IELTS writing kỹ năng mà mình thấy nhiều bạn than thở với cô rằng writing khó nhằn, khó lên điểm và khó học :D. Muốn đạt điểm tốt trước hết các bạn phải đảm bảo mình không bị mắc lỗi sai quá nhiều. Nếu không dù các bạn có luyện viết nhiều đến đâu nhưng không luyện sửa những lỗi sai của mình chắc chắn sẽ không cải thiện được kỹ năng writing. Chính vì vậy, hôm nay IELTS Fighter sẽ chia sẻ cho các bạn 5 sai lầm khiến bạn không thể đạt được 6.0. Đây đều là những lỗi phổ biến nhất và cách bạn có thể khắc phục chúng cải thiện bài viết hiệu quả hơn.

 

Xem thêm bài viết: 

  • Top 20 Great Grammar for Great Writing
  • Từ vựng HAY cho IELTS Speaking + Writing band 8.0 - P1
  • TỔNG HỢP CÁC SÁCH HỌC IELTS WRITING TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO

1. Không Viết phần Overview 1 cách rõ ràng

Đây là phần quan trọng nhất trong toàn bộ bài viết của bạn.

Overview - Tổng quan là một đoạn ngắn đưa ra 2 hoặc 3 điều quan trọng nhất về biểu đồ, đồ thị, bảng biếu. Không nên đưa dữ liệu, con số cụ thể ngay trong đoạn Overview. Thay vào đó, bạn chỉ nên đưa ra xu hướng chung.

Nếu bạn nhìn vào các tiêu chí đánh giá IELTS Task 1, để đạt được band 7.0 ứng viên phải "trình bày phần tổng quan rõ ràng về các xu hướng chính, sự khác biệt hoặc các giai đoạn." Nói cách khác, nếu bạn không viết phần tổng quan rõ rang, bạn khó có thể đạt band điểm 7 trở lên.

2. Viết về tất cả các chi tiết

Tất cả phần Task 1 đều đưa ra yêu cầu “Tóm tắt thông tin bằng cách lựa chọn và báo cáo các đặc điểm chính. “Tóm tắt” có nghĩa là bạn chỉ đề cập đến những xu hướng chính hoặc đặc điểm chính có trong biểu đồ, đồ thị, bảng biểu...

Rất nhiều bạn cố gắng viết về mọi thông tin họ nhìn thấy điều này thường dẫn đến một bài tiểu luận bị rối và không đủ thời gian hoặc thậm chí tệ hơn không có thời gian để hoàn thành Task 2.

Điều quan trọng trong Task 1 đó là sự ưu tiên. Khi viết tổng quan rằng bạn chỉ có thể hiện trong bài viết cho giám khảo thấy  3 điều về đồ thị và việc sắp xếp thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý sẽ giúp bạn có bài viết một cái nhìn tổng quan hiệu quả hơn.

3. Phức tạp hóa câu hỏi

Các giám khảo biết rằng bạn chỉ có 20 phút để viết về 1 biểu đồ, vì vậy họ không mong đợi phép lạ. Đồ thị đơn giản hơn bạn nghĩ ! Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây và cố gắng phát hiện ba xu hướng chung. Cố gắng không để bị cuốn vào chi tiết, chỉ cần tập trung vào những gì đang xảy ra thường là điểm bắt đầu đến điểm kết thúc.

Nhìn chung, một đường đi lên, một đường đi xuống và một đường có xu hướng ổn định. Chỉ đơn giản như vậy thôi. Nếu bạn báo cáo ba xu hướng chính này thì bạn sẽ đúng, nhưng nhiều sinh viên (đặc biệt là những người ở trình độ cao hơn) nghĩ rằng điều này quá đơn giản và cố gắng tìm ra dữ liệu không thực sự tìm thấy.

 WritingTask1 - Những sai lầm khiến bạn không thể đạt được 6.0

4. Không tổ chức ý tưởng hợp lý

Cách hợp lý nhất để tổ chức một bài luận án 1 là:

  • Đoạn 1 - Giới thiệu
  • Đoạn 2- Tổng quan các tính năng chính
  • Đoạn 3- Các đặc điểm chính thứ 1
  • Đoạn 4 – Các đặc điểm chính thứ 2

Bạn có thể đưa ra câu trả lời đạt band 9 cho người lạ và họ sẽ có thể đọc nó một lần và sau đó có thể vẽ sơ đồ hoặc biểu đồ. Sắp xếp và nhóm các ý tưởng với nhau giúp người đọc hiểu mọi thứ một cách dễ dàng.

5. Mô tả dữ liệu không chính xác

Mô tả các xu hướng chung và các thay đổi trong dữ liệu yêu cầu cấu trúc ngữ pháp cụ thể và từ vựng chuẩn xác.

Sai lầm phổ biến nhất có thể là cố gắng sử dụng ngữ pháp hoặc từ vựng bạn không chắc chắn. Hãy nhớ rằng ngữ pháp và ý nghĩa cần phải chính xác, nếu không bạn có thể bị mất điểm.

Bạn cũng nên tránh việc mô tả dữ liệu quá chính xác. Ví dụ: nếu bạn nhìn vào hình ảnh “Ăn trộm xe” vào năm 2003, nên nói “khoảng 2300” hoặc “dưới 2500” so với “2300” vì chúng ta không biết con số chính xác là gì khi nhìn vào đồ thị.

 Nguồn dịch: ieltsadvantage.com