trong câu có thể làm thay đổi nghĩa hàm chứa trong câu nói đó.

Chẳng hạn, với câu “The government is launching a project on fighting against human trafficking”. Khi trọng âm được đặt ở từ “government” thì chính phủ là đối tượng đang thực hiện dự án; Mặt khác, nếu cụm “human trafficking” được nhấn mạnh thì đối tượng mục tiêu của dự án lại trở thành mua bán người. 

Mỗi câu thường bao gồm hai thành phần từ là những từ chứa đựng ý nghĩa của câu (content words) và những từ thuộc về mặt cấu trúc (structure words) đóng vai trò giúp câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp. Người nghe vẫn có thể hiểu được nghĩa của câu nếu bỏ đi structure words, nhưng câu sẽ trở nên vô nghĩa khi thiếu content words. Chính vì tầm quan trọng của content words mà trọng âm của câu thường rơi vào các từ này. Tuy nhiên, một số trường hợp structure words sẽ được nhấn rõ ràng hơn như khi người nói muốn sửa thông tin hoặc xác minh lại thông tin.

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/noi-tieng-anh-nhu-nguoi-ban-xu-nho-cach-nhan-trong-am-4358245.html

Nối âm

Nối âm (linking sound) có thể hiểu là cách nối âm cuối của từ trước với âm đầu của từ sau để liền mạch hơn, nhờ đó câu văn sẽ tự nhiên và trôi chảy hơn. Các quy tắc bạn cần nhớ khi luyện tập nối âm:

Quy tắc 1: Nếu từ phía trước kết thúc bằng phụ âm và từ đứng sau bắt đầu bằng nguyên âm, đọc nối liền hai âm đó. Ví dụ: At all /ət ɔːl/ → At⤻all /ə tɔːl/

Quy tắc 2: Nếu từ trước kết thúc bằng phụ âm giống với phụ âm bắt đầu của từ thứ hai, lược bớt một phụ âm đi. Ví dụ: foreign name /ˈfɔːrən neɪm / → foreign⤻name /ˈfɔːrəneɪm/

Quy tắc 3: Nếu từ trước kết thúc bằng phụ âm gần giống với phụ âm bắt đầu của âm thứ hai, giữ nguyên khẩu hình miệng để phát âm. Ví dụ: I need⤻two cups of tea.

Quy tắc 4: Nếu từ trước kết thúc bằng nguyên âm và từ thứ hai bắt đầu bằng nguyên âm, dùng âm /j/ hoặc /w/ để nối. Việc lựa chọn âm sẽ tùy thuộc vào cảm giác khi phát âm của người nói. Ví dụ: try⤻again → sử dụng âm /j/, to⤻ask → sử dụng âm /w/

Bài viết đầy đủ: https://vnexpress.net/noi-am-meo-phat-am-tu-nhien-nhu-nguoi-ban-xu-4358246.html

Trên đây chỉ là một số lưu ý để bài thi IELTS Speaking của bạn trôi chảy và tự nhiên hơn. Để đạt điểm cao với kỹ năng này, việc luyện tập thường xuyên là không thể thiếu. Hy vọng bài chia sẻ của IELTS Fighter trên Báo VNExpress sẽ hữu ích với hành trình chinh phục chứng chỉ IELTS của bạn.